Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới

 

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới


Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới

Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới giúp bạn làm rõ mục tiêu của mình, làm cho chúng trở nên thực tế hơn và chắc chắn rằng chúng thực sự là những gì mà bạn muốn.

Dù trong công việc hay cuộc sống, nghiên cứu cho thấy những cá nhân hạnh phúc nhất là những người có mục tiêu nhất định, cả dài hạn và ngắn hạn. Nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình thì một chiến lược phù hợp là: lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới.

Thiết lập mục tiêu cá nhân là quá trình cân nhắc về tương lai lý tưởng của bạn. Rất nhiều người trong chúng ta luôn cảm thấy như thể mình bị bỏ mặc và không được trân trọng công lao, chúng ta làm việc chăm chỉ nhưng lại không đạt được kết quả gì. Nhưng bạn có biết vì sao lại như vậy không? Đó là vì bạn chưa dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn thực sự muốn trong cuộc sống cũng như chưa xác định được những mục tiêu mong muốn. Xác định chính xác điều bạn mong muốn sẽ giúp bạn biết nên phải tập trung nỗ lực vào đâu.

Lợi ích khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới

Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới có thể mang đến cho bạn một số lợi ích như sau:

-       Giúp bạn tập trung vào những ưu tiên của mình

-       Giúp bạn nói “không” với những điều khiến bạn khó đạt được mục tiêu

-       Giúp bạn nhận thấy những gì cần thay đổi, những gì có thể đạt được. Vậy nên bạn không phải rơi vào tình trạng quá tải và không đạt được bất cứ điều gì.

-       Giúp bạn có thêm động lực để đạt được những điều mình muốn.

-       Giúp bạn dễ dàng theo dõi từng năm và bạn có thể kiểm soát đúng cách.

Bạn có nhiều khả năng đạt được những gì bạn muốn nếu bạn lên kế hoạch thực hiện. Tất nhiên, sẽ có những điều bất ngờ xuất hiện nhưng về tổng thể, nếu bạn sẽ kiểm soát được tình hình nếu đã lên kế hoạch cụ thể.

Các bước lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới

Xác định mục tiêu của bạn và lí do tại sao

Trước khi bạn có thể thực hiện bất kỳ quá trình nào, trước tiên bạn phải biết bạn sẽ đi đâu. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong 5 năm tới. Bạn sẽ được thăng tiến lên vị trí nào? Bạn sẽ trông như thế nào? Bạn sẽ được làm việc với ai?... Trả lời những câu hỏi này và nhiều hơn nữa sẽ cung cấp cho bạn các mục tiêu của bạn và giúp bạn quyết định, sau đó tập trung vào chính xác những gì bạn muốn.

Rõ ràng, không ai có thể dự đoán tương lai hoặc những gì có thể xảy ra nhưng bây giờ, hãy nghĩ về cuộc sống lý tưởng của bạn trong 5 năm sẽ như thế nào.

Khi bạn đã thiết lập xong, hãy bắt đầu liệt kê các mục tiêu của bạn. Bạn cần làm gì đạt được các mục tiêu mà bạn muốn và điều gì cần thay đổi. Liệt kê càng cụ thể càng tốt. Điều này về lâu dài sẽ rất hữu ích với bạn.

Và một điều cũng quan trọng không kém việc xác định mục tiêu khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới là lí do tại sao bạn muốn làm điều đó. Nếu bạn không có lí do thì điểm cốt yếu của điều đó là gì?  Động lực của bạn để đạt được các mục tiêu của bạn là những điều sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn mà không bỏ cuộc.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn kinh doanh với lí do để kiếm thêm tiền hoặc phát triển nó thành một doanh nghiệp thì điều đó chỉ khiến bạn bắt đầu, nhưng nhưng nếu là vì đó là giấc mơ trọn đời của bạn và bạn muốn là tấm gương để con của bạn có thể noi theo thì có thể bạn sẽ tiếp tục không ngừng. Do đó, thiếp lập mục tiêu cụ thể và nhớ rõ lý do tại sao bạn làm điều đó.

Đặt cả hai mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Nếu bạn chỉ tập trung hoàn thành các mục tiêu trong 5 năm của mình, thì có khả năng bạn sẽ bị choáng ngợp và nhanh chóng bị kiệt sức. Khi bạn đã thiết lập các mục tiêu lớn, có được bức tranh lớn, hãy bắt đầu chia nhỏ chúng thành các mục tiêu nhỏ hơn, có thể là cho mỗi năm, nửa năm hoặc thậm chí là hàng tháng.

Đặt các mục tiêu ngắn hạn này rất quan trọng khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới vì hai lý do. Đầu tiên, nó cho phép bạn thấy các nhiệm vụ cụ thể mà bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ. Thứ hai, bằng cách đi từng bước nhỏ, bạn chứng minh rằng bạn có thể làm điều này và bạn đang trong quá trình thực hiện. Chia nhỏ các mục tiêu có tác dụng khuyến khích, tạo cảm hứng. Điều này đặc biệt hữu ích nếu kế hoạch của bạn phức tạp hơn, như bắt đầu kinh doanh riêng.

Đồng thời bạn cũng cần nhớ rằng, hãy giữ các mục tiêu của bạn luôn phù hợp. Mục tiêu tiết kiệm đủ tiền để du lịch châu Âu trong 3 tháng sẽ không là thực tế đối với người bình thường, bất kể bạn có thể tiết kiệm đến mức nào. Và nếu bạn cố gắng thực hiện quá nhiều, quá sớm hoặc kết hợp quá nhiều thay đổi cùng một lúc, thì sẽ phí phạm sức lực và bạn sẽ không đạt được sự tiến bộ thực sự cho mục tiêu của mình. Điều này có thể khiến bạn nản lòng, đến mức bạn chỉ muốn bỏ mặc tất cả.

Bằng cách thiết lập các nhiệm vụ có thể đo lường, có thể đạt được mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay bây giờ, bạn sẽ luôn tiến gần hơn để thực hiện mong muốn của mình, đó là sự khích lệ lớn để giúp bạn đi đúng hướng.

Kết hợp sự linh hoạt

Điều duy nhất có thể dự đoán trước về cuộc sống là không thể đoán trước được điều gì. Bạn có thể lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới trên giấy nhưng điều bất ngờ có thể xảy ra khiến kế hoạch bị đổ vỡ và chúng ta rơi vào cảm giác thất bại. Vậy bạn phải làm gì ngay lúc này? Đó là bạn không được nản lòng.

Chuẩn bị tinh thần để đối mặt với các sự cố, mất tập trung hoặc thất bại là điều cực kỳ quan trọng. Có nhiều giấc mơ đã bị phá vỡ hoặc kế hoạch bị từ bỏ vì những trở ngại có thể dự đoán hoặc vượt qua, tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị, linh hoạt thay đổi thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua. Những thay đổi không lường trước sẽ làm thay đổi kế hoạch của bạn? Có thể. Trở ngại sẽ làm cho việc đạt được mục tiêu trở nên khó khăn hơn? Nhiều khả năng sẽ như vậy. Nhưng khi mục tiêu và ước mơ của bạn là ưu tiên hàng đầu thì kế hoạch vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát.

Khó khăn và trở ngại chỉ đơn giản là những khúc mắc nhỏ trên hành trình của bạn và bạn cần luôn nghĩ theo hướng đó. Khả năng điều hướng và linh hoạt của bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong cách bạn tiến hành và thời điểm đạt được kết quả mong muốn.

Tạo ra môi trường tích cực, giúp bạn có thêm động lực

Mỗi người có động lực khác nhau, có thể là câu nói đầy cảm hứng, hình ảnh của một người bạn ngưỡng mộ, những kỷ vật nhỏ nhắc nhở về điều bạn muốn có được… Những người bạn tiếp xúc trong cuộc sống cũng có thể là một nguồn động lực.

Tuy nhiên, có thể có những người không phù hợp để chia sẻ khi lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới của bạn. Một số người thân và bạn bè có thể có thiện chí nhưng khi đối mặt với kế hoạch hoặc dự định thay đổi cuộc sống của bạn, họ trở nên tiêu cực và phê phán thay vì đưa ra phản hồi tích cực vì họ thiếu kinh nghiệm, sự tự tin hoặc tầm nhìn để hiểu được những gì bạn nhìn thấy. Với họ, tốt hơn hết là bạn không nên chia sẻ toàn bộ kế hoạch và tầm nhìn của mình. Những lời nói tiêu cực, phê phán từ người khác có thể làm tan vỡ một giấc mơ.

Hãy tin tưởng vào những người hiểu bạn hoặc những người có thể không hiểu nhưng vẫn sẽ hoàn toàn ủng hộ bạn. Những lời nói tích cực và khuyến khích sẽ có lợi trong việc giữ cho bạn luôn cố gắng trong việc đạt được mục tiêu.

Bắt đầu từ hôm nay

Có một câu nói rằng “Một năm sau, bạn sẽ ước mình bắt đầu ngay hôm nay”. Đừng để mình phải hối tiếc, hãy bắt đầu kế hoạch của bạn ngay lúc này bằng cách dành ra 25-30 phút mỗi ngày cho các mục tiêu nhỏ. Bạn có thể không hoàn chúng trong một hai ngày nhưng dần dà bạn cũng hoàn thành được. Nếu không bắt đầu, bạn sẽ không hoàn thành được bất cứ điều gì.

Bài viết về lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới này có hữu ích với bạn? Hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận. Nếu nghĩ về những người bạn biết cần đọc hoặc sẽ được khuyến khích và hưởng lợi từ thông tin này trong hành trình cá nhân của họ, hãy chia sẻ thông tin này đến họ nhé.


Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...