Chuyển đến nội dung chính

7 động lực sai lầm phổ biến khi lựa chọn nghề nghiệp.

7 Lý Do Không Tốt Thường Gặp Khi Chọn Nghề 



Bạn vừa mới tốt nghiệp và bạn đang đứng giữa ngã ba cuộc đời. Dường như những lựa chọn nghề nghiệp trước mắt bạn là bất tận.

Trong nhiều năm, bạn luôn cố tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: bạn muốn làm gì khi bạn lớn lên, nhưng những câu trả lời như "một lính cứu hoả" hoặc "một nhà du hành vũ trụ" dường như không thực tế hoặc bạn không có đủ khả năng.

Sự khác nhau giữa những kỳ vọng về nghề nghiệp của bạn lúc bạn 10 tuổi và bây giờ là rất lớn vì những điều kiện xã hội đã bắt đầu làm lu mờ những suy nghĩ của bạn.

Trong khi một số là hữu ích, phần lớn các điều kiện xã hội đang định hướng bạn đi trên một con đường sự nghiệp đầy nỗi thất vọng và bất mãn. Dưới đây là 7 động lực sai lầm phổ biến khi lựa chọn nghề nghiệp.

Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn là một luật sư hoặc nhân viên ngân hàng. Bạn có thấy bạn đang mặc một bộ com-ple sọc nhỏ, lái chiếc xe BMW mới toanh tới một toà nhà văn phòng với tên bạn gắn trên cửa không?

Có phải bạn muốn mọi người thốt lên đầy ngưỡng mộ khi bạn bảo họ bạn đang làm nghề gì? Hãy thành thật với chính mình. Tiền có thể rất quan trọng nhưng nó không đủ để bạn luôn yêu thích và cảm thấy mãn nguyện với công việc của mình.

Liên quan mật thiết tới địa vị và tiền bạc là cảm giác thấy mình quan trọng và được công nhận, nó có thể dễ dàng làm lu mờ những đánh giá của bạn khi lựa chọn nghề nghiệp.

Đúng vậy, chức vụ Giám đốc điều hành có thể được đối xử rất khác với một thực tập sinh marketing, mặc dù vậy thật sai lầm khi nghĩ rằng một vị trí cấp cao sẽ mãi mãi được công nhận.

Đối với người mới ra trường, có vẻ như các vị Giám đốc điều hành chỉ dành cả ngày để làm những công việc bất chợt, tham dự những cuộc họp ăn uống, đi du lịch và thực hiện những giao dịch thú vị. Thực tế, chức vụ càng cao thì càng dễ phải đối mặt với sự không thừa nhận và chỉ trích.

Trên thế giới, những công ty có sự thích ứng linh hoạt, phát triển nhanh và giải quyết những vấn đề thực sự thường được lãnh đạo bởi những con người có rất ít thời gian trong việc theo đuổi sự công nhận, mà dành rất nhiều thời gian để đưa ra những quyết định khó và xử lý những thiệt hại xuất phát từ công việc của họ.

3. “Bởi vì bạn làm điều đó rất tốt!"

Chỉ vì bạn làm tốt điều gì đó không có nghĩa đó là một lựa chọn nghề nghiệp khôn ngoan.

Khi bạn đứng ở điểm xuất phát trong sự nghiệp của mình, các nhà tuyển dụng không kỳ vọng bạn có kỹ năng tốt - họ quan tâm nhiều tới việc nền tảng nghề nghiệp của bạn không quá sâu rộng.

Những nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên dựa trên nền tảng giáo dục trước tiên, tiếp đến mới là kỹ năng. Trong suốt cuộc phỏng vấn, họ sẽ tìm hiểu xem bạn nhận thức như thế nào về những giá trị của bản thân và cái gì thúc đẩy bạn muốn làm việc với họ.

Họ sẽ lường trước việc họ sẽ phải dạy bạn những kỹ năng cần thiết nhất trong suốt những năm đầu tiên. Thực tế, bạn sẽ có thời gian vui vẻ hơn trong công việc nếu bạn cảm thấy bạn đang vượt qua những giới hạn của mình bằng cách cố gắng học hỏi nhiều hơn.

4. Bắt chước bạn bè của bạn

Như vậy là những người bạn của bạn đã học xong đại học và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Họ nói rằng họ có thể giúp bạn có được một cuộc phỏng vấn với công ty.

Liệu điều gì có thể tốt hơn việc đi làm với bạn bè của mình xung quanh? Nó sẽ giống như đi học đại học lần 2, nhưng giờ bạn sẽ được trả lương, đúng không?

Hoàn toàn sai. Nếu công việc không thực sự có ý nghĩa với bạn, những người bạn sẽ nhanh chóng trở thành những người mà bạn luôn tán chuyện về việc công việc đó tệ như thế nào. Một số trong những người bạn đó có thể đã ở vị trí người lãnh đạo, có nghĩa nếu bạn cứ cư xử như vậy, bạn cũng sẽ mất những người bạn của mình.

5. Để bố mẹ bạn hạnh phúc

Điều này cũng giống như địa vị và sự công nhận, chỉ có điều nó xuất phát từ bố mẹ bạn. Một số người làm cha mẹ muốn con mình bắt đầu một sự nghiệp, chỉ vì họ có thể khoe khoang điều đó ở câu lạc bộ chơi gôn.

“Thiên thần nhỏ của tôi giờ là một bác sỹ phẫu thuật thần kinh... chúng tôi thấy rất tự hào.”

6. Sự an toàn trong công việc

Một số nghề (như y dược, luật sư, quản lý) thường được xem là an toàn hơn những lĩnh vực như nhiếp ảnh và thiết kế đồ hoạ.

Điều đó có thể đúng xét về một số khía cạnh, mặc dù vậy ý niệm về sự an toàn trong công việc không còn là một khái niệm có giá trị để bạn chọn nghề dựa vào đó.

Sự an toàn trong nghề nghiệp không còn là một quyền, nó là một thứ cần đạt được và duy trì, trong bất kỳ lĩnh vực nào. Chỉ bằng cách cống hiến vượt qua những gì nhiệm vụ của bạn yêu cầu, bạn sẽ có thể được bảo đảm không chỉ sự an toàn mà cả tầm quan trọng của bạn.

Tôi thích cà phê. Tôi yêu cà phê ngon và tôi thích đặt ra những câu hỏi về nguồn gốc hạt cà phê, quá trình rang sấy và cố gắng xác định liệu cốc epresso của mình vào một buổi sáng có vị nào nhiều hơn, gia vị hay da.

Thỉnh thoảng tôi bị cuốn đi với ám ảnh nhỏ bé này và bắt đầu nghĩ rằng một này nào đó tôi sẽ mở một quán cà phê.

Suy nghĩ đó chỉ kéo dài cho đến khi tôi nhận ra thực tại của công việc như vậy. Tôi có muốn dậy vào mỗi 4h sáng hàng ngày để mở cửa hàng vào 6h không? Liệu tôi có thích xử lý tủ lạnh bị hỏng, ống nước rò rỉ, quy định an toàn thực phẩm, giấy phép, những khách hàng nóng nảy và bảng phân công một đội nhân viên nhỏ?

Không, cảm ơn. Tôi ngưỡng mộ những người làm công việc đó và tôi biết nó không dành cho tôi.

Tương tự, khi bạn bắt đầu chọn một nghề, tôi khuyên bạn nên cân nhắc những khía cạnh thực tế hàng ngày trong công việc tương lai, bất chấp việc trông nó có thể hấp dẫn với bạn như thế nào.

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...