Chuyển đến nội dung chính

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc 


Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể.

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không.

  • Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đến trách nhiệm đối với gia đình, hoặc là việc đi làm xa tốn quá nhiều năng lượng và thời gian của bạn, hãy thử các cách khác để có thể tiếp tục công việc như: linh hoạt thời gian, chia sẻ việc với người khác, hoặc làm việc từ xa.
  • Nếu bạn không thể hòa hợp với đồng nghiệp hay cấp trên của mình, hãy thử tìm xem có cách nào để cải thiện hoặc tránh các mối quan hệ này không bằng việc xin chuyển công tác, hoặc dàn xếp với bên kia.
  • Nếu bản đánh giá năng lực của bạn không được tốt lắm, thì hãy tạm thời dẹp cái tôi của bạn qua một bên, và tự hỏi chính bạn một cách thành thật xem liệu bản đánh giá đó đúng hay sai. Nếu nó đúng, hãy cố gắng hết sức để cải thiện những phần bạn cần phải cải thiện. Nếu nó sai, hãy thử nói chuyện với người đánh giá và tìm cách cắt nghĩa bất cứ hiểu lầm nào có thể đã xảy ra.
  • Nếu bạn không thích những chính sách mới vừa được công bố và thực hiện, đầu tiên hãy quyết định xem liệu có phải chính thói ù lì, ngại thay đổi của bạn là nguyên nhân của sự không hài lòng này. Nếu bạn thực sự nghĩ những chính sách này có thể ảnh hưởng xấu đến công ty, hãy soạn ra một lí giải rõ ràng, vài giải pháp cụ thể, và đề xuất điều này với những người có trách nhiệm.
  • Cuối cùng, nếu bạn đã thử hết mọi điều có thể mà vẫn không thể tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm, hãy tự hỏi mình lần nữa: lệu từ bỏ công việc hiện tại có làm bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có thì đây có lẽ là lúc thích hợp để tìm một công việc mới.

Hãy thông báo trước khi bạn chuyển sang công việc mới

Đừng: nghỉ việc mà không báo trước, trừ phi: bạn là nạn nhân của quấy rối tình dục hoặc lạm dụng về thân thể, bạn bị suy nhược vì chứng mất ngủ do stress, đau đầu, đau lưng, ... bạn không được trả lương đúng hạn, môi trường làm việc không được bảo đảm an toàn, hoặc bị đòi hỏi làm một công việc trái với đạo đức hay pháp luật.

Nên: Cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt cho nhân sự nếu bạn muốn nghỉ việc và trường hợp này thì không quá cấp bách. Thường thì tiêu chuẩn là hai tuần, nhưng bạn nên tìm hiểu về chính sách riêng của mỗi công ty.

Đừng: Ba hoa với bất cứ ai rằng bạn đã quyết định nghỉ việc trước khi bạn có quyết định thôi việc chính thức được ký cũng như ngày bắt đầu công việc mới. Nếu may mắn, bạn sẽ trông như một tên ngốc nếu bạn không có được công việc mới. Tệ hơn, bạn có thể khiến cấp trên muốn đuổi việc bạn trước khi bạn có cơ hội xin thôi việc.

Nên: Nói với cấp trên của bạn trước khi thông báo với đồng nghiệp.

Đừng: Tự cắt đứt mọi quan hệ của mình bằng các hành động tiêu cực. Người ngoài nhìn vào sẽ không thấy lỗi nằm ở công ty, mà ngược lại, về phía bạn. Dù nghe có vẻ hấp dẫn thật đấy, nhưng nói xấu cấp trên qua các mạng xã hội, trong phòng ăn trưa, tìm cách phá hoại công ty, ăn cắp khách hàng và thông tin tuyệt mật, xổ một tràng trong thư xin thôi việc, xóa các file quan trọng hoặc bất cứ hành động thiếu chuyên nghiệp nào khác sẽ chỉ ảnh hưởng xấu đến bạn. Tại sao nhà tuyển dụng khác lại muốn thuê bạn vào làm nếu họ nghi ngờ bạn có thể nói vào nói ra về họ trên Facebook, hoặc ăn cắp những sản phẩm từ nhà máy? Danh tiếng của bạn là điều quý nhất, cần được bảo vệ.

Nên: Tập trung vào những trải nghiệm tốt đẹp với công ty. Chỉ nghĩ và nói về các đồng nghiệp, khách hàng tốt mà bạn ưa thích. Điều này có thể gúp bạn tìm công việc mới tốt hơn.

Đừng: Tạo sự phẫn nộ từ phía đồng nghiệp hay cấp trên khi bạn "luộc" đồ hoặc biển thủ đồ công ty.

Nên: Cư xử đàng hoàng với người sẽ thay thế bạn. Dù sao họ cũng sắp tiếp tục những gì bạn đang bỏ dở! Hãy sắp xếp cẩn thận những file tài liệu giấy và bản điện tử để người khác có thể tìm thấy chúng dễ dàng. Hãy dọn dẹp máy tính, chú ý đến in nhắn email và điện thoại: ai sẽ là người giải quyết chúng sau khi bạn đi?

Đừng: Chỉ xuất hiện để qua thời gian. Cấp trên và đồng nghệp của bạn sẽ vẫn nhớ những ngày bạn đi làm trễ và về sớm, kéo dài giờ nghỉ trưa và những cư xử tệ khác.

Nên: Tận dụng tối đa cơ hội này. Nhà tuyển dụng bạn sẽ theo dõi bạn như diều hâu trong thời gian những ngày cuối cùng này; và trong đời bạn liệu có bao nhiêu lần bạn nhận được sự chú ý đến thế? Hãy làm cho "màn trình diễn" cuối cùng này thật tốt đến nhiều năm nữa người ta vẫn phải nhớ.

Nên: Giải thích sơ lý do bạn xin nghỉ việc. Chỉ nói là bạn đã nhận được một công việc mới phù hợp hơn với mục tiêu nghề nghiệp của bạn cũng đủ.

Đừng: Nói quá nhiều về công việc mới của bạn hoặc quyết định tại sao nghỉ việc của bạn. Bạn càng nói ít thì những điều bạn nói càng ít có cơ hội bị sử dụng để chống lại bạn.

Nên: Cân nhắc việc nhận được một lời đề nghị mời ở lại, và hãy khéo léo nếu bạn từ chối.

Đừng: Quên mất tại sao bạn quyết định nghỉ việc. Rất nhiều người trong số họ chấp nhận đề nghị ở lại rồi tiếp tục gửi thư xin thôi việc sau một năm tiếp theo.

Đừng: Nhận viết lại cả quyển sách hướng dẫn, nhận một dự án mới, hay trở thành một nguồn lợi không công cho chủ cũ của bạn. Bạn sắp sửa đối mặt với một bước ngoặt trong sự ngiệp, và cần năng lượng để làm điều đó. Hai hoặc ba cuộc điện thoại hoặc email là đủ để giúp chủ cũ hoặc người thay thế của bạn giải quyết ổn thỏa việc chuyển tiếp. Nếu bạn nghĩ chủ cũ sẽ không để bạn đi, hãy thử kéo dài thời gian hồi đáp các thư của họ, để buộc họ hoặc phải chờ bạn, hoặc là tự tìm lấy giải pháp. Hoặc, thay vào đó, bạn có thể làm việc như một cố vấn chẳng hạn.

Nên: Cố hết sức để đảm bảo mọi người đều có thể tiếp tục ổn thỏa sau khi bạn đi. Hãy cho chủ cũ và người mới thay thế bạn biết họ có thể liên lạc - nếu hợp lý - về những vấn đề khúc mắc còn tồn tại. Hãy đưa ra đánh giá trong sổ tay người tuyển dụng của bạn; chấp nhận dành thời gian để giúp công ty tìm và huấn luyện nhân viên mới thay thế ngay khi bạn còn đang tại vị; tuân thủ mọi cam kết đã được ký; trả lời các câu hỏi và góp ý cho cấp dưới; và hãy nhớ thông báo cho những đồng nghiệp của mình trước khi nghỉ.

Chúc bạn may mắn với việc chuyển chỗ làm và có được công việc mới như mơ ước!

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...