Chuyển đến nội dung chính

10 lỗi phổ biến mà bạn nên tránh, và một vài hướng dẫn để sửa đổi thư xin việc

10 Lỗi Phổ Biến Trong Thư Xin Việc Của Sinh Viên 

Nhờ được vinh dự đánh giá và tuyển mộ vô số nhân viên nên bàn tôi luôn đầy kín hồ sơ và thư xin việc, đủ mọi thể loại. Một số bộ thì khá ấn tượng, nhưng phần lớn thì chán òm, đôi khi còn "tuyệt" tới mức tôi chỉ muốn đốt liền thay vì làm bẩn chiếc thùng rác thân yêu.

Thư xin việc là vật đập vào mắt nhân viên phòng Nhân sự và ban tuyển dụng đầu tiên, vì vậy hãy cẩn trọng. Dưới đây là 10 lỗi phổ biến mà bạn nên tránh, và một vài hướng dẫn để sửa đổi. 

Nghe thì buồn cười nhưng rất nhiều người viết sai chính tả tên công ty họ đang ứng tuyển. Đừng nghĩ đó chỉ là lỗi vụn vặt dễ bỏ qua nhé. Nếu bạn không thể dành chút thời gian để đánh vần cho đúng, hoặc kiểm tra cẩn thận thư xin việc thì khi làm việc thực sự sẽ ra sao?

2. Không ghi rõ tên người tuyển dụng

Những người chịu trách nhiệm tuyển mộ nhân viên, hiển nhiên phải có một cái tên, và một vị trí trong công ty. Nếu họ đăng tin tuyển dụng cho công ty thì nhiều khả năng có ghi kèm tên và thông tin liên lạc. Nếu không thì đây là cơ hội tuyệt vời để bạn tranh thủ chứng tỏ sự quan tâm tới công việc này. 

Những dịp hiếm hoi khi không có tên người đi kèm địa chỉ mail, bạn hãy tìm nhanh số điện thoại của công ty, rồi dùng điện thoại để gọi thử. Hãy yêu cầu nói chuyện với chuyên viên Nhân sự, nếu được, nhưng nếu là cơ quan nhỏ thì cứ hỏi trực tiếp cô bạn tiếp tân để lấy thông tin. Đây chỉ là việc cá nhân, nhưng chứng tỏ bạn sẵn sàng dành thời gian để xử lý chu toàn công việc. 

Lá thư xin việc sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn thông qua thông tin cá nhân, một số ghi chú về kỹ năng chuyên môn cũng như tính cách đi kèm. Nhưng nhớ đừng dông dài về chuyện cá nhân, ví dụ như kể về giải thưởng khoa học hồi lớp 4, hay than thở về sự nghèo túng, cùng quẫn tới mức sẵn lòng làm việc với bất kỳ ai.

Hãy xem lá thư như một bản tóm tắt về bản thân, cùng những giá trị bạn mang về cho công ty, thế nên hãy viết ngắn gọn vài đoạn văn thôi là đủ gây ấn tượng tốt đẹp rồi. Không ai thèm đọc kỹ một đọan giới thiệu dài cả trang giấy đâu.

Tương tự, nếu viết thư quá ngắn gọn tức là bạn đã gửi lời chào tạm biệt. Nếu chỉ viết đơn giản "Tên tôi là.... Đây là thư xin việc của tôi." thì không ổn. Không ổn tí nào. Viết chừng 200 từ là được.

Ở trên tôi có nói chuyện viết sai tên công ty rồi, nhưng bạn hãy xem xét kỹ lưỡng chính tả và ngữ pháp trong thư xin việc, lý lịch, và thông tin kèm theo. Chỉ cần viết sai tên nhà tuyển dụng hay vị trí ứng tuyển thôi là đơn ứng tuyển của bạn sẽ bay ngay vào máy xé giấy.

Thêm nữa, hãy chú tâm vào thông tin liên lạc cá nhân của bạn, thử nghĩ xem, viết sai một ký tự trong địa chỉ email là không ai liên hệ được với bạn luôn, phải không?

barely-speak-english

Ai cũng ngán một anh chàng mắc bệnh "biết tuốt", và không ai muốn làm đồng nghiệp với một kẻ tự phụ. Tự tin là tốt, nhưng tự phong là giỏi nhất thì không hay ho gì đâu. Đừng dại mà viết "Tôi là người giỏi nhất" hay "Công ty sẽ không tìm thấy một siêu sao nào khác ngoài tôi đâu."

Hãy sửa thư xin việc ứng theo từng công ty bạn ứng tuyển. Bạn có thể dùng một bản mẫu rồi sửa chỗ này chỗ khác cẩn thận để tạo ra các lá đơn khác nhau.

Ví dụ bạn có bằng tiếng Anh, và đang dự tuyển nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn muốn trở thành giáo viên ngoại ngữ thì ghi thêm các ngôn ngữ bạn nói được và những nơi bạn từng tới. Còn nếu ứng tuyển công việc viết lách thì liệt kê các tờ báo, trang tin đăng bài bạn. Đừng lặp lại thông tin trong lý lịch, hãy tranh thủ đưa vào những điểm sáng để giúp bạn nổi bật hơn những ứng viên khác. 

Cái này nghe có vẻ tầm thường nhưng kì thực lại vô cùng quan trọng.

Nếu gửi email thư xin việc thì hãy dùng phông chữ "sans serif", màu chữ đen cho dễ đọc. Mặc dù bạn muốn cá nhân hóa thư xin việc nhưng đây không phải lúc xài phông chữ xoắn màu xanh lam hay tím đâu.

Nếu gửi thư xin việc in sẵn thì bạn sẽ tự do hơn chút, đặc biệt là khi ứng tuyển những vị trí sáng tạo như thiết kế hình ảnh,... vì bạn có cơ hội thể hiện cá tính của bản thân. Nhưng bạn sẽ không tới nổi phòng phỏng vấn với phông chữ Papyrus hay Comic Sans đâu. 

Rất nhiều vị trí có đi kèm hướng dẫn đặc biệt cho ứng viên, và nếu không làm theo thì CV của bạn sẽ "về với cát bụi" ngay. Nếu hướng dẫn bảo bạn không nên gọi điện thì chớ gọi. Nếu hướng dẫn yêu cầu đính kèm thư xin việc, lý lịch và đường dẫn có liên quan với công việc thì nhớ làm theo.

9. Gửi thư bằng địa chỉ email không chuyên nghiệp

Có thể hồi trung học bạn sẽ nghĩ một địa chỉ email táo bạo nhưng khi xin việc thì không phải vậy. Chỉ mất vài phút để lập tài khoản Gmail có chứa tên họ thôi là thư xin việc của bạn sẽ gây ấn tượng, thay vì dùng địa chỉ email kiểu khianhyeu[at]trieutraitimtanvo.com.

Chuyện này rất thường xảy ra với bất cứ ai gửi 50 thư một ngày. Đây chính là căn cứ để loại ngay những ứng viên kém cẩn trọng.

Hãy lịch thiệp và luôn tôn trọng nhà tuyển dụng, kết lá thư bằng cách cảm ơn vì họ đã dành thời gian cho bạn. Chúc bạn may mắn nhé!

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...