Chuyển đến nội dung chính

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh.



Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian

“Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi người nói ra cũng như không nói ra.”

~ Suzanne Bates, CEO, Bates Communications[1]

“Tôi nhận thấy rằng chìa khóa dẫn tới kỹ năng lãnh đạo giỏi là sự cam kết dành thời gian cho con người. Hoạt động kinh doanh diễn ra với tốc độ rất nhanh, và ta rất dễ thấy thời gian trôi đi với các dự án và deadline phải thực hiện, nhưng cuối cùng, hiệu quả làm việc và sự hài lòng trong công việc bắt nguồn từ sự phát triển và kết nối nhóm. Để làm điều này một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo phải xem xét tỉ mỉ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho thời gian của họ. Tôi luôn mong rằng tất cả báo cáo trực tiếp của mình sẽ vạch ra chiến lược cho tuần làm việc, đồng thời vẫn chú ý dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ và cam kết của công ty/nhóm.”

~ Shawn Bushouse, Phó giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính, J Skinner Baking[2]

Các ý kiến đóng góp là con đường tắt để phát triển nhóm

“Thấu hiểu mong muốn phát triển sự nghiệp của nhân viên và dành thời gian huấn luyện họ, thường xuyên đưa ra ý kiến đóng góp (bao gồm CẢ phản hồi tích cực và góp ý cải thiện) để giúp họ đạt tới thành công. Điều này sẽ giúp bạn xác định phải giao việc gì cho ai. Ý thức được những gì các thành viên trong nhóm của bạn mong muốn  - đó có phải là quyền tự chủ trong công việc? Sự công nhận? Hợp tác? Thử thách? Sau đó, hãy làm hết sức mình để giúp họ có được những điều này.”

~ Rebecca Zucker, Hội viên, Next Step Partners[3]

Không ai bị bỏ rơi. Tất cả mọi người đều được tham dự vào công việc chung

“Tôi có một người cố vấn tuyệt vời trong thời gian đầu làm quản lý, người đã cho tôi thấy rằng việc chia sẻ những suy nghĩ và sai lầm của bạn không những hoàn toàn bình thường, mà còn là chìa khóa xây dựng đội nhóm thành công. Có rất nhiều sự lựa chọn được đưa ra khi bạn xây dựng doanh nghiệp. Bằng cách chia sẻ cách tiếp cận của bạn với đồng nghiệp, bạn sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về tầm nhìn của công ty cũng như phát triển các kỹ năng của riêng họ.”

~ Rashmi Melgiri, COO và Đồng sáng lập, CoverWallet[4]

“Mỗi năm tôi đều có một buổi họp riêng với nhân viên của mình để chuẩn bị cho mục tiêu của năm tới. Buổi họp đó kết hợp cả nội dung giải trí lẫn công việc. Sau buổi họp, nhân viên của tôi sẽ lập ra một sơ đồ công việc để theo dõi và cập nhật tiến độ các mục tiêu trên hàng tuần. Trong suốt cả năm, tôi gặp riêng từng nhân viên để thảo luận về cách thức làm việc. Tôi luôn cố gắng biến ít nhất một trong những cuộc họp đó thành một buổi hẹn ăn trưa thân mật.”

~ Edrie A. Pfeiffer, Luật sư điều hành, Dịch vụ pháp lý Hampton Roads​​​​​​​[5]

Luôn tỏ ra lịch thiệp và biết ơn

“Hãy nhớ nói hai tiếng "xin vui lòng" và "cảm ơn" - nói thật nhiều, một cách thực lòng. Những nhóm nhân viên được đánh giá cao luôn làm việc hiệu quả hơn một cách đáng kinh ngạc so với những nhóm nhân viên không được đánh giá như vậy. Chỉ cần nói xin vui lòng và cảm ơn - khi đó bạn đã đạt được một bước tiến lớn trong việc giúp nhân viên của bạn hiểu rằng bạn đánh giá cao họ.”

~ Lee Caraher, Tác giả[6]

Sự tương tác là chìa khóa để kết nối mọi người

“Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người ngoại giao tốt. Giao tiếp là một quá trình hai chiều: bạn cần truyền tải rõ ràng các hướng dẫn cho nhân viên của mình, đồng thời cũng cần lắng nghe và phản hồi lại tất cả mong muốn của họ.”

~Helen Smith, Quản lý Cộng đồng, Mature Berkshire Dating[7]

“Tương tác là nghệ thuật thúc đẩy phong cách đối thoại tích cực và chủ động, giúp mọi người cảm thấy thoải mái, đồng thời cho phép họ phát biểu và cảm thấy được lắng nghe. Bạn phải giao tiếp đúng phương pháp, với nhịp độ và tần số phù hợp, và đương nhiên không phụ thuộc quá nhiều vào giao tiếp bằng văn bản.”

~ Suzanne Bates, CEO, Bates Communications[8]

Quyền lực phải được chia sẻ chứ không chỉ tập trung vào một người

“Tôi nhận thấy việc trao quyền và động viên nhân viên có ý nghĩa rất lớn trong việc khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy giá trị của họ đối với nhiệm vụ chung và thành công nối tiếp của nhóm. Bằng cách trao quyền cho các thành viên trong nhóm và tin tưởng họ, chúng tôi nhận thấy họ thể hiện rất tốt, phát triển bản thân hơn và cảm thấy tự hào về những gì họ đã đạt được hàng ngày.”

~ Steve Ryan, Người sáng lập & CEO, RyTech, LLC[9]

Mọi người luôn có những nhận định khôn ngoan

“Trở thành người lãnh đạo không có nghĩa rằng bạn là người nắm quyền vì là chủ sở hữu của công ty. Sẽ có những trường hợp bạn thiếu sót về một số vấn đề. Tôi luôn cố gắng để mọi thành viên trong nhóm của mình có cơ hội lên tiếng trong các cuộc họp nội bộ. Tôi tin rằng họ đánh giá cao việc có cơ hội được xúc tiến và áp dụng những ý tưởng, phương pháp tiếp cận của họ cho khách hàng. Điều này góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, và khi có niềm tin vào một mối quan hệ nào, họ sẽ không ngần ngại cùng bạn đối mặt với khó khăn.”

~ Aaron Lin, Giám đốc điều hành, Ignitive[10]

Sẽ không ai đi lạc hướng nếu có mục tiêu rõ ràng

“Để nhóm của bạn trở thành một mặt trận thống nhất cùng hướng tới một mục tiêu chung, điều quan trọng là các nhân viên phải hiểu được tầm nhìn của bạn với tư cách là người lãnh đạo nhóm. Bằng cách có khả năng truyền cảm hứng cho họ, bạn khiến họ hiểu rõ hơn về lý do tại sao họ làm việc đang làm. Bạn sẽ giúp họ ý thức về mục đích, động lực rõ ràng để phấn đấu đạt đến thành công. Cảm hứng này sẽ giúp các bạn làm việc tốt hơn với nhau, vì tất cả đều nhận thức và hướng tới sứ mệnh chung.”

~ Evan Harris, Đồng Sáng Lập & CEO, SD Equity Partners[11]

Phân bổ trách nhiệm là cách để phát huy đầy đủ tiềm năng của nhóm

“Nhiều ông chủ thường có tư duy rằng "Tôi sẽ tự làm hết mọi thứ". Chỉ vì bạn là ông chủ không đồng nghĩa với việc bạn là một nhà lãnh đạo. Khi đảm nhận tất cả mọi công việc, bạn đã ngăn chặn nhân viên của bạn thể hiện tiềm năng thực sự của họ. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn tin tưởng vào nhân viên của mình và thể hiện sự tin tưởng này bằng cách giao cho họ nhiều trách nhiệm hơn. Khi bạn cho các thành viên trong nhóm cơ hội để phát triển, bạn sẽ liên tục bị bất ngờ về những gì họ có thể đạt được. Hãy tin tưởng vào nhân viên của bạn, và họ sẽ thành công.”

~ Evan Harris, Đồng Sáng Lập & CEO, SD Equity Partners[12]

Các ý kiến đóng góp giúp xây dựng niềm tin và đặt nền móng cho sự cải tiến liên tục

“Thường thì những ý kiến đóng góp đến từ đánh giá của người khác - Tôi vẫn thường yêu cầu tất cả mọi người nêu ý kiến. Việc cởi mở và trung thực giúp xây dựng niềm tin trong nhóm, tạo điều kiện để tôi cải thiện và thực hiện lời hứa sẽ liên tục cải tiến công việc.”

~Dick Burke, CEO, Envoy Global[13]

Thái độ tôn trọng không chỉ đơn thuần là một nghi thức xã giao

“Một điều bạn phải nhớ là luôn luôn nói chuyện một cách tôn trọng về các thành viên trong nhóm, dù họ có mặt trong phòng với bạn hay không. Luôn minh bạch và không nói sau lưng mọi người. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các thành viên luôn cảm thấy an toàn và vui vẻ khi làm việc trong nhóm.”

~ Jason Dobson, Berkshire Dating[14]

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để dẫn dắt nhân viên bạn với sự tin tưởng, tự tin, sức mạnh và tình yêu thương. Một nhà lãnh đạo vĩ đại là sự kết hợp của một loạt những phẩm chất; họ không phải siêu nhân, mà là những người có khả năng kết nối với các thành viên trong nhóm ở cấp độ của tình yêu thương và nhân bản, đồng thời luôn duy trì kỷ luật và quyền hạn của mình.

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa