Chuyển đến nội dung chính

Cuộc Chiến Bất Tận Giữa Tốt Đẹp Và Nổi Tiếng

Bạn đã bao giờ theo dõi một lễ trao giải và tự hỏi ban giám khảo đưa ra lựa chọn như thế nào chưa? Cụ thể, có phải những nghệ sĩ được nhận giải thưởng là những người tài năng nhất, hay họ chỉ có sự nổi tiếng? Một số người cho rằng không quan trọng bạn tài năng thế nào - nếu tác phẩm của bạn không nổi tiếng, nó sẽ không bao giờ được coi là "tốt". 

Hãy lấy ví dụ từ giải Grammy. Các giải Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc Nhất, Bài Hát Của Năm, Thu Âm Của Năm, và Album Của Năm trên lý thuyết đều có thể được trao cho một nghệ sĩ thuộc bất kỳ thể loại nhạc nào. Tuy nhiên, không có bản nhạc cổ điển nào từng thắng một trong những giải này.[1] Năm này qua năm khác, các giám khảo của giải Grammy có vẻ như trao giải thưởng cho những nhạc sĩ nổi tiếng, thay vì những người "giỏi".

Nhìn vào số liệu, album 1989 của Taylor Swift đã thắng giải Album Xuất Sắc Nhất năm 2016, còn album 25 của Adele đã được đề cử cho giải này vào năm 2017. Cả hai đều đã bán được hàng triệu bản - album 1989 bán được 5 triệu bản tính đến tháng Bảy năm 2015, và album 25 bán được trên 9 triệu bản năm 2016. Có vẻ như có một sự phân chia rõ ràng giữa cái "tốt" và cái "nổi tiếng". 

Sự phân chia này đã xảy ra như thế nào?

Khi một nghệ sĩ bắt đầu sự nghiệp, họ sử dụng sự sáng tạo của mình như một phương tiện biểu đạt cảm xúc. Khi họ viết nhạc hay vẽ tranh, mục đích của họ là giải quyết những cảm xúc phức tạp và phục hồi một trạng thái mãn nguyện và bình yên. Nếu kết quả không như ý họ, họ làm việc vất vả để khiến nó tốt nhất có thể - sự hoàn hảo là mục tiêu cuối cùng của những nghệ sĩ mới vào nghề. Danh tiếng không phải ưu tiêng hàng đầu của họ. 

Tuy nhiên, là một người học nghề, họ bắt đầu khao khát có thêm sự chú ý và chia sẻ của người khác đối với tác phẩm của mình. Không may thay, bởi vì nghệ thuật là chủ quan, khán giả của họ có thể sẽ không hiểu ý đồ của họ, và điều này có thể gây nhụt chí. Tại thời điểm này, họ có một sự giác ngộ - nếu họ muốn trở nên nổi tiếng và chạm tới nhiều khán giả hơn, họ phải điều chỉnh nghệ thuật của mình theo số đông.

Một nghệ sĩ điển hình sẽ sáng tác dựa theo gu của người khác. Ưu tiên hàng đầu của họ không còn là sự xuất sắc. Thay vào đó, họ chuyển trọng tâm sang việc tăng danh tiếng cá nhân. 

Hay so với Nổi 

Những người tập trung vào việc làm ra sản phẩm tốt thay vì nổi tiếng cố gắng đạt được sự xuất sắc. Họ không quan tâm người khác nghĩ gì, họ biết rằng đi theo đám đông không phải lúc nào cũng là ý hay. Trên thực tế, đám đông có thể không thực sự quan tâm điều gì là tốt nhất cho họ, và chỉ muốn họ ra mắt những tác phẩm bình dân đại chúng. Những người đưa tiêu chí "tốt" lên trên "nổi tiếng" cũng được tự do để sáng tạo hơn. 

Cùng lúc đó, những người không quan tâm tác phẩm của họ có nổi tiếng hay không có nguy cơ phớt lờ sự phê bình có tính xây dựng. Họ có thể trở nên thiển cận, và thậm chí là trầm cảm nếu chỉ một bộ phận nhỏ dân chúng yêu thích tác phẩm của họ. 

Mặt khác, những người phục vụ cho một đối tượng khán giả rộng rãi tạo ra những tác phẩm lưu tâm tới nhiều góc nhìn, vì họ quan tâm tới ý kiến của người khác. Những tác phẩm nổi tiếng thành công hơn về mặt thương mại, và những nghệ sĩ này có thể rất hài lòng khi họ chạm tới được nhiều khán giả. 

Mặt trái là những người này cố gắng thu hút số đông sẽ mất đi tính sáng tạo của riêng mình. Thậm chí họ có thể có tiếng là dễ đoán, "nhàm chán", chỉ tạo ra một chuỗi sản phẩm na ná nhau. Khi bạn sáng tác trên hết là cho người khác, thay vì cho chính bạn, nó có thể mất đi cá tính và trở nên nhạt nhẽo.

Những người cố gắng nổi tiếng trở thành những kẻ làm hài lòng người khác. Khi danh tính của bạn bị trói buộc với danh tiếng, chạy theo những trào lưu mới nhất là một cuộc chiến không ngừng. Những người tìm cách đáp ứng kỳ vọng của người khác sẽ gặp vấn đề, vì ý thích và gu của công chúng sẽ thay đổi theo thời gian. Một người nổi tiếng có thể thành công trong việc tự thay đổi sao cho phù hợp với số đông fan hâm mộ, nhưng họ sẽ phải hy sinh sự phát triển cá nhân. Họ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng có lẽ sẽ không tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, những người phấn đấu làm ra tác phẩm tốt và là phiên bản tốt nhất cũng có thể trì hoãn sự phát triển của mình. Họ có thể cứng đầu từ chối việc lắng nghe người khác, và không bao giờ tiến bộ hơn tình trạng hiện tại của họ.

Tại sao không chọn cả hai?

Cho dù bạn hướng đến chất lượng hay danh tiếng, bạn sẽ đều gặp rắc rối. Câu trả lời là hãy làm ra những tác phẩm tuyệt vời, nhưng cũng hãy lưu tâm đến quan điểm của người khác. Bạn cần phải trung thành với tầm nhìn của mình, đồng thời cởi mở với bình luận và phê bình từ người ngoài. Khi bạn phối hợp cái nhìn của mình với nhu cầu của khán giả, bạn có được một sự kết hợp đem đến thành công.

Hãy xem cách áp dụng điều này. Thương hiệu phong cách sống Nhật Bản MUJI giữ vững nguyên tắc về sự tối giản. Họ tự hào sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao với ít tính năng. Tuy nhiên, họ cũng đáp ứng cho một thị trường rộng lớn bằng cách cung cấp chức năng sản phẩm. Ví dụ, họ tìm cách sản xuất những mặt hàng tuân theo thẩm mỹ tối giản của họ, nhưng cũng chú ý đến nhu cầu của người dùng trung bình, và đưa ra những đồ dùng hằng ngày như bút và sổ mà phù hợp với triết lý của họ.[2]

Chỉ vì văn hoá ngày nay có xu hướng chia rẽ chúng ta thành hai thể loại, không có nghĩa là bạn không thể cân bằng cả hai. Bí quyết là hãy rõ ràng về điều bạn muốn đạt được, và gắn bó với những nguyên tắc của bạn - cùng lúc đó đón nhận những luồng ảnh hưởng mới.

Lần tới bạn sáng tạo ra thứ gì đó, thì hãy làm ra thứ tốt nhất có thể, là phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình. Một khi bạn đã hài lòng, hãy hỏi ý kiến người khác. Lắng nghe chăm chú, nhưng đừng tự động thừa nhận là họ đúng! Hãy trung thành với bản thân, và làm điều khiến bạn hạnh phúc. Thật tuyệt khi đem niềm vui đến cuộc sống của người khác, nhưng lòng tự trọng cũng quan trọng vô cùng.




Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...