Chuyển đến nội dung chính

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều 



Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi.

Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn.

Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối với sự nghiệp của bạn, dưới đây là 5 lý do vì sao nghỉ ngơi lâu dài sẽ thay đổi cuộc sống của bạn:

1. Bạn sẽ phải suy nghĩ sáng tạo

Dù bạn có quyết định đi du lịch, làm tình nguyện viên hoặc mở kinh doanh riêng, có vẻ ban đầu sẽ khó khăn nếu bạn không có thu nhập ổn định. Nhưng hãy tin rằng bạn sẽ phải đối mặt với những thử thách thúc đẩy bạn phải nghĩ ra những cách sang tạo để làm ra tiền.

Từ việc vận dụng những kỹ năng đến việc phát huy tiềm năng của mình trong những lĩnh vực khác nhau, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi phát hiện ra bằng cách này, hoặc cách khác, bạn vẫn có thể đóng góp cho thế giới này. Và đến lúc đấy, có thể bạn sẽ tự hỏi sao mình không làm điều đó trong quá khứ.

Tình huống này sẽ khiến bạn phải nghĩ sáng tạo hơn những lúc bạn đối phó với những quan điểm và định kiến của người khác. Mặc dù có những người sẽ cực kỳ ủng hộ quyết định của bạn, những cũng có người sẽ không hiểu được tại sao bạn phải từ bỏ những thứ bạn đang có. Trong con mắt họ bạn sẽ là người lười biếng.

Bạn sẽ nhận thức được rằng ngoài bạn ra, không nhất thiết bạn cần những người khác hiểu được tình huống và những mục tiêu trong cuộc sống của bạn. Cuộc sống không phải là một danh sách công việc. Nếu bạn sớm hiểu được điều này, bạn sẽ có thể tập trung vào những thứ quan trọng đối với bạn, chứ không phải với ai khác.

2. Bạn bắt đầu khám phá con người thật của bạn

Đã bao nhiêu lần trong lúc ăn tối hay tại một bữa tiệc, câu hỏi đầu tiên một người lạ hỏi bạn là công việc của bạn là gì? Bạn đã bao giờ tìm hiểu về chính mình mà không nghĩ tới nghề nghiệp của bạn là gì chưa? Bạn thích làm gì? Bạn là ai? Nếu bạn không chỉ là một nhà phân tích dữ liệu, hay luật sư, hay phóng viên, hay doanh nhân, thì bạn là ai?

Nếu bàn dành thời gian để nghỉ ngơi, bạn sẽ có thể suy ngẫm về câu hỏi này. Bạn sẽ nhìn thấy và trải nghiệm thế giới và những khoảnh khắc khiến bạn thấy chính mình từ khía cạnh khác, và bạn sẽ tôn trọng hơn những khả năng bạn vốn có sẵn. Thậm chí, bạn sẽ bắt đầu đặt câu hỏi nếu cuộc sống hiện tại của bạn đã khiến bạn leo lên nhầm ngọn núi hay không.

Bạn sẽ thường xuyên đánh giá lại những lựa chọn lối sống hiện tại của mình hơn, từ những địa điểm và đồ ăn bạn ăn, tới những hoạt động hàng ngày và quần áo bạn hay mặc. Có thể điều nay là vì thu nhập bạn thấp hơn, mà cũng có thể đơn giản vì sự thay đổi lớn về lối sống của bạn. Mua một đôi giày mới không còn là lựa chọn nữa, và tự nhiên ý tưởng tự làm một thứ gì đó không còn là một ý tưởng tồi tệ nhất mà bạn đã từng nghe tới. Giờ bạn sẽ có thời gian cho công việc này.

3. Bạn khám phá những đam mê mới và quay lại những sở thích cũ

Trong hành trình khám phá, có thể bạn sẽ tự nguyện làm việc nhiều hơn là mong muốn được trả tiền lương. Thật ngạc nhiên, vì sự hài lòng đến từ công việc tình nguyện có thể lớn hơn, nếu bạn thực sự tin tưởng và ủng hộ mục đích của công việc đó.

Làm tình nguyện là một cách trải nghiệm một vai trò đa dạng mà bạn chưa từng có cơ hội nắm bắt, và thậm chí bạn có thể nhận ra đây là niềm đam mê thực sự của bạn ngay từ ban đầu. Có thể bạn nghĩ rằng công việc này chỉ đơn thuần là hoàn thiện những nhiệm vụ đơn giản, nhưng thực chất bạn có thể khám phá ra được những tiềm năng ẩn trong chính mình.

Hầu hết những tổ chức từ thiện sẽ sẵn sàng cung cấp thư giới thiệu cho bạn trong tương lai, và cùng với điều đó, bạn sẽ có một đam mê mà trước đây bạn không biết là bạn có.

Đương nhiên, vì có nhiều thời gian hơn, bạn sẽ quay lại những sở thích cũ mà bạn đã bỏ từ lâu nay vì đại học, hoặc vì bạn nhận được công việc “thực sự”. Đây có thể là viết lách, đọc sách, nhảy múa, ăn uống, bây giờ bạn có thể làm tất cả những thứ này mà không cảm thấy tội lỗi. Điều này sẽ khiến bạn phải xem lại những lựa chọn về cuộc sống trước đây, và quyết định nếu bạn có hạnh phúc với những lựa chọn hiện tại hay không. Nếu không, bạn có thể lựa chọn sự thay đổi.

4. Bạn sẽ gặp những con người với nhiều hoàn cảnh khác nhau

Đi du lịch, làm tình nguyện, và đơn giản là có thời gian xa nhà, xa những công việc hàng ngày sẽ kết nối bạn với nhiều người khác nhau. Có những người bạn chỉ gặp trong vòng vài phút, nhưng sẽ có người để lại dấu ấn sâu. Có người sẽ dạy bạn một hoặc hai bài học về bản thân và về cuộc sống nói chung. Có những người thì không. Dù sao thì những người lạ này sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của bạn. Và nếu bạn không thấy một tâm hồn khác khiến bạn lay động, thì bạn cũng không cần phải lo lắng gì cả. Những con người đấy sẽ không ở lại trừ khi bạn cho phép họ ở lại.

5. Bạn sẽ học được những kỹ năng mới

Chắc chắn bạn sẽ học được vài kỹ năng mới, trừ khi bạn xem phim trên Netflix cả ngày lẫn đêm. Có thể bạn luôn luôn muốn học một ngoại ngữ mới, trở thành thầy dạy Yoga hoặc trở thành một người độc lập hơn nói chung? Học thêm những kỹ năng mới có thể là mục tiêu cho của năm nay của bạn.

Ít nhất, bạn sẽ học được nhiều kỹ năng sống mà bạn không học được khi còn làm việc. Đón nhận những chuyến phiêu lưu và khả năng vượt qua sự không rõ ràng bằng cách sống trong hiện tại là những kỹ năng mà chỉ có sự trải nghiệm mới mang lại được cho bạn. Hãy để các lực lượng tự nhiên làm thầy của bạn.

Và để kết luận, trong thế giới hiện nay chúng ta đều vội vã với những mục tiêu của mình, nhưng nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.     

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...