Chuyển đến nội dung chính

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản

Hãy xem những video truyền cảm hứng này nếu bạn cần một sự thuyết phục mạnh mẽ rằng ít lựa chọn hơn (ít đồ chơi hơn cho con bạn, ít quần áo hơn trong tủ…) sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản

Điều tôi yêu thích ở mạng lưới Internet phát triển ngày nay đó là việc chia sẻ những ý tưởng mới và đầy cảm hứng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một ví dụ điển hình về điều này là những bài TED Talks.

Nếu bạn không quen thuộc với TED, thì đó là "tổ chức phi lợi nhuận dành cho việc truyền bá ý tưởng, thường dưới dạng các bài nói chuyện ngắn, có sức lan tỏa kéo dài 18 phút hoặc ngắn hơn. Họ mời các chuyên gia và người truyền cảm hứng tới nói chuyện và chia sẻ về nhiều chủ đề khác nhau cho mọi người từ mọi tầng lớp xã hội.

Bạn có thể nghe hàng nghìn người nói về hàng nghìn chủ đề khác nhau, nhưng bài viết hôm nay, tôi muốn tập trung vào chủ đề lối sống tối giản. Nếu bạn đang muốn xem nội dung nào đó truyền cảm hứng về chủ nghĩa tối giản hoặc lối sống giản dị, tôi nghĩ bạn sẽ thích danh sách này!

01

"WHAT MAKES A GOOD LIFE?" - "ĐIỀU GÌ TẠO RA MỘT CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?" BÀI HỌC TỪ NGHIÊN CỨU DÀI NHẤT VỀ HẠNH PHÚC CỦA ROBERT WALDINGER

Tôi luôn tin rằng chủ nghĩa tối giản là tạo ra không gian cho những thứ quan trọng nhất đối với bản thân — nhưng danh sách những thứ quan trọng nhất đó của bạn có những gì? Bạn (và tôi) thực sự cần những gì để có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc?

Câu hỏi này được trả lời trong bài TED Talk này của Robert Waldinger. Ông là giám đốc của một nghiên cứu kéo dài suốt 75 năm của Havard, đây được coi là một trong những nghiên cứu lâu nhất từng được thực hiện.

Hãy xem bài TED talk này nếu bạn cảm thấy mình đang sống quá vội vã, thấy mình luôn cố gắng để có được nhiều hơn trong cuộc sống và bạn muốn được nhắc nhở về những điều thực sự quan trọng với mình.

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản - Ảnh 1.

Robert Waldinger trong buổi thuyết giảng về cách để tạo ra một cuộc sống tốt đẹp

02

"LESS STUFF, MORE HAPPINESS" - "ÍT ĐỒ ĐẠC, HẠNH PHÚC HƠN" CỦA GRAHAM HILL

Một bài TED Talk ngắn nhưng đầy cảm hứng của Graham Hill về việc sống thu nhỏ lại và sở hữu ít hơn: đây là một lời giới thiệu tuyệt vời về lối sống tối giản.

Bài viết này đặc biệt thích hợp cho những người đi theo chủ nghĩa "mưu cầu", những người cho rằng càng sở hữu nhiều hơn, bất kể là phương diện gì, đều sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Đã tới lúc bạn nên xem xét việc thay đổi quan điểm của mình, làm quen với một cuộc sống "nhẹ nhõm" hơn và tìm ra niềm vui đích thực từ lối sống này.

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản - Ảnh 2.

Graham Hill trong buổi thuyết giảng về chủ đề "It đồ đạc, hạnh phúc hơn"

03

"THE ART OF STILLNESS" - "NGHÊ THUẬT CỦA SỰ TĨNH LẶNG" CỦA PICO IYER

Đây là một trong những bài thuyết giảng của travel writer Pico Iyer mà tôi đánh giá với thang điểm 100% về mức độ truyền cảm hứng, bài thuyết giảng này thực sự rất hữu ích cho những ai cảm thấy mình "không bao giờ có đủ thời gian".

Những suy nghĩ, những lời bộc bạch của Pico đã giúp giải phóng phần nào cảm giác tội lỗi mà tôi cảm thấy khi nghỉ ngơi, khi không làm việc, tác giả đồng thời cũng truyền cảm hứng cho tôi tìm tới sự tĩnh lặng và tận hưởng nó nhiều hơn. Đó cũng là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng tất cả chúng ta cần thoát ra khỏi việc theo đuổi "nhiều hơn" để nhìn thấy một bức tranh lớn hơn trong cuộc sống.

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản - Ảnh 3.

Pico Iyer trong buổi thuyết giảng về chủ đề "Nghệ thuật của sự tĩnh lặng"

04

"THE PARADOX OF CHOICE" - "NGHỊCH LÝ CỦA SỰ LỰA CHỌN" CỦA BARRY SCHWARTZ

Bài nói chuyện TED tập trung vào nghịch lý của sự lựa chọn có tuổi đời 15 tuổi này của Barry Schwartz vẫn hoàn toàn phù hợp khi đặt trong thời điểm hiện tại.

Schwartz tin rằng mỗi người chúng ta luôn có quá nhiều sự lựa chọn, và hệ quả là chúng khiến chúng ta cảm thấy tê liệt và không hài lòng với cuộc sống của chính mình. Hãy xem video này nếu bạn cần một sự thuyết phục mạnh mẽ rằng ít lựa chọn hơn (ít đồ chơi hơn cho con bạn, ít quần áo hơn trong tủ…) sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản - Ảnh 4.

Barry Schwartz trong buổi nói chuyện về chủ đề "Nghịch lý của sự lựa chọn"

05

"IN PRAISE OF SLOWNESS" - "LỜI TÁN DƯƠNG VỀ SỰ CHẬM LẠI" CỦA CARL HONORÉ

Một bài nói chuyện tuy đã rất cũ khác của TED nhưng vẫn luôn trường tồn với thời gian, phù hợp với mọi thời đại là bài nói về lợi ích của việc sống chậm lại của tác giả Carl Honoré. Toàn bộ bài nói chuyện đều đong đầy cảm hứng, nhưng tôi đặc biệt thích điều này:

"Chúng ta lấp đầy đầu óc của mình với những thú vui giải trí, với sự bận rộn, vì vậy mà chúng ta không cần phải hỏi mình xem, tôi có khỏe không? Tôi có hạnh phúc không? Các con tôi lớn rồi phải không?"

5 bài thuyết giảng truyền cảm hứng nhất từ TED về lối sống tối giản - Ảnh 5.

Carl Honoré trong buổi chia sẻ về chủ đề "Lời tán dương về sự chậm lại"

Sử dụng sự bận rộn như một cách để tránh đối mặt với những câu hỏi khó hoặc những cảm xúc đau đớn là điều mà có lẽ nhiều người đã phải vật lộn trong quá khứ.

Hãy xem video này nếu bạn cần một lời nhắc nhở để sống chậm lại và quan trọng hơn là kết nối với những người và những thứ thực sự quan trọng.

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Ai bỏ mình cũng được, nhưng mình không được tự bỏ mình

 "Ai bỏ mình cũng được, nhưng mình không được tự bỏ mình Không thể quan tâm nổi, vậy đừng quan tâm nữa. Không thể có được, vậy cũng chẳng cần nữa. Nghĩ không thông, vậy đừng nghĩ nữa. Có những lúc, chúng ta không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều, cứ thuận theo trái tim mình là đủ. Cuộc sống này là một chuyến đi cô độc, một mình bạn bước đi, một mình chạy trong cơn bão, một mình lưu lạc; khóc một mình, cười một mình, mạnh mẽ một mình. Cuộc sống chính là như vậy, một lần đau khổ là một lần bạn tự gột rửa chính bản thân, một lần tổn thương là một lần tỉnh giấc. Đã từng bước qua, đã từng mệt mỏi, đã từng rơi nước mắt, chỉ có như vậy bạn mới có thể trưởng thành. Có một vài việc đã nghĩ thông bạn liền hiểu ra rằng, trên thế giới này bạn chính là bạn, bạn đau, bản thân bạn đau, bạn mệt, bản thân bạn mệt, cho dù có người thông cảm với bạn, vậy thì sao nào, cuối cùng thu dọn tàn cuộc vẫn phải dựa vào chính bạn. Nhớ là: có vài người mà bạn có thể kỳ vọng, nhưng không thể dựa dẫm. Nước mắt của m

Làm Thế Nào Để Có Được Sự Phát Triển Năng Khiếu Bản Thân?

  Rất có thể, bạn đang hối hả làm việc một cách bận rộn với 40 giờ trong một tuần, những chi tiêu cần thiết cho gia đình và các hóa đơn cần phải được thanh toán. Khi thời gian trôi qua, bạn bắt đầu cảm thấy kiệt sức với các nhu cầu và mong muốn của bản thân. Bạn không có cảm giác rằng bạn đang kiểm soát cuộc sống của chính mình. Trong thực tế, bạn cảm thấy như hoàn cảnh trong cuộc sống đang kiểm soát bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu có một cách để bạn có thể kiểm soát cuộc sống tốt hơn và tạo ra tất cả những thay đổi tích cực mà bạn muốn đạt được? Điều này có thể được thực hiện thông qua  sự phát triển năng khiếu bản thân . Bạn có thể đã nghe về khái niệm này trước đây, nhưng bạn không thực sự chắc chắn nó thực sự là gì hoặc nó có thể giúp bạn như thế nào. Tôi sẽ đi sâu vào việc phát triển năng khiếu bản thân chính xác là gì và các bước bạn có thể thực hiện để đạt được điều đó. Đọc tiếp nếu bạn muốn tìm hiểu cách mở khóa khả năng tiềm tàng của mình và tìm cách giảm căng thẳng và lo lắng, và

Bí Mật Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp Của Các CEO

Hãy thừa nhận điều này, nhiều người cố gắng leo lên các nấc thang danh vọng trong sự nghiệp, nhưng chỉ một số ít người thành công. Là CEO của Lifehack, tôi đã thấy rất nhiều nhân viên cố gắng vươn lên cao hơn trong sự nghiệp của mình, nhưng thật không may, phần lớn họ thất bại. Điều gì khiến người ta thất bại? Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều người thất bại vì đã hành động quá tham vọng – họ chỉ đặt nặng các cơ hội mà họ tin mình có thể được thăng tiến. Mặt khác, một số người thất bại thì lại quá thụ động. Họ chỉ làm việc và âm thầm hy vọng sẽ được thăng tiến một ngày nào đó. Mọi việc hiếm khi xảy ra như vậy. Sau nhiều năm quan sát người thắng kẻ bại, tôi thấy rõ rằng chỉ tập trung vào việc thăng tiến trong sự nghiệp sẽ dẫn đến thất bại. Khi người ta chỉ hướng tới kết quả sau cùng (ở trên “đỉnh cao” sự nghiệp của mình), họ có xu hướng bỏ qua những điều quan trọng như: phát triển cá nhân, phát triển kỹ năng, hợp tác với người khác. Họ không chỉ bỏ qua những điều này mà họ còn không nhận

10 lỗi phổ biến mà bạn nên tránh, và một vài hướng dẫn để sửa đổi thư xin việc

10 Lỗi Phổ Biến Trong Thư Xin Việc Của Sinh Viên  Nhờ được  vinh dự  đánh giá và tuyển mộ vô số nhân viên nên bàn tôi luôn đầy kín hồ sơ và thư xin việc, đủ mọi thể loại. Một số bộ thì khá ấn tượng, nhưng phần lớn thì chán òm, đôi khi còn "tuyệt" tới mức tôi chỉ muốn đốt liền thay vì làm bẩn chiếc thùng rác thân yêu. Thư xin việc là vật đập vào mắt nhân viên phòng Nhân sự và ban tuyển dụng đầu tiên, vì vậy hãy cẩn trọng. Dưới đây là 10 lỗi phổ biến mà bạn nên tránh, và một vài hướng dẫn để sửa đổi.  Nghe thì buồn cười nhưng rất nhiều người viết sai chính tả tên công ty họ đang ứng tuyển. Đừng nghĩ đó chỉ là lỗi vụn vặt dễ bỏ qua nhé. Nếu bạn không thể dành chút thời gian để đánh vần cho đúng, hoặc kiểm tra cẩn thận thư xin việc thì khi làm việc thực sự sẽ ra sao? 2. Không ghi rõ tên người tuyển dụng Những người chịu trách nhiệm tuyển mộ nhân viên, hiển nhiên phải có một cái tên, và một vị trí trong công ty. Nếu họ đăng tin tuyển dụng cho công ty thì nhiều khả năng có ghi kèm

Nếu như Tào Tháo nghe lời Quách Gia thì đã không có cơ sự sau này

 Trước lúc Quách Gia qua đời, Tào Tháo đã hỏi ông nhìn nhận thế nào về Tư Mã Ý? Quách Gia đáp: “Tư Mã Ý dụng kế cao thâm, thần không thể sánh bằng. Sau khi thần qua đời, nếu có thể dùng được thì dùng, không được thì nên giết đi trừ hậu họa”, nói xong câu này Quách Gia liền trút hơi thở cuối cùng. Đối với lời trăn chối cuối cùng này mà nói, tuy trước sau như một, Tào Tháo đều ghi nhớ trong lòng. Nó cũng như lời cảnh cáo đối với Tào Tháo về nguy cơ tiềm ẩn từ Tư Mã Ý. Tuy nhiên cả đời Tào Tháo lại là người khao khát nhân tài như nắng hạn cầu mưa, biết Tư Mã Ý là người giấu giếm dã tâm, nhưng bản thân Tào Tháo lại thấy rõ Tư Mã Ý cơ mưu diệu toán hơn người, thiên hạ ắt chẳng có được mấy người, đặc biệt lại là sau khi Quách Gia không còn. Vậy nên đối với người như Tư Mã Ý tốt nhất là tận dùng chứ không nên loại bỏ. Hơn nữa lúc đó, Tào Tháo đã thống nhất trung nguyên, nên trong mắt ông thì một Tư Mã Ý nhỏ bé kia xử lý lúc nào mà không được, thử hỏi Tào Tháo đâu cần gì phải quá bận tâm? Thế

Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ NÃO PHẢI rất phát triển

  Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ NÃO PHẢI rất phát triển, bố mẹ làm những điều đơn giản sau đây, con tương lai có thể "thành phượng thành rồng" Theo nghiên cứu, não người được chia thành "não trái" và "não phải" , đặc biệt là não phải có khả năng lưu trữ hơn não trái 10 triệu lần. Trên thế giới, rất nhiều người nổi tiếng có não phải siêu phát triển, chẳng hạn như Einstein, Madame Curie, Leonardo da Vinci, v.v... Họ đều có trí tưởng tượng và óc sáng tạo siêu phàm, đã đóng góp rất nhiều cho khoa học. Tại sao phải phát triển não phải? Mặc dù cha mẹ thường nghe rất nhiều chủ đề về phát triển não phải nhưng hầu hết họ không quan tâm. Nhưng nếu bạn có thể phát triển não phải của trẻ một cách hợp lý thì trẻ sẽ tự nhiên trở nên thông minh hơn. Sự phân công lao động giữa não trái và não phải rất rõ ràng, não trái được gọi là não lý trí và chịu trách nhiệm chính về tư duy logic và phân tích suy luận. Não phải được gọi là "não học thuật" và chịu trách nhiệm

Có thể trở thành một người phóng khoáng tầm nhìn và thế giới của bạn sẽ trở nên rộng lớn hơn rất nhiều.

 NGƯỜI PHÓNG KHOÁNG, XỞI LỞI, ÔNG TRỜI SẼ KHÔNG BAO GIỜ NGƯỢC ĐÃI! 1. Nuôi dưỡng bản thân trở thành một người phóng khoáng Không quan tâm người khác nói gì về bạn ở sau lưng, bởi lẽ những lời nói đó không thay đổi được thực tế, nhưng lại có thể làm loạn tâm trí của bạn. Tâm một khi đã loạn thì mọi thứ đều sẽ loạn theo. Người hiểu bạn, không cần giải thích; người không hiểu bạn, không cần bạn giải thích. Bởi lẽ, ngày tháng lâu dài, không nhất định sẽ sinh tình, nhưng nhất định có thể nhìn thấu được lòng người. Con người, quý ở phóng khoáng, nhìn đời thoáng ra. Hãy luôn tin rằng, người thực sự hiểu bạn, sẽ không vì những cái có hoặc không có mà phủ định bạn. Nuôi dưỡng cho tốt cái sự phóng khoáng của mình, phóng khoáng không phải tính cách, mà là một nét cá tính quyến rũ. 2. Phóng khoáng là khí chất, là sự khoan dung, là một biểu hiện bên ngoài của thế giới nội tâm bên trong. Sự phóng khoáng không phải đẻ ra là đã có, mà nó là cái khí chất dần dần được nuôi dưỡng sau khi đã “nếm mùi đời”

Ứng dụng Duolingo còn trở thành nỗi ám ảnh học ngôn ngữ của nhiều người.

  "Cận cảnh" ứng dụng học ngoại ngữ chuyên mắng người dùng lười biếng, thậm chí dỗi luôn Ứng dụng Duolingo còn trở thành nỗi ám ảnh học ngôn ngữ của nhiều người. Trong giai đoạn giãn cách xã hội như thời điểm bây giờ, tất cả mọi người đều được khuyên không nên ra đường khi không có việc cần thiết. Chính vì thế, nếu biết dành thời gian này để học thêm nhiều kĩ năng mới cũng chính là một cách để vừa đỡ lãng phí thời gian lại vừa "nâng cấp" bản thân. Và học ngoại ngữ là một gợi ý tốt dành cho những ai đang có ý định cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình. Hơn nữa, sau khi đại dịch qua đi, bạn hoàn toàn có thể vận dụng vốn kiến thức này để tham quan, đi du lịch nước ngoài hoặc giao tiếp với bạn bè quốc tế, thật "một công đôi việc" phải không? Trong những ngày gần đây, một ứng dụng học ngoại ngữ đã gây xôn xao CĐM vì lời nhắc nhở, kêu gọi người dùng vô cùng dễ thương. Chỉ cần người dùng lơ là, bỏ bẫng việc học trên ứng dụng một ngày là "cú xanh" - biểu

Nếu có lúc nào đó định đ.á.n.h con, bạn hãy tự hỏi:

 Nếu có lúc nào đó định đ.á.n.h con, bạn hãy tự hỏi: “Việc mình sắp đ.á.n.h con là để phạt, dạy con hay để trút sự u.ấ.t giận trong mình lên con - đứa trẻ bé nhỏ này của mình?” Bạn hãy nhớ rằng: Khi trẻ bị la mắng sẽ có hai khả năng xảy ra: – Trẻ có hệ thần kinh yếu thì dễ mắc chứng tự ti, trầm cảm. – Còn trẻ có hệ thần kinh mạnh thì dễ trở nên hung tính hoặc mắc chứng nổi loạn, tính thiện dần mất đi, nhân cách và đạo đức cũng dần bị thoái hóa. Con là một đứa trẻ, chứ không phải là một người trưởng thành như bạn. Là cha mẹ, bạn cần phải nhớ rằng, con đang còn nhỏ, nên cha mẹ không thể bắt con hành xử như một người lớn được. Thật lòng thì bạn cũng đâu mong muốn phải đánh mắng con đâu đúng không? Chính do bạn cũng đang chưa kiềm chế được cảm xúc, cơn giận tức thời của mình. Thay bằng việc la hét, cha mẹ thử thương lượng với con rằng: Hôm nay mẹ rất mệt, con có thể giúp việc này/việc kia không?” Hoặc, một các hiệu quả tận gốc đó chính là rèn luyện nâng cao chỉ số EQ cho con càng sớm càng

Thời điểm nguy hiểm nhất trong ngày bạn không nên dùng điện thoại vì có thể làm hỏng võng mạc, gây trầm cảm và ung thư

Nếu bạn còn có thói quen thức thật khuya để dùng điện thoại, thì nên thay đổi sau khi đọc những tác hại sau đây. Điện thoại là vật bất ly thân với tất cả chúng ta. Từ khi bạn mở mắt vào buổi sáng cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ vào buổi tối, điện thoại luôn là thứ ở bên cạnh bạn không rời, đồng thời nó cũng phải làm việc hết công suất. Nhưng liệu bạn có biết rằng, ban đêm là khỏang thời gian dùng điện thoại cực kỳ nguy hiểm?. Mới đây, một tài khoản Tiktok nổi tiếng tên là " Psychtips Julian"  đã khiến nhiều người phải giật mình khi tiết lộ khoảng thời gian dùng điện thoại nguy hiểm nhất trong ngày đó là: Sau 11 giờ tối và trước 4 giờ sáng. Theo chủ tài khoản, nếu chúng ta sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian trên, cơ thể sẽ giảm sự sản sinh dopamine - một hormone chống stress tự nhiên, từ đó dễ khiến con người lâm vào trạng thái trầm cảm , suy giảm động lực hơn... Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có người lên tiếng cảnh báo về tác hại khi sử dụng điện thoại vào