Chuyển đến nội dung chính

Công Cụ Đem Lại Sức Hấp Dẫn Cho Nội Dung Bài Viết

Tam Giác Hùng Biện: Công Cụ Đem Lại Sức Hấp Dẫn Cho Nội Dung Bài Viết 

Bạn đã bao giờ đọc một bài viết hoặc bài blog cực kỳ hấp dẫn, tác động mạnh mẽ đến mức truyền cảm hứng cho bạn mong muốn thay đổi điều gì đó trong cuộc sống chưa? Khi bài viết của một tác giả thực sự có sức lôi cuốn, họ làm cho độc giả tin tưởng thông qua lập luận chặt chẽ và hùng hồn của mình. Thậm chí, họ còn có thể kích thích phản ứng cảm xúc nơi người đọc.

Tất cả những hiện tượng này là một phần của kỹ năng viết hùng biện.

Viết hùng biện là một trong những phong cách viết phổ biến nhất trên thế giới, đồng thời cũng là một loại hình nghệ thuật. Mục đích chính là thuyết phục người đọc tin vào quan điểm của tác giả về một hoặc một số ý tưởng cụ thể.

Vậy, điều gì cấu thành Tam Giác Hùng Biện?

Sử dụng thuật hùng biện khi viết bài là một bước vô cùng quan trọng để thuyết phục người đọc. Thuật hùng biện có thể định nghĩa là một tập hợp các kỹ thuật sáng tác mà tác giả sử dụng để thu hút người đọc. Khi được áp dụng một cách hiệu quả, người đọc sẽ thấm nhuần đầy đủ nội dung được trình bày; họ sẽ hiểu rõ tất cả các vấn đề và cảm thấy đồng cảm với tác giả.

Ba yếu tố của Tam giác hùng biện tương quan với mỗi điểm tác động khác nhau đến người đọc. Để thực sự trở thành một tác giả toàn diện, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo đáp ứng đủ từng yếu tố này.

1. Sự chuẩn mực (Ethos): Người viết

Dù độc giả có nhận ra hay không, họ muốn biết mục đích sáng tác của bạn là gì. Hiểu được động cơ của tác giả là một mong muốn mang tính bản năng của người đọc.

Người viết có nhiệm vụ đảm bảo rằng những gì họ viết phải ngắn gọn và rõ ràng. Bạn đang cố gắng giáo dục, thông tin, mua vui hay truyền cảm hứng cho người đọc? Xác định rõ mục đích sáng tác là bước đầu tiên để có thể viết lách hiệu quả.

Độc giả sẽ muốn hiểu bạn là ai với tư cách một tác giả. Điều gì khiến bạn đáng tin cậy, và tại sao họ phải lắng nghe những gì bạn nói?

Một nghiên cứu của Đại học Louisiana[1] đã giải thích vai trò của sự chuẩn mực trong nội dung viết như sau:

“Sự chuẩn mực (Ethos) xác định tư cách tác giả và nhân vật của bạn. Nó có thể hiểu là vai trò của người viết trong lập luận, mức độ đáng tin cậy của lập luận đó cũng như chuẩn mực đạo đức của họ.”

2. Sự truyền cảm (Pathos): Người đọc

Để viết những nội dung thực sự truyền cảm, người viết phải có sự hiểu biết rõ ràng về đối tượng độc giả mà họ nhắm tới. Điều quan trọng là bạn phải tự hỏi mình những câu hỏi sau đây về người đọc:

  • Độc giả mong chờ điều gì từ bạn?
  • Nội dung bạn viết đem lại lợi ích cho đối tượng độc giả bạn lựa chọn như thế nào?
  • Một độc giả lý tưởng sẽ có những điểm tương đồng gì?

Khả năng truyền cảm (Pathos) là phương tiện để bạn kết nối tốt hơn nữa với độc giả. Đó là sự đo lường phản ứng cảm xúc nơi người đọc. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn khơi gợi những cảm xúc nào. Bạn muốn chạm đến trái tim của người đọc, hay muốn tìm kiếm sự đồng cảm bằng cách khiến họ phấn khích hoặc bức xúc?

3. Sự hợp lý (Logos): Ngữ cảnh

Cuối cùng, hãy nhớ chú ý đến ngữ cảnh của tất cả bài viết. Người đọc sẽ để ý rất kỹ đến yếu tố này và sẽ tự đặt ra những câu hỏi, dù là một cách không rõ ràng hay vô thức đi nữa. Hãy nhớ những điều sau:

  • Những sự kiện, hoàn cảnh nào khác có liên quan?
  • Tất cả các khía cạnh khác của vấn đề và lập luận phản biện đối với quan điểm của bạn là gì?
  • Có bằng chứng thực tế nào hỗ trợ cho các lập luận được nêu ra trong bài viết của bạn không?

Tất cả điều này liên hệ trực tiếp đến ý tưởng về sự hợp lý (logos), dựa trên mức độ logic của nội dung. Một bài viết có các vấn đề được xây dựng rõ ràng và nội dung sâu sắc sẽ thỏa mãn yêu cầu logic của độc giả.

Ôi, thật khó khăn để tuân thủ nguyên tắc Tam Giác Hùng Biện!

Việc giải quyết từng yếu tố của Tam giác hùng biện không phải lúc nào cũng dễ dàng và có thể đòi hỏi nhiều sự chú ý đến chi tiết hơn bình thường. Nhưng nếu tuân thủ theo thì bất cứ ai cũng đều có thể viết ra các bài viết hấp dẫn. Trong trường hợp này, câu ngạn ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" quả rất đúng. Bạn càng chú ý nhiều đến từng yêu cầu của tam giác này, kỹ năng viết của bạn sẽ càng được tôi luyện.

Vì sao việc ứng dụng Tam Giác Hùng Biện vào công việc viết lách lại quan trọng như vậy?

Có vô số lý do để luôn chú ý đến Tam giác hùng biện khi bạn là một tác giả. Lý do đầu tiên và quan trọng nhất, bài viết của bạn sẽ trở nên nghèo nàn và không đáng tin cậy nếu không bao hàm các yêu cầu của tam giác này. Và sự tuân thủ trên phải được thực hiện một cách toàn diện.

Ví dụ, nếu bài viết tập trung quá nhiều vào số liệu thống kê và số liệu cứng, nhưng không cung cấp bất kỳ minh chứng nào về độ tin cậy của tác giả hoặc khơi gợi bất kỳ phản ứng cảm xúc nào, bài viết đó sẽ trở nên máy móc, thiếu sự gần gũi với con người. Người đọc có thể trở nên buồn chán hoặc mất hứng khi bạn chỉ tập trung vào tiêu chí hợp lý (logos).

Cân bằng các yếu tố của Tam giác hùng biện là điều bắt buộc để có thể viết lách hiệu quả. Cho dù viết bài là nghề nghiệp chính hay chỉ là việc làm thêm để giải trí, việc sáng tạo nội dung thu hút có rất nhiều lợi ích.[2]

Các bước cần thực hiện để ứng dụng Tam giác hùng biện đã được nêu rõ trong bài viết có tiêu đề "Tam Giác Hùng Biện: Cách sáng tạo nội dung đáng tin cậy, hấp dẫn và hợp lý":[3]

Bước Một: Trả lời câu hỏi của độc giả, "Bài viết có đáng tin cậy không?". Hãy xem xét tác động của lập luận đối với thông điệp của bạn. Nếu không, nguy cơ là bạn sẽ không thuyết phục được độc giả.

Bước Hai: Trả lời câu hỏi, "Tác giả có đang cố gắng điều khiển suy nghĩ của tôi không?". Hãy cân nhắc đối tượng độc giả của bạn; nếu không họ có thể cảm thấy mất hứng và thông điệp của bạn sẽ trở nên vô ích. Hãy hướng tới cảm xúc của họ một cách phù hợp và chân thật.

Bước Ba: Trả lời câu hỏi, "Những gì được trình bày có hợp lý không?". Hãy xem xét đầy đủ bối cảnh thông điệp của bạn. Và chắc chắn rằng bạn đã truyền tải nó một cách logic.

Một khi đã hoàn toàn nắm bắt và áp dụng những chiến lược hùng biện này, nội dung bạn sáng tạo sẽ thực sự trở nên nổi bật.[4] Bạn sẽ trở thành một người viết giỏi và được yêu thích. Độc giả sẽ đồng cảm hơn với những gì bạn trình bày, và sẽ có khả năng tham gia bình luận cũng như chia sẻ chia sẻ nội dung bạn viết trên các phương tiện truyền thông xã hội.[5]

Một lý do chính khiến các tác giả yêu thích công việc họ làm bắt nguồn từ sự linh hoạt và tính chất xúc cảm của công việc viết lách. Được đánh giá là một trong 5 nghề nghiệp tại nhà hàng đầu hiện nay, viết lách (đặc biệt là viết lách tự do) tạo điều kiện cho bạn trải nghiệm một bầu không khí làm việc thật tự do.[6]

Qua quá trình thực hành, bất cứ ai cũng có thể làm việc tại nhà như một người làm chủ.[7] Điều này sẽ tác động đến cuộc sống của bạn như thế nào? Bạn sẽ làm gì nếu có toàn quyền kiểm soát lịch trình của mình? Bạn sẽ làm được nhiều như thế nào khi được ở trong một môi trường lý tưởng như vậy?

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...