Chuyển đến nội dung chính

Kỹ Năng Phân Tích Là Gì? Và Bí Quyết Để Cải Thiện

Mọi người đều có lúc đưa ra những quyết định tồi. Tuy nhiên, một số người có khả năng đưa ra quyết định tốt hơn, giúp họ tiến gần hơn đến thành công. Những cá nhân này không bị chi phối bởi cảm xúc, ham muốn hoặc linh cảm. Thay vào đó, họ dựa vào kỹ năng phân tích của mình để vượt qua thử thách, dù mọi sự có khẩn cấp hay phức tạp ra sao.




Kỹ năng phân tích là gì?

Theo ông Richards J. Heuer Jr., cựu chiến binh của CIA, "Tư duy phân tích là một kỹ năng cũng giống như nghề mộc hay lái xe hơi. Nó có thể được giảng dạy, học tập và cải thiện thông qua thực hành. Nhưng không giống như các kỹ năng khác, kỹ năng phân tích không được học bằng cách ngồi trong lớp để được hướng dẫn phương pháp. Các chuyên gia phân tích luôn học thông qua thực hành.”[1]

Kỹ năng phân tích có thể coi là một trong những kỹ năng sống quan trọng không được dạy trong trường học.[2] Nó bao gồm khả năng hình dung, tư duy phản biện, khả năng thu thập và xử lý thông tin. Dưới đây, ta sẽ phân tích sâu hơn về một vài trong số những khả năng này:

• Hình dung – Gắn liền với năng lực sáng tạo của con người, hình dung là khả năng dự đoán kết quả có thể có của các chiến lược và hành động. Một cách chuyên nghiệp, quá trình hình dung liên quan đến việc phân tích dữ liệu - thường là thông qua các hình minh họa như biểu đồ, đồ thị và danh sách chi tiết.

• Tư duy phản biện - Nói một cách đơn giản, người có tư duy phản biện có thể được nhận thấy qua sự nhất quán của họ trong việc đưa ra các quyết định hợp lý. Kỹ năng này liên quan đến khả năng đánh giá thông tin, tìm kiếm những gì hữu ích và rút ra kết luận mà không bị chi phối bởi cảm xúc. Là người có tư duy phản biện, bạn sẽ nhận thấy bản thân luôn phản bác lại các lời nhận định và tìm ra sơ hở trong các giải pháp được đề xuất.

• Tính toán – Dù muốn hay không, bạn cần phải quen làm việc với các con số nếu muốn mài giũa kỹ năng phân tích của mình. Hãy nhớ rằng tính toán bao gồm các kỹ năng khác như phân tích chi phí, lập ngân sách và thực hiện các bài tính chung. Trong kinh doanh, bạn cần sử dụng đến các tính toán khi cân nhắc rủi ro và lợi ích của bất kỳ chiến lược nào.

• Giải quyết vấn đề – Hãy nhớ rằng các kỹ năng phân tích được sử dụng không chỉ để hiểu vấn đề mà còn để phát triển kế hoạch hành động phù hợp nhất. Điều này liên quan đến kỹ năng thiết lập mục tiêu của bạn, bao gồm việc chia nhỏ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu.

• Quản lý nguồn lực – Cuối cùng, kỹ năng phân tích yêu cầu ở một mức độ nhất định khả năng quản lý nguồn lực dựa trên công việc của bạn. Ví dụ, các chuyên gia có lịch trình chặt chẽ phải biết cách quản lý hiệu quả thời gian của chính họ - một trong những nguồn lực quan trọng nhất trên thế giới. Mặt khác, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải biết cách quản lý các nguồn lực của công ty, bao gồm tiền nong và nguồn nhân lực.

Lưu ý rằng định nghĩa về kỹ năng phân tích có thể thay đổi để phù hợp với yêu cầu của một tình huống cụ thể. Ví dụ: khi thuê một nhà phát triển web, các kỹ năng phân tích có thể bao gồm khả năng xác định nhu cầu của người dùng trực tuyến, hiểu cách phân tích nhằm tối ưu hóa trang web, cũng như xác định các yếu tố trực quan phù hợp với thương hiệu của công ty. Tuy nhiên, bộ kỹ năng ở trên nên được áp dụng trong hầu hết, nếu không phải tất cả các trường hợp.

Phát triển các kỹ năng phân tích để có nhiều cơ hội phát triển hơn

Không có gì để nghi ngờ về việc quyết định đúng đắn sẽ dẫn đến kết quả tích cực. Không quan trọng là bạn đang điều hành một doanh nghiệp hay chỉ đơn giản cố gắng leo lên cấp bậc cao hơn trong công ty. Bằng cách rèn luyện kỹ năng phân tích, bạn sẽ tạo cho mình nhiều cơ hội phát triển hơn, cũng như tránh xa những hành động vặt vãnh có thể khiến bạn hối tiếc.

Lấy ví dụ: bạn có kế hoạch khởi động một startup mới trong cộng đồng địa phương của mình - nhưng gặp khó khăn trong việc quyết định thị trường ngách mà bạn muốn đầu tư. Là một tín đồ công nghệ cả đời, một phần trong bạn muốn đầu tư lập một cửa hàng tiện ích. Bạn nghĩ rằng: Miễn mình đam mê kinh doanh thì thành công sẽ đến - đúng không?

Nếu có kỹ năng phân tích sắc bén, bạn sẽ bắt đầu đánh giá kế hoạch của mình theo những chiều hoàn toàn mới. Các kết quả có thể xảy ra của kế hoạch đầu tư này là gì? Liệu thị trường địa phương có nhu cầu cho một cửa hàng tiện ích mới? Tôi cần bao nhiêu để bắt đầu - và tôi nên bán bao nhiêu để kiếm lợi nhuận? Tùy thuộc vào kết quả tính toán, bạn có thể xác định được tính khả thi của ý tưởng kinh doanh của mình mà không bị cản trở bởi cảm xúc cá nhân.

6 cách để phát triển các kỹ năng phân tích

Có nhiều cách tiếp cận để phát triển một kỹ năng phân tích riêng lẻ. Chẳng hạn, các nhà tâm lý học đồng ý rằng đọc các tác phẩm văn học kỳ ảo khi còn bé có thể giúp cải thiện tư duy phản biện.[3] Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hoạt động giáo dục truyền thống có ảnh hưởng tích cực đến chỉ số IQ và kỹ năng phân tích của ta.[4]

Thế nhưng khi đã trưởng thành, những cơ hội như vậy để trau dồi kỹ năng phân tích của bạn là không còn nữa. Đó là lý do tại sao bạn cần phải tự nghĩ ra một cách tiếp cận ý thức và chủ động hơn. Dưới đây là một số phương pháp để khởi đầu:

1. Xây Dựng Ý Tưởng Kinh Doanh – Phát triển ý tưởng kinh doanh có lợi nhuận, cho dù bạn có theo đuổi hay không, bao hàm trong đó rất nhiều thách thức. Bạn sẽ cần đến hàng loạt nghiên cứu, tính toán và kỹ năng giải quyết vấn đề để lập ra một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Bạn có thể sắp xếp ý tưởng của mình bằng một công cụ ghi chú như Microsoft OneNote hoặc Evernote. Làm như vậy sẽ cho phép bạn đi sâu vào phân tích, sắp xếp các phát hiện của mình, tập trung vào các trở ngại cũng như cách giải quyết chúng.

2. Tận dụng các công cụ phân tích – Ngoài các công cụ ghi chú, bạn cũng có thể tận dụng các phần mềm khác để hỗ trợ công việc phân tích. Ví dụ, ứng dụng quản lý tiền Mint giúp bạn dễ dàng theo dõi thói quen chi tiêu cũng như quản lý ngân sách bằng các công cụ trực quan. Khi cần sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu, bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý tác vụ đơn giản như Trello hoặc Wunderlist.

3. Có Thư viện học tập cá nhân – Nhờ sự phát triển của mạng Internet, bạn có một nguồn tài nguyên khổng lồ để tận dụng nhằm học tập các kỹ năng mới, mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện kỹ năng hình dung của mình. Ví dụ, các mạng truyền thông xã hội như SlideShare và YouTube cung cấp hàng loạt hướng dẫn mà bạn có thể dùng để truy cập nội dung chính của mình. Để có một thư viện học tập cá nhân hóa, bạn có thể tải xuống các video trên Instagram hoặc các tập tin GIFs từ các tài khoản giáo dục như NASA Goddard và Hiệp hội toán học Hoa Kỳ. Nhưng nếu quan tâm đến một số kỹ năng mang tính kỹ thuật cụ thể, bạn có thể bắt đầu từ các nền tảng học tập trực tuyến như CourseraedX, và Alison.

4. Tham gia các Cộng đồng trực tuyến - Internet là một nơi tuyệt vời để chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến và đôi khi là các cuộc thảo luận đầy trí tuệ với những người cùng chí hướng. Chẳng hạn, Reddit có một mục gọi là "subreddit", dành riêng cho bất kỳ chủ đề nào có thể tưởng tượng ra - từ công nghệ đến khởi nghiệp. Để tham gia các cuộc tranh luận bài bản, bạn có thể truy cập các trang web như Debate.org và để người dùng khác bình chọn người chiến thắng thông qua phiếu bầu.

5. Tìm kiếm những kích thích tinh thần - Để giữ cho đầu óc của bạn nhạy bén, hãy tạo thói quen tham gia vào các hoạt động kích thích tinh thần như cờ vua, câu đố và các ứng dụng rèn luyện trí não. Một nguồn giải trí tuyệt vời là Lumosity, với hàng loạt những trò chơi trí não được thiết kế bởi các nhóm các nhà khoa học và nhà thiết kế trò chơi.

6. Viết nhật ký cá nhân - Cuối cùng, việc viết nhật ký cá nhân cho phép bạn nhìn lại mọi việc đã xảy ra trong ngày.[5] Hãy nhớ rằng viết về các trải nghiệm học tập cho phép bạn tập trung vào bài học hơn là cảm xúc. Nó sẽ giúp bạn phân tích cách bạn đưa ra quyết định, tại sao bạn đi đến một số kết luận nhất định và những gì bạn có thể làm để cải thiện trong tương lai.

Khi trưởng thành, bạn bắt buộc phải đối mặt với vô số thử thách hàng ngày. Công việc, trường học, kinh doanh, các mối quan hệ - danh sách này sẽ còn kéo dài nếu ta liệt kê hết nguồn gốc của các vấn đề trong cuộc sống. Với kỹ năng phân tích, bạn sẽ có thể đối đầu và vượt qua mọi trở ngại đứng giữa bạn và mục tiêu của mình.

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...