Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh.
Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian
“Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi người nói ra cũng như không nói ra.”
~ Suzanne Bates, CEO, Bates Communications[1]
“Tôi nhận thấy rằng chìa khóa dẫn tới kỹ năng lãnh đạo giỏi là sự cam kết dành thời gian cho con người. Hoạt động kinh doanh diễn ra với tốc độ rất nhanh, và ta rất dễ thấy thời gian trôi đi với các dự án và deadline phải thực hiện, nhưng cuối cùng, hiệu quả làm việc và sự hài lòng trong công việc bắt nguồn từ sự phát triển và kết nối nhóm. Để làm điều này một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo phải xem xét tỉ mỉ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho thời gian của họ. Tôi luôn mong rằng tất cả báo cáo trực tiếp của mình sẽ vạch ra chiến lược cho tuần làm việc, đồng thời vẫn chú ý dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ và cam kết của công ty/nhóm.”
~ Shawn Bushouse, Phó giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính, J Skinner Baking[2]
Các ý kiến đóng góp là con đường tắt để phát triển nhóm
“Thấu hiểu mong muốn phát triển sự nghiệp của nhân viên và dành thời gian huấn luyện họ, thường xuyên đưa ra ý kiến đóng góp (bao gồm CẢ phản hồi tích cực và góp ý cải thiện) để giúp họ đạt tới thành công. Điều này sẽ giúp bạn xác định phải giao việc gì cho ai. Ý thức được những gì các thành viên trong nhóm của bạn mong muốn - đó có phải là quyền tự chủ trong công việc? Sự công nhận? Hợp tác? Thử thách? Sau đó, hãy làm hết sức mình để giúp họ có được những điều này.”
~ Rebecca Zucker, Hội viên, Next Step Partners[3]
Không ai bị bỏ rơi. Tất cả mọi người đều được tham dự vào công việc chung
“Tôi có một người cố vấn tuyệt vời trong thời gian đầu làm quản lý, người đã cho tôi thấy rằng việc chia sẻ những suy nghĩ và sai lầm của bạn không những hoàn toàn bình thường, mà còn là chìa khóa xây dựng đội nhóm thành công. Có rất nhiều sự lựa chọn được đưa ra khi bạn xây dựng doanh nghiệp. Bằng cách chia sẻ cách tiếp cận của bạn với đồng nghiệp, bạn sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về tầm nhìn của công ty cũng như phát triển các kỹ năng của riêng họ.”
~ Rashmi Melgiri, COO và Đồng sáng lập, CoverWallet[4]
“Mỗi năm tôi đều có một buổi họp riêng với nhân viên của mình để chuẩn bị cho mục tiêu của năm tới. Buổi họp đó kết hợp cả nội dung giải trí lẫn công việc. Sau buổi họp, nhân viên của tôi sẽ lập ra một sơ đồ công việc để theo dõi và cập nhật tiến độ các mục tiêu trên hàng tuần. Trong suốt cả năm, tôi gặp riêng từng nhân viên để thảo luận về cách thức làm việc. Tôi luôn cố gắng biến ít nhất một trong những cuộc họp đó thành một buổi hẹn ăn trưa thân mật.”
~ Edrie A. Pfeiffer, Luật sư điều hành, Dịch vụ pháp lý Hampton Roads[5]
Luôn tỏ ra lịch thiệp và biết ơn
“Hãy nhớ nói hai tiếng "xin vui lòng" và "cảm ơn" - nói thật nhiều, một cách thực lòng. Những nhóm nhân viên được đánh giá cao luôn làm việc hiệu quả hơn một cách đáng kinh ngạc so với những nhóm nhân viên không được đánh giá như vậy. Chỉ cần nói xin vui lòng và cảm ơn - khi đó bạn đã đạt được một bước tiến lớn trong việc giúp nhân viên của bạn hiểu rằng bạn đánh giá cao họ.”
~ Lee Caraher, Tác giả[6]
Sự tương tác là chìa khóa để kết nối mọi người
“Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người ngoại giao tốt. Giao tiếp là một quá trình hai chiều: bạn cần truyền tải rõ ràng các hướng dẫn cho nhân viên của mình, đồng thời cũng cần lắng nghe và phản hồi lại tất cả mong muốn của họ.”
~Helen Smith, Quản lý Cộng đồng, Mature Berkshire Dating[7]
“Tương tác là nghệ thuật thúc đẩy phong cách đối thoại tích cực và chủ động, giúp mọi người cảm thấy thoải mái, đồng thời cho phép họ phát biểu và cảm thấy được lắng nghe. Bạn phải giao tiếp đúng phương pháp, với nhịp độ và tần số phù hợp, và đương nhiên không phụ thuộc quá nhiều vào giao tiếp bằng văn bản.”
~ Suzanne Bates, CEO, Bates Communications[8]
Quyền lực phải được chia sẻ chứ không chỉ tập trung vào một người
“Tôi nhận thấy việc trao quyền và động viên nhân viên có ý nghĩa rất lớn trong việc khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy giá trị của họ đối với nhiệm vụ chung và thành công nối tiếp của nhóm. Bằng cách trao quyền cho các thành viên trong nhóm và tin tưởng họ, chúng tôi nhận thấy họ thể hiện rất tốt, phát triển bản thân hơn và cảm thấy tự hào về những gì họ đã đạt được hàng ngày.”
~ Steve Ryan, Người sáng lập & CEO, RyTech, LLC[9]
Mọi người luôn có những nhận định khôn ngoan
“Trở thành người lãnh đạo không có nghĩa rằng bạn là người nắm quyền vì là chủ sở hữu của công ty. Sẽ có những trường hợp bạn thiếu sót về một số vấn đề. Tôi luôn cố gắng để mọi thành viên trong nhóm của mình có cơ hội lên tiếng trong các cuộc họp nội bộ. Tôi tin rằng họ đánh giá cao việc có cơ hội được xúc tiến và áp dụng những ý tưởng, phương pháp tiếp cận của họ cho khách hàng. Điều này góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, và khi có niềm tin vào một mối quan hệ nào, họ sẽ không ngần ngại cùng bạn đối mặt với khó khăn.”
~ Aaron Lin, Giám đốc điều hành, Ignitive[10]
Sẽ không ai đi lạc hướng nếu có mục tiêu rõ ràng
“Để nhóm của bạn trở thành một mặt trận thống nhất cùng hướng tới một mục tiêu chung, điều quan trọng là các nhân viên phải hiểu được tầm nhìn của bạn với tư cách là người lãnh đạo nhóm. Bằng cách có khả năng truyền cảm hứng cho họ, bạn khiến họ hiểu rõ hơn về lý do tại sao họ làm việc đang làm. Bạn sẽ giúp họ ý thức về mục đích, động lực rõ ràng để phấn đấu đạt đến thành công. Cảm hứng này sẽ giúp các bạn làm việc tốt hơn với nhau, vì tất cả đều nhận thức và hướng tới sứ mệnh chung.”
~ Evan Harris, Đồng Sáng Lập & CEO, SD Equity Partners[11]
Phân bổ trách nhiệm là cách để phát huy đầy đủ tiềm năng của nhóm
“Nhiều ông chủ thường có tư duy rằng "Tôi sẽ tự làm hết mọi thứ". Chỉ vì bạn là ông chủ không đồng nghĩa với việc bạn là một nhà lãnh đạo. Khi đảm nhận tất cả mọi công việc, bạn đã ngăn chặn nhân viên của bạn thể hiện tiềm năng thực sự của họ. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn tin tưởng vào nhân viên của mình và thể hiện sự tin tưởng này bằng cách giao cho họ nhiều trách nhiệm hơn. Khi bạn cho các thành viên trong nhóm cơ hội để phát triển, bạn sẽ liên tục bị bất ngờ về những gì họ có thể đạt được. Hãy tin tưởng vào nhân viên của bạn, và họ sẽ thành công.”
~ Evan Harris, Đồng Sáng Lập & CEO, SD Equity Partners[12]
Các ý kiến đóng góp giúp xây dựng niềm tin và đặt nền móng cho sự cải tiến liên tục
“Thường thì những ý kiến đóng góp đến từ đánh giá của người khác - Tôi vẫn thường yêu cầu tất cả mọi người nêu ý kiến. Việc cởi mở và trung thực giúp xây dựng niềm tin trong nhóm, tạo điều kiện để tôi cải thiện và thực hiện lời hứa sẽ liên tục cải tiến công việc.”
~Dick Burke, CEO, Envoy Global[13]
Thái độ tôn trọng không chỉ đơn thuần là một nghi thức xã giao
“Một điều bạn phải nhớ là luôn luôn nói chuyện một cách tôn trọng về các thành viên trong nhóm, dù họ có mặt trong phòng với bạn hay không. Luôn minh bạch và không nói sau lưng mọi người. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các thành viên luôn cảm thấy an toàn và vui vẻ khi làm việc trong nhóm.”
~ Jason Dobson, Berkshire Dating[14]
Bây giờ bạn đã sẵn sàng để dẫn dắt nhân viên bạn với sự tin tưởng, tự tin, sức mạnh và tình yêu thương. Một nhà lãnh đạo vĩ đại là sự kết hợp của một loạt những phẩm chất; họ không phải siêu nhân, mà là những người có khả năng kết nối với các thành viên trong nhóm ở cấp độ của tình yêu thương và nhân bản, đồng thời luôn duy trì kỷ luật và quyền hạn của mình.
Nhận xét
Đăng nhận xét