Hãy thừa nhận điều này, nhiều người cố gắng leo lên các nấc thang danh vọng trong sự nghiệp, nhưng chỉ một số ít người thành công.
Là CEO của Lifehack, tôi đã thấy rất nhiều nhân viên cố gắng vươn lên cao hơn trong sự nghiệp của mình, nhưng thật không may, phần lớn họ thất bại.
Điều gì khiến người ta thất bại? Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều người thất bại vì đã hành động quá tham vọng – họ chỉ đặt nặng các cơ hội mà họ tin mình có thể được thăng tiến. Mặt khác, một số người thất bại thì lại quá thụ động. Họ chỉ làm việc và âm thầm hy vọng sẽ được thăng tiến một ngày nào đó. Mọi việc hiếm khi xảy ra như vậy.
Sau nhiều năm quan sát người thắng kẻ bại, tôi thấy rõ rằng chỉ tập trung vào việc thăng tiến trong sự nghiệp sẽ dẫn đến thất bại. Khi người ta chỉ hướng tới kết quả sau cùng (ở trên “đỉnh cao” sự nghiệp của mình), họ có xu hướng bỏ qua những điều quan trọng như: phát triển cá nhân, phát triển kỹ năng, hợp tác với người khác. Họ không chỉ bỏ qua những điều này mà họ còn không nhận ra rằng thực ra đó là những điều tối cần thiết để vươn lên cao hơn và có được sự công nhận.
Tôi đã dành khá nhiều thời gian suy nghĩ về những yếu tố cơ bản để thành công trong sự nghiệp, và tôi tin rằng bạn phải thực hành 5 bước sau nếu muốn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.
1. Bắt đầu với một kế hoạch trong đầu
Bạn có biết mục tiêu của mình là gì không? Nếu không, bạn phải dành thời gian để xác định chúng. Chỉ khi bạn biết chính xác mục tiêu của mình là gì, bạn mới có thể nhận ra mình phải làm gì để đến được đó.
Đừng để bị nhận chìm bởi quy mô các mục tiêu của bạn. Hãy đặt ra các cột mốc và hạn chót để tạo động lực cho bạn hoàn thành công việc. Nếu cần thiết hãy chia mục tiêu lớn thành những phần nhỏ.
Thực hiện điều nói trên, bạn sẽ có một kế hoạch trong đầu, cho phép bạn tập trung và có động lực thực hiện.
Lấy ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là trở thành nhạc công chuyên nghiệp thì bạn nên thảo ra một kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch đó có thể trông giống như thế này:
- Đăng ký một khóa đào tạo nhạc công chuyên nghiệp, toàn thời gian.
- Học mọi thứ bạn có thể về âm nhạc và nhạc cụ bạn đã chọn.
- Dành những khoảng lớn thời gian rảnh rỗi của bạn để luyện tập nhạc cụ bạn đã chọn
- Hợp tác với người khác để nâng cao kỹ năng và sự tự tin của bạn
- Tìm các phương pháp để hình thành cách biễu diễn, ngoại hình, và cá tính của bạn nổi bật trong đám đông.
Một kế hoạch là yếu tố sống còn cho sự thành công, giúp bạn dự trù trước mọi việc và theo dõi các thành tựu của mình.
2. Dựa trên kế hoạch, hãy làm việc chăm chỉ và làm việc thông minh
Để đạt được mục tiêu của mình, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với làm việc nhiều giờ. Bạn nên cố gắng làm việc chăm chỉ, nhưng cũng cần phải thông minh. Điều này đồng nghĩa với việc đưa nỗ lực, quyết tâm và sự tập trung vào công việc của bạn.
Nói cách khác, hãy làm cho mỗi giờ bạn làm việc trở nên có giá trị. Mọi việc bạn làm nên giúp công ty và bản thân mình phát triển.
Bạn cũng nên tìm cách đóng góp nhiều hơn, vì điều này mở ra cho bạn thêm những cơ hội học tập, giúp bạn phát triển.
Làm việc thông minh bằng cách nào? Hãy xem thời gian phần lớn mọi người lãng phí để duyệt các email của họ: có thể mất hàng giờ mỗi ngày. Bạn có thể làm việc thông minh hơn trong vấn đề này bằng cách sử dụng các thư mục, mã hóa theo màu và trả lời tự động. Bằng việc bổ sung các tính năng này, bạn có thể cắt giảm số lượng email nhận được, dễ dàng đặt ưu tiên cho các email của mình, và giúp cho việc tìm kiếm các email cũ dễ dàng hơn nhiều. Tất cả những điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn để tập trung vào công việc thực sự của mình.
3. Chủ động đưa ra sáng kiến, không chỉ thực thi
Bạn có làm nhiều hơn những gì được mong đợi ở vị trí của mình không? Nếu không, bạn nhất định nên trở thành người như vậy.
Với những người mới bắt đầu, hãy đảm bảo bạn thường xuyên nghĩ về những điều bạn có thể làm để cải thiện công việc của mình. Đừng chỉ thực hiện những gì được giao cho bạn. Bạn cũng nên đưa ra phản hồi, ý kiến và các ý tưởng thúc đẩy người khác.
Đừng đánh giá quá cao khả năng bản thân, nhưng hãy đảm bảo đi xa hơn nhiệm vụ của mình nếu bạn có thể. Tuy vậy, khi làm điều này, bạn phải chuẩn bị đón nhận thêm nhiều trách nhiệm cho những thất bại và sai lầm. Bù lại, bạn cũng sẽ có được thêm nhiều bài học.
Hãy nghĩ theo cách này: nếu tất cả những gì bạn làm là công việc được giao, thì bạn sẽ không gây được ấn tượng với đội ngũ quản lý. Đối với những vị trí cấp cao, quản lý sẽ cần những người dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận rủi ro có tính toán và chủ động đưa ra các sáng kiến.
4. Điều chỉnh nỗ lực của bạn phù hợp với mục tiêu của công ty
Chiến lược và mục tiêu của công ty thi thoảng có thể thay đổi, nên việc bạn theo kịp chúng là điều rất quan trọng. Hãy cố gắng điều chỉnh nỗ lực của bạn phù hợp với những mục tiêu này, hoặc hỏi công ty về cách bạn có thể thực hiện công việc của mình để phù hợp với hướng mà công ty đang đi.
Tại Lifehack, các thành viên của đội ngũ liên tục xem xét lại các nhiệm vụ và ưu tiên của mình để đảm bảo chúng phù hợp với những chiến lược và mục tiêu hiện tại của công ty.
Khi mục tiêu của bạn phù hợp với mục tiêu của công ty, những nỗ lực bạn bỏ ra sẽ trực tiếp đóng góp vào hướng đi của công ty, và kết quả thu được sẽ cao hơn và hiệu quả hơn.
5. Trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó
Kỹ năng và hiểu biết của bạn nên là nguồn lực quý giá cho những người khác. Để phát triển những năng lực này, bên cạnh các kỹ năng liên quan đến công việc, hãy phát triển những kỹ năng ngoài lĩnh vực nghề nghiệp của bạn. Thực hiện được điều này, bạn sẽ tự mở ra cho mình thêm nhiều cơ hội, bao gồm các cơ hội trở thành người dẫn dắt (mentor) và cơ hội thăng tiến.
Ví dụ, hãy hình dung bạn đang làm công việc hành chính văn phòng. Công việc phần lớn liên quan đến giấy tờ như các bảng tính và thư từ. Do bạn quyết tâm leo lên cao hơn trong nấc thang sự nghiệp, bạn chọn tham gia vào một khóa học quản lý văn phòng bằng thời gian riêng của mình. Tại đó, bạn học được những kỹ năng thiết yếu như các quy tắc về sức khỏe và an toàn, kỹ năng quan hệ với nhà cung cấp, kỹ năng quản trị nhân sự. Với những kỹ năng mới này, bạn thấy mình ở thế lý tưởng để nắm lấy bất kỳ vị trí quản lý văn phòng còn trống nào khi chúng xuất hiện trên con đường bạn đi, dù trong công ty bạn hay ở một công ty khác.
Bốn cột trụ thành công
Tôi đã phân tích năm điều cốt yếu để thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp, và bây giờ tôi muốn đưa ra thêm một số mẹo giúp bạn thành công.
1. Hãy là người có tinh thần đồng đội
Bên cạnh chăm lo cho công việc, hãy chăm lo cho các mối quan hệ của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ các đồng nghiệp của bạn và dẫn dắt họ nếu cần.
Nếu bạn có thể học được cách phối hợp tốt với người khác, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy mối quan hệ công việc của mình trở nên bền vững và tích cực hơn. Một lợi ích bất ngờ của điều này là với những mối quan hệ tốt hơn, bạn sẽ dễ tạo ảnh hưởng đối với người khác hơn. (Đây là một đặc điểm cần thiết nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp đã chọn của mình).
Một lợi ích lớn hơn của các mối quan hệ tốt đẹp và làm việc nhóm là sẽ hoàn thành được nhiều việc hơn và công việc đạt tiêu chuẩn cao hơn. Tôi chắc chắn bạn đã nghe thấy câu này “hai cái đầu sáng suốt hơn một cái”. Trong phần lớn trường hợp, điều này hoàn toàn đúng. Ví dụ, nếu bạn phải đưa ra các ý tưởng cho cuộc hội thảo nhân viên hàng năm của công ty, đừng cố gắng làm điều đó một mình. Thay vào đó, hãy hỏi ý kiến của một hoặc hai đồng nghiệp. Nhiều khả năng bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì họ đưa ra.
2. Hãy hào phóng
Hãy trở thành nhân viên tốt nhất bạn có thể, sống trung thực, và giao tiếp cởi mở. Bạn cũng nên cùng với những người khác đối mặt với các thử thách, và ăn mừng kết quả tốt đẹp cùng mọi người.
Chia sẻ công việc khó khăn và chia sẻ công trạng. Đó là cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người bạn phải cùng làm việc hàng ngày.
Tôi nhớ mình đã thấy một đồng nghiệp của mình (vài năm trước đây) tỏ ra cực kỳ rộng rãi về thời gian và kiến thức của anh ấy khi chúng tôi có một số người học việc tại văn phòng. Anh ấy cực kỳ nhiệt tình muốn giúp những người học việc học được càng nhiều càng tốt, và giúp họ chuẩn bị cho cuộc sống tại nơi làm việc của mình. Chắc chắn anh ấy đã làm một điều đúng đắn, vì một trong các học viên cuối cùng đã ở lại làm việc cho chúng tôi.
3. Xây dựng mạng lưới mối quan hệ một cách khôn ngoan
Có một sự thật căn bản trong thế giới kinh doanh: bạn biết càng nhiều người và càng nhiều người biết đến bạn (và thích bạn), bạn sẽ càng có nhiều cơ hội.
Do đó, để đạt được thành cho công trong sự nghiệp, bạn hãy bước ra ngoài và gặp gỡ mọi người. Tất nhiên, hãy đảm bảo bạn gặp đúng người - những người tạo cảm hứng cho bạn phát triển, và những người bạn có thể trao đổi ý kiến cùng.
Giả sử bạn là một người thiết kế đồ họa tự do. Lượng công việc bạn có khá ổn, nhưng còn có thể tốt hơn nữa. Có một cách khả thi để tăng lượng công việc bạn nhận được là tham gia vào một câu lạc bộ mạng lưới doanh nhân tại địa phương. Thông thường, đây là những buổi gặp mặt ăn trưa thân mật giữa các người chủ doanh nghiệp địa phương. Trong lúc trò chuyện bên ly cà phê và chiếc bánh mì sừng bò, bạn sẽ trực tiếp đưa mình và dịch vụ của mình đến trước những người có thể sẽ muốn thuê bạn. Hãy thử mà xem!
4. Ghi lại những thành tựu của chính bạn
Khi bạn không ghi lại những thành tựu của mình trên giấy hoặc một tệp tin điện tử, bạn có thể sẽ quên chúng.
Các thành tựu nên là những kết quả đo đếm và lượng hóa được, chúng sẽ giúp bạn tập trung và hướng đến mục tiêu chính của mình.
Một lợi ích khác của việc ghi lại các thành tựu của mình là bạn có thể đưa chúng ra trình với sếp hiện tại (hoặc tương lai) của bạn, giúp họ thấy một cách rõ ràng và dễ dàng những gì bạn đã đạt được.
Trong khi giấy và bút có thể là tất cả những gì bạn cần, cá nhân tôi khuyên bạn hãy tham khảo một số ứng dụng dành riêng cho việc theo dõi mục tiêu như GoalsOnTrack và Lifetick.
Đưa nguyên tắc vào thực hành
Nếu ai đó bảo bạn có một cách cực nhanh để đạt tới đỉnh cao của nấc thang sự nghiệp – đó là sự dối trá.
Trưởng thành là nền tảng để bạn tiến xa hơn và trưởng thành cần có thời gian. Cái cách “cực nhanh” đó không cho phép sự trưởng thành ở một người. Tuy vậy, mặc dù trưởng thành cần thời gian, nhưng có những cách để tăng tốc sự phát triển. Bằng cách nào? Bằng cách thực hành những quy tắc tôi đã thảo luận ở trên.
Nhận xét
Đăng nhận xét