Chuyển đến nội dung chính

"Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người

11 Mẹo Để Thắng Trong Trò Đấu Đá Chốn Văn Phòng



Chúng ta đều từng ở vào tình thế có một ông sếp hay một đồng nghiệp khiến cuộc sống của bạn trở thành ác mộng. Có thể vì sếp bạn có xu hướng nói dối, hay ông ta có sẵn những đối tượng yêu thích rồi. Cũng có thể là bạn có vấn đề với văn hóa doanh nghiệp, và phải tuân theo chính xác những quy định cứng nhắc của doanh nghiệp đó thì công việc của bạn mới "chấp nhận được". "Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người, và có những người xử lý tốt hơn người khác. Vậy thì sự khác biệt ở đây là gì? Sao lại có những người biết cách giải quyết khó khăn này tốt hơn người khác?

Đây là 11 thứ mà họ biết cách làm, và bạn cũng nên biết.

1. Tâng bốc những người khó tính một chút, và nói rằng họ rất giỏi

Ai cũng thích được nói tốt, nhất là những người khó tính. Họ thích "cái tôi" của họ được tôn lên, thế thì cứ làm vậy đi. Đây chắc chắn là việc đóng giả. Bạn sẽ cho rằng mình không nên hạ mình đến mức đó để hòa hợp với những người rắc rối. Nhưng nếu người đó là sếp bạn thì bạn không còn lựa chọn nào khác. Tôi đã từng ở trong những tình huống mà vài người không cẩn trọng khi nói về những điều họ không thích ở sếp (hay đồng nghiệp). Chuyện kết thúc không có hậu cho họ. Vậy, hãy học cách giả vờ. Việc này nghe không hay, nhưng là điều duy nhất bạn có thể làm để thắng trong các "trò đấu đá" ở văn phòng, đặc biệt nếu đó là cấp trên của bạn.

2. Làm cho ngôn ngữ cơ thể phù hợp với việc đóng giả đó

Hành động thể hiện nhiều hơn lời nói. Có những nghiên cứu thực sự ủng hộ ý kiến này. Nếu một thông điệp được nói ra ("Tôi nghĩ sếp thật tuyệt!") đi cùng với ngôn ngữ cơ thể tiêu cực (đảo mắt, hay gãi mặt), người ta sẽ luôn tin vào hành động. Rất khó để khống chế ngôn ngữ cơ thể vì nó được gắn chặt với cảm xúc của bạn. Bạn phải nỗ lực để nhận biết được cơ thể bạn đang nói gì. Mỉm cười! Gật đầu! Nghiêng đầu! Cười lớn! "Cứ giả đến khi bạn làm được!"

3. Chú ý những người khác

Có thể bạn không giỏi đóng giả. Nhiều người cũng như vậy, nên có thể bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Bạn nên nói gì? Nên hành động ra sao? Nếu bạn thực sự không biết, hãy nhìn xung quanh. Hãy học cách đồng nghiệp của bạn "xử lý" người khó tính. Hãy chú ý đến những đồng nghiệp được nhiều người chấp nhận. Học hỏi họ, và bắt chước những gì họ làm.

4. Nhớ rằng "kẻ địch" của bạn cũng chỉ là con người

Những người khó tính trong văn phòng chính là những đứa trẻ bắt nạt ở sân chơi khi xưa, nay lớn lên và tiếp tục khiến cuộc sống của người khác gặp rắc rối. Có câu rằng "Người bị tổn thương lại làm tổn thương người khác." Hãy thông cảm với họ. Họ chắc chắn là đáng thương, hoặc không thích bản thân mình. Bạn không biết tuổi thơ của họ như thế nào. Nếu họ không biết cách đối xử tử tế hay tôn trọng với người khác, tuổi thơ của họ chắc là tệ lắm. Dù có thể họ cố tỏ thái độ dạy đời, họ lại có lòng tự trọng thấp. Hãy đối xử với họ theo cách bạn muốn mình được đối xử.

5. Cảm ơn và lắng nghe họ

Không ai thích nhận lời phê bình. Bạn bè ở nơi làm việc có thể không chỉ ra cách để bạn tiến bộ, nhưng bạn có thể trông cậy chuyện đó ở một vị sếp khó tính. Phê bình không phải lúc nào cũng tệ. Nó có thể thúc đẩy chúng ta trở thành một người tốt hơn.

6. Tránh xa những cuộc đấu tranh quyền lực

Đa phần, đấu tranh quyền lực là gốc rễ của các "trò đấu đá" chốn văn phòng. Có những người có cái tôi lớn, và nếu hai người như vậy xung đột, chuyện có thể bùng nổ. Thường thì cuộc chiến không phải về chủ đề trước mắt. Họ chỉ đấu tranh để "thắng". Nhiều người tiếp cận xung đột với thái độ "thắng - thua". Thái độ này châm dầu cho ngọn lửa đấu đá và phá hỏng văn hóa của tổ chức. Đừng dính vào việc này nếu bạn không muốn bị "lửa đốt".

7. Cẩn thận chọn người để tin tưởng

Tin người khác không phải lúc nào cũng tốt. Tin tôi đi, tôi biết mà. Hãy ngồi xuống đánh giá mọi người và tính cách của họ. Nghe những lời họ nói, và quan trọng hơn, quan sát hành vi của họ. Bạn phải cảnh giác khi liên quan đến chuyện chia sẻ thông tin, đặc biệt nếu đó là thông tin tiêu cực. Hãy xem mọi người bạn nói chuyện đều có thể là gián điệp sẽ đem thông tin của bạn đến cho kẻ thù. Nghe có vẻ đa nghi, nhưng đó là để tự bảo vệ. Hy vọng là bạn có những người bạn thực sự ở nơi làm việc mà bạn có thể tin tưởng. Nhưng đừng chia sẻ suy nghĩ và cảm giác của bạn lung tung.

Mật ngọt chết ruồi. Khi người khác chơi xấu bạn, bạn sẽ chuyển sang thế phòng ngự. Bạn sẽ muốn phản công và tiêu diệt người khác như họ đã tiêu diệt bạn. Rõ ràng là việc này không góp phần tạo ra một môi trường văn phòng có tính hỗ trợ. Thay vào đó, hãy tử tế. Hãy đặc biệt tử tế với những người không tử tế với bạn. Cuối cùng bạn sẽ thấy rằng họ sẽ dễ chịu hơn vì bạn chẳng cho họ lý do nào để tấn công bạn cả.

9. Đừng bác bỏ hoặc phê bình - Hãy đặt câu hỏi

Tôi đã thấy việc đó xảy ra nhiều lần, đặc biệt trong các cuộc họp. Khi có người không hài lòng với ai đó, họ có khuynh hướng phê bình chính người đó thay vì phê bình ý kiến của họ. Hãy tách biệt con người khỏi ý kiến của họ. Không phải họ xấu vì bạn không thích những gì họ nói. Thay vào đó, hãy đưa ra câu hỏi về những ý kiến của họ. Những ý kiến hợp lý sẽ dễ được ủng hộ. Nếu người đó không thể đưa ra những dẫn chứng tốt để lý giải tại sao giải pháp của họ tốt hơn, có lẽ họ sẽ thấy rõ vấn đề qua quá trình bạn hỏi.

Như tôi đã nhắc đến ở điều số 6, nhiều người sẽ xem xung đột là trận chiến của ý chí. Thái độ này chỉ làm hỏng không khí chung của văn phòng, và nó làm nảy sinh sự khinh hờn. Thay cho thái độ "tôi đấu với anh", hãy có thái độ "chúng ta". Các bạn cần giải quyết một vấn đề hay hoàn thành một dự án cùng với nhau. Hành động như một đội. Hãy xem bản thân bạn là một thành phần, thay vì là những cá nhân chiến đấu để giành phần thắng. Hãy tìm những việc có thể nhất trí với nhau và tiếp tục xây dựng từ đó lên.

11. Đừng đem thái độ xấu về nhà

Khi mọi người bị căng thẳng trong công việc vì tranh đấu ở văn phòng, rất dễ để nó tràn sang cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn có thể xử tệ với vợ chồng, với con cái, hay bạn bè. Họ đâu phải là nguyên nhân căng thẳng nơi văn phòng của bạn. Để vấn đề của công việc ở lại chỗ làm. Đừng lo, chúng sẽ đợi bạn khi bạn quay lại làm việc mà.

Nhớ là đừng để những chuyện "đấu đá" chốn văn phòng có quyền phá hỏng phần còn lại trong cuộc sống của bạn. Hãy khóa nó lại khi bạn về nhà, và hạnh phúc với những gì mình đang có.

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa