Chuyển đến nội dung chính

Bà mẹ này nổi tiếng với những công thức nấu ăn đơn giản và các bí quyết tiết kiệm chi tiêu rất đáng học hỏi cho các bà nội trợ.

 Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh

Nonoko (34 tuổi) là một phụ nữ Nhật Bản, gia đình cô gồm 4 người với 2 đứa con nhỏ. Cô có thể coi là một hotmom với hơn 300.000 người theo dõi trên Instagram, thậm chí cô còn xuất bản sách và được tái bản nhiều lần.

Bà mẹ này nổi tiếng với những công thức nấu ăn đơn giản và các bí quyết tiết kiệm chi tiêu rất đáng học hỏi cho các bà nội trợ.

Khi Nonoko mang thai đứa con thứ hai, theo lời khuyên của chồng, cô quyết định nghỉ việc ở nhà làm nội trợ toàn thời gian. Vào lúc này cô phát hiện chồng đang mắc một khoản nợ 3 triệu yên (khoảng hơn 600 triệu đồng).

Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh - Ảnh 1.

Nonoko

Để giải quyết khủng hoảng tài chính gia đình, Nonoko bắt đầu vạch ra các phương án tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Sau 3 năm, chẳng những khoản nợ của chồng cô được trả hết mà bà nội trợ này còn tiết kiệm được 5 triệu yên (khoảng hơn 1 tỷ đồng) từ chi phí sinh hoạt.

Cách làm của cô như sau:

1. Xem lại các khoản chi không cần thiết, điều chỉnh thói quen tiêu dùng xấu

Sau khi phát hiện khoản nợ của chồng, Nonoko nhận ra rằng thói quen tiêu dùng xấu của chồng mình phải được sửa chữa. Cô quyết định hợp nhất tài khoản ngân hàng của hai người và đóng thẻ tín dụng của chồng.

Để tiết kiệm tiền, ưu tiên hàng đầu của cô là giảm bớt một số khoản chi tiêu không cần thiết. Ví dụ chồng cô có 2 chiếc điện thoại thông minh (một chiếc dùng cho công việc và một chiếc dùng hàng ngày), hóa đơn hàng tháng không hề nhỏ, sau khi hai người thương lượng xong thì hủy bỏ một chiếc.

Đối với quần áo, Nonoko đặt ra số lượng quần áo nhất định cho mỗi người trong nhà tùy theo nhu cầu. Trước khi mua đồ mới, cô luôn cân nhắc xem bản thân và gia đình có thực sự cần hay không, từ đó giảm bớt ham muốn mua sắm.

Sau khi đã loại trừ hết các khoản tiêu dùng không cần thiết, Nonoko bắt đầu ghi chép chi tiết từng khoản mua sắm hàng ngày, rõ ràng từng khoản một để kiểm soát dòng tiền ra.

2. Lập ngân sách cho tất cả các khoản chi tiêu

Ban đầu Nonoko đặt ra mục tiêu tiết kiệm 800.000 yên một năm (khoảng 170 triệu đồng). Với số tiền cụ thể ấy, cô có động lực thôi thúc để hoàn thành mục tiêu hơn là những định hướng chung chung kiểu như “phải tiết kiệm thật nhiều”, “cố gắng tiết kiệm càng nhiều càng tốt”.

Để đạt được con số tiền tiết kiệm đó, bà nội trợ này đã làm như sau:

Sắp xếp số dư của tháng trước

Hàng tháng Nonoko luôn rà soát lại các khoản tiền còn dư của tháng trước chưa sử dụng hết. Ví dụ tiền mua gạo tháng vừa rồi chưa tiêu hết, cô sẽ chuyển sang tiền mua gạo của tháng này, số tiền thừa ra sẽ gửi vào tài khoản tiết kiệm mục tiêu.

Theo kinh nghiệm của Nonoko, bạn đừng bao giờ coi thường sức mạnh của những đồng tiền lẻ. Chúng như một quả cầu tuyết, càng lăn sẽ càng to ra, sau 1 năm tiết kiệm những đồng tiền lẻ, bạn có được món tiền vài triệu đồng là điều dễ dàng.

Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh - Ảnh 2.

Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh - Ảnh 3.

Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh - Ảnh 4.

Sổ sách chi tiêu của Nonoko.

Lập ngân sách của tháng tiếp theo

Chồng Nonoko có thu nhập hàng tháng tầm 500.000 yên (khoảng 105 triệu đồng). Vào ngày anh lĩnh lương hàng tháng, cô sẽ phân loại và lập kế hoạch cho từng khoản tiền, sau đó nhập chúng vào các sổ tài khoản khác nhau.

Sau khi trừ đi phần tiền dành tiết kiệm cố định hàng tháng, cô chia số tiền còn lại thành: Chi phí cố định (tiền thuê nhà, tiền cấp dưỡng cho bố mẹ), chi phí cố định biến đổi (tiền điện, nước) và chi phí biến đổi (tiền ăn, tiền gạo, chi phí hàng ngày, chi phí nuôi con) nhằm kiểm soát ngân sách tốt hơn.

Chi phí ăn uống chiếm phần lớn chi phí hàng ngày. Để kiểm soát ngân sách này, cô đặt ra tiêu chuẩn chính xác hơn cho gia đình mình là 1.000 yên mỗi ngày (khoảng 210 nghìn đồng) rồi bỏ vào một túi riêng biệt. Mọi thứ đều được phân phối tốt, cuối cùng cô không quên chia tiền tiêu vặt cho chồng và con cái.

Với cách quản lý chi tiêu chặt chẽ ấy, năm đầu tiên cô đã tiết kiệm được số tiền vượt chỉ tiêu đề ra. Do đó cô nâng mục tiêu tiết kiệm lên, rồi mỗi khi hoàn thành vượt mức thì mục tiêu lại tiếp tục được tăng lên. Qua 3 năm, cô không chỉ trả hết nợ cho chồng mà còn tiết kiệm được khoản tiền 5 triệu yên (hơn 1 tỷ đồng), tất cả chỉ nhờ tiết kiệm trong chi tiêu.

3. Mẹo tiết kiệm chi phí thực phẩm

Dù tiết kiệm tiền nhưng Nonoko không hạ thấp mức sống của gia đình, đặc biệt là về thực phẩm, mặc dù ngân sách hàng ngày của cô chỉ là 210 nghìn đồng. Bữa ăn hàng ngày của gia đình cô vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng.

Theo điều tra từ các cơ quan liên quan của Nhật Bản, chi phí thực phẩm trung bình hàng tuần của một gia đình Nhật Bản 4 người là 17.000 yên (khoảng 3,5 triệu), riêng gia đình Nonoko thì chi phí tiêu tốn không đến một nửa.

Ba bí quyết quan trọng để Nonoko tiết kiệm chi phí ăn uống, đó là giảm tần suất đi ăn ngoài, mua sắm tại các siêu thị đặc biệt và chuẩn bị bữa ăn trước cho cả tuần.

Trước mỗi lần đi mua sắm, cô sẽ lên kế hoạch trước cho chế độ ăn uống cân bằng của cả tuần, sau đó đến siêu thị đặc biệt mua tất cả các nguyên liệu cho cả tuần. Siêu thị đặc biệt này chuyên bán thực phẩm với số lượng lớn, nhờ đó giá thành rẻ hơn so với mua lẻ.

Bà nội trợ Nhật vừa trả nợ vừa tiết kiệm được 1 tỷ trong 3 năm, với những bí quyết chi tiêu cực đơn giản lại thông minh - Ảnh 5.

Nonoko trong căn bếp cùng cách chế biến thực phẩm cho cả tuần của cô.

Chỉ trong 3 tiếng cô đã có thể sơ chế, chuẩn bị hết các món ăn đủ dùng trong cả tuần, khi nấu nướng chỉ mang ra xào nấu là được. Để các thành viên trong gia đình không cảm thấy ngán khi ăn một loại nguyên liệu trong nhiều bữa, cô sáng tạo ra các phương pháp chế biến khác nhau, rất được các bà nội trợ trên MXH yêu thích.

Cách làm đó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí ăn uống mà còn khiến Nonoko có thêm thời gian dành cho con cái và gia đình.

4. Lưu trữ thực phẩm chú ý đến hạn sử dụng

Nonoko luôn bảo quản thực phẩm rất cẩn thận, phân loại kỹ càng và ghi rõ ngày tháng cho vào tủ lạnh. Nhờ đó cô không bao giờ phải bỏ phí thực phẩm vì để chúng thối hỏng do quá hạn sử dụng. Theo Nonoko, lưu trữ theo kiểu này giúp cô tiết kiệm ít nhất 60.000 yên một năm (khoảng 12,5 triệu đồng).

Ngoài ra, Nonoko cũng nhận thấy nếu bạn thay vòi hoa sen thông thường bằng vòi hoa sen tiết kiệm nước, ra ngoài nhớ rút ổ cắm và tắt bớt một số thiết bị điện không cần thiết, bạn có thể tiết kiệm 10.000 yên (2,1 triệu) tiền điện nước một năm.

Những mẹo tiết kiệm và quản lý chi tiêu của bà nội trợ này không hề khó đúng không, bạn có thể áp dụng cho gia đình mình, nhất là trong thời dịch bệnh kinh tế khó khăn này nhé!

Theo: ifeng



Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...