Chuyển đến nội dung chính

Cách tiêu tiền quyết định vận mệnh: Không quan trọng kiếm được bao nhiêu, tiền được dùng như thế nào mới là then chốt

Kiếm tiền không đơn giản nhưng làm thế nào để chi tiêu hợp lý mới thực sự là bài toán khó mà không phải ai cũng nắm được.

Ai đó đã từng nói rằng chúng ta có thể nhìn thấu tương lai của một người từ thói quen tiêu dùng của họ. Hành vi tiêu dùng thực chất là khả năng và bản chất bẩm sinh của một người. Vì muốn tồn tại và đáp ứng các nhu cầu của bản thân thì phải đánh đổi tiền bạc, vật chất.

Nhiều người cho rằng mình kiếm tiền không dễ, nên không thể tiêu xài một cách hoang phí. Nhiều người cũng có quan điểm nên tiết kiệm tiền để dành tiền cho những trường hợp khẩn cấp.

Và một số người tin rằng mục đích của việc kiếm tiền là để hưởng thụ. Nếu chúng ta thậm chí không được tiêu tiền do mình làm ra, vậy thì còn sống thì có ích lợi gì?

Tiêu dùng dường như chỉ là thói quen tiêu tiền một cách tùy tiện. Nhưng trên thực tế, thói quen tiêu dùng của mọi người có thể phản ánh tính cách của người này. Bởi vì sức chi tiêu của mọi người có liên quan đến khả năng kiếm tiền hay còn gọi là của cải.

Những người có thói quen tiêu dùng sau đây sẽ trở nên nghèo nàn cho dù họ có năng lực đến đâu.

1. Những người có thói quen tiêu dùng "xa xỉ" quá mức 

80% số người trong cuộc sống là những người bình thường, họ không kiếm được nhiều tiền và chỉ có 20% số người còn lại sở hữu khối tài sản còn lại. Đối với người bình thường, nếu tiêu dùng quá "xa xỉ" thì thực tế người này rất khó tiết kiệm.

Nhiều bạn trẻ hiện nay có sở thích là chạy theo xu hướng, thấy cái gì hợp với xu hướng là đi mua, không cần biết có nằm trong khả năng chi trả của mình hay không. Có ​​một thanh niên chỉ kiếm được 7000 tệ một tháng, nhưng số tiền anh ta chi tiêu cho ăn uống, chơi bời thì đến 8-9000 nghìn, hoàn toàn vượt quá khả năng của anh ta.

Tuy nhiên, anh ấy không phàn nàn và không hối tiếc, nghĩ rằng anh ấy đang tận hưởng cuộc sống và không có gì sai với anh ấy. Vì vậy, hiện tại tài khoản anh ta vẫn trống trơn.

Những người như thế này cuối cùng sẽ sống ngày càng nghèo hơn.

Dữ liệu trên Internet cho thấy ngày nay khoản nợ bình quân đầu người của những năm sau 90 đã lên tới 120.000 nhân dân tệ, và nó cũng đang có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân chính là do họ thường xuyên chi tiền cho những mặt hàng xa xỉ, và không cân nhắc khả năng trả nợ trong tương lai.

Có một câu nói khá phổ biến đó là "tiêu tiền trước kiếm sau". Chúng ta nên cảnh giác với thói quen tiêu dùng này và không nên quá phụ thuộc vào nó. Vì khi con người hình thành thói quen này thì rất khó thay đổi được.

Cách tiêu tiền quyết định vận mệnh: Không quan trọng kiếm được bao nhiêu, tiền được dùng như thế nào mới là then chốt  - Ảnh 1.

Như người ta đã nói, rất dễ chuyển từ tiết kiệm sang xa hoa, và khó chuyển từ xa hoa sang tiết kiệm. Dù là thanh niên hay trung niên, nếu bạn luôn thích tiêu dùng trước thời hạn, điều đó có nghĩa là người đó cuối cùng sẽ sống và trở nên nghèo hơn.

2. Những người quá keo kiệt và không biết cách tiêu tiền cho bản thân 

Nhiều người cho rằng xa hoa quá mức là không tốt nên con người ta nên tiết kiệm, hạn chế tiêu xài hoang phí, không mua sắm gì.

Thực tế, suy cho cùng thì đi quá đà cũng có hại. Vì họ không tiêu tiền quá tay và quá keo kiệt nên tác hại của việc này cũng giống như thói tiêu xài xa xỉ. Tiêu dùng xa hoa, cùng lắm là khiến mọi người không có tiền. Tuy nhiên, nếu một người không biết tiêu tiền cho bản thân và gia đình thì dù kiếm được bao nhiêu tiền cũng không thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Thử hỏi một người keo kiệt có thể hạnh phúc không? Liệu một người keo kiệt chỉ biết kiếm tiền mà không biết tiêu tiền có thể có một cuộc sống chất lượng cao hay không? Điều này chắc chắn là không thể.

Khi có tiền, bạn phải học cách tiêu tiền để nạp năng lượng cho bản thân và học hỏi nhiều hơn nữa, để có thể tối đa hóa lợi ích của đồng tiền. 

Cách tiêu tiền quyết định vận mệnh: Không quan trọng kiếm được bao nhiêu, tiền được dùng như thế nào mới là then chốt  - Ảnh 2.

3. Những người thích chạy theo xu hướng một cách mù quáng 

Với sự phát triển của xã hội, chúng ta có thêm nhiều kênh để tìm hiểu thông tin. Lúc này, xu hướng internet sẽ thúc đẩy xu hướng tiêu dùng, và nhiều người sẽ rơi vào những xu hướng tiêu dùng này.

Có rất nhiều người không có chính kiến, chỉ biết chạy theo trào lưu, trở thành đối tượng bị "dắt mũi".

Trong "The Crowd", có một quan điểm cho rằng một khi bị lôi kéo, thì người ta sẽ mất lý trí và trở thành con rối bị người ta thao túng. Điều này cũng đúng với hiệu ứng chăn gia súc. Tại sao những con cừu phía sau chúng chạy theo con đầu đàn khi chúng thấy con đầu đàn chạy về phía trước? Là do họ không suy nghĩ thấu đáo mà trở thành kẻ ăn theo.

Đối với những người bình thường chúng ta, chúng ta phải tránh chạy theo xu hướng một cách mù quáng, tránh trở thành kẻ để lợi dụng trong mắt người khác, tránh tiêu tiền vào những thứ không cần thiết.

Nguồn: Aboulowang

Theo Nhịp sống kinh tế

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Bạn có đang quên điều gì đó không?

5 Điều Quan Trọng Cần Làm Mỗi Ngày Để Giúp Cải Thiện Trí Nhớ Của Bạn  Bạn có đang quên điều gì đó không? Phần lớn thời gian trong đời, tôi luôn duy trì một trí nhớ khá tốt. Bởi vì tôi là một người lập ra kế hoạch lúc còn trẻ, nó đi theo tôi cho đến khi tôi trở thành những bậc cha mẹ. Khi ba cậu con trai của tôi trở nên tích cực trong những trò chơi ở trường, cuộc thi thể thao, và thuyết trình, tôi cần một hệ thống giúp tôi theo dõi mọi thứ. Hai mươi lăm năm trước, chúng tôi đã không có những thông báo hay lịch trực tuyến để nhắc nhở chúng tôi về những điều chúng tôi cần làm. Không, chúng tôi đã làm mọi thứ theo cách cũ... chúng tôi đã viết mọi thứ vào cuốn lịch. Mỗi năm, tôi sẽ nhận được hai cái - một để trên bàn tại nơi làm việc và cái còn lại tôi treo trên tường ở nhà. Một ngày sau Giáng sinh, tôi sẽ cập nhật cho cả hai với nhiều thông tin mà tôi biết vào lúc ấy. Sau đó, tôi đã tiến thêm một bước...

nguyên nhân tại sao các cửa hàng Nón Sơn đều nằm ở vị trí đắc địa, “hiếm khi” có khách nhưng vẫn tồn tại được hơn 20 năm

 "Cựu đặc vụ Kingsman" lần đầu tiết lộ nguyên nhân tại sao các cửa hàng Nón Sơn đều nằm ở vị trí đắc địa, “hiếm khi” có khách nhưng vẫn tồn tại được hơn 20 năm và liên tục mở thêm cửa hàng mới từ Bắc vào Nam. 1. Thời điểm mình phụ trách với vai trò Head of Marketing tại Nón Sơn, thì riêng website chính của hãng, 1 tháng đã có doanh số trung bình trên X tỷ => Doanh số trung bình hàng năm của Online là khoảng xx tỷ ( đặc biệt hơn, 90% traffic của website là organic, Nón Sơn đổ paid media rất ít, đa phần khách hàng truy cập vào website vì đã quá quen thuộc với thương hiệu => Giá trị làm thương hiệu tại đây, khách hàng chủ động tìm đến thương hiệu). 2. Cách làm khuyến mãi đơn giản, nhưng hiệu quả: Làm sao để giúp cho doanh số online tăng trưởng mà không quá ảnh hưởng đến cửa hàng. Đó là nếu bạn mua trên web, thì đc phép mua 1 cái nón bảo hiểm với giá trung bình 350k. Còn khi mua tại cửa hàng, thì sẽ mua 1 tặng 1 với giá 700k. Xuyên năm Nón Sơn chỉ chạy CTKM này và rất hiệu...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...

Xác định các đặc điểm tính cách của bản thân trong vòng 15 phút

Các Kiểu Tính Cách MBTI Là Gì Và Chúng Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Lựa Chọn Nghề Nghiệp Của Bạn?  Hãy tưởng tượng bạn có thể biết được ưu, nhược điểm và xác định các đặc điểm tính cách của bản thân trong vòng 15 phút. Sẽ thế nào nếu có một cách để xác định con đường sự nghiệp lý tưởng một cách nhanh chóng … … Bạn sẽ nhanh chóng và hoàn toàn tận hưởng công việc chứ? Bạn có lẽ sẽ sẵn sàng dành ra 15 phút đó ngay bây giờ. Chà, đó là sự hứa hẹn và tiềm năng của các loại “Chỉ số phân loại Myers-Briggs” (MBTI). Hãy khám phá các kiểu MBTI và nghề nghiệp nào phù hợp nhất với từng loại. Trong nghiên cứu dài cả cuộc đời về tính cách con người, nhà tâm thần học Carl Jung đã đưa một lý thuyết nhân cách mới lạ vào tượng đài  Các loại hình tâm lý  năm 1921. Bị thu hút bởi ý tưởng của Jung, nhóm mẹ và con gái của Katharine Briggs và Isabel Myers đã xuất bản bảng câu hỏi Chỉ số Phân loại Myers-Briggs (MBTI) vào năm 1943. Myers và Briggs đã phát minh ra một cá...

10 cách này sẽ giúp bạn chuyển từ làm việc tại văn phòng sang làm việc từ xa

Làm Thế Nào Để Bắt Đầu Văn Hoá Làm Việc Từ Xa Tại Công Ty Của Bạn  Tạo văn hoá làm việc từ xa sẽ không dễ dàng, nếu nhân viên của bạn quen làm việc tại văn phòng. Tại công ty Azendoo trong vòng 5 năm gần đây chúng tôi, bao gồm 25 người, đã làm việc tại văn phòng ở Bordeaux, Pháp. Nhưng hiện tại một số trong chúng tôi đã cần phải rời Bordeaux vì lý do riêng. Người lập trình chính đã chuyển sang Brazil, giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng thì chuyển đi Paris, còn tôi thì lên vùng núi của Pháp – Pyrenees. Nhưng chúng tôi không định bỏ công việc tuyệt với ở Azendoo chỉ vì hoàn cảnh không cho phép. Vì vậy, nhóm sáng lập Azendoo đã quyết định áp dụng cách làm việc mới dành cho những người làm từ xa. Đây là 10 mẹo tôi rút được từ kinh nghiệm cá nhân, 10 cách này sẽ giúp bạn chuyển từ làm việc tại văn phòng sang làm việc từ xa (bán thời gian). Là một thành viên của tập thể, nếu bạn muốn làm việc từ xa, trước tiên, bạn cần phải biết tới những thử thách bạn sẽ đối mặt. H...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

7 động lực sai lầm phổ biến khi lựa chọn nghề nghiệp.

7 Lý Do Không Tốt Thường Gặp Khi Chọn Nghề  Bạn vừa mới tốt nghiệp và bạn đang đứng giữa ngã ba cuộc đời. Dường như những lựa chọn nghề nghiệp trước mắt bạn là bất tận. Trong nhiều năm, bạn luôn cố tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: bạn muốn làm gì khi bạn lớn lên, nhưng những câu trả lời như "một lính cứu hoả" hoặc "một nhà du hành vũ trụ" dường như không thực tế hoặc bạn không có đủ khả năng. Sự khác nhau giữa những kỳ vọng về nghề nghiệp của bạn lúc bạn 10 tuổi và bây giờ là rất lớn vì những điều kiện xã hội đã bắt đầu làm lu mờ những suy nghĩ của bạn. Trong khi một số là hữu ích, phần lớn các điều kiện xã hội đang định hướng bạn đi trên một con đường sự nghiệp đầy nỗi thất vọng và bất mãn. Dưới đây là 7 động lực sai lầm phổ biến khi lựa chọn nghề nghiệp. Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn là một luật sư hoặc nhân viên ngân hàng. Bạn có thấy bạn đang mặc một bộ com-ple sọc nhỏ, lái chiếc xe BMW mới toanh tới một toà nhà văn phòng với tên bạn gắn trên cửa không? Có ...

"Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người

11 Mẹo Để Thắng Trong Trò Đấu Đá Chốn Văn Phòng Chúng ta đều từng ở vào tình thế có một ông sếp hay một đồng nghiệp khiến cuộc sống của bạn trở thành ác mộng. Có thể vì sếp bạn có xu hướng nói dối, hay ông ta có sẵn những đối tượng yêu thích rồi. Cũng có thể là bạn có vấn đề với văn hóa doanh nghiệp, và phải tuân theo  chính xác  những quy định cứng nhắc của doanh nghiệp đó thì công việc của bạn mới "chấp nhận được". "Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người, và có những người xử lý tốt hơn người khác. Vậy thì sự khác biệt ở đây là gì? Sao lại có những người biết cách giải quyết khó khăn này tốt hơn người khác? Đây là 11 thứ mà họ biết cách làm, và bạn cũng nên biết. 1. Tâng bốc những người khó tính một chút, và nói rằng họ rất giỏi Ai cũng thích được nói tốt, nhất là những người khó tính. Họ thích "cái tôi" của họ được tôn lên, thế thì cứ làm vậy đi. Đây chắc chắn là việc đóng giả. Bạn sẽ cho rằng mình không nên hạ mình đến mức đó để hòa hợ...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...