Chuyển đến nội dung chính

Giới thiệu về nạn "bắt nạt" nơi công sở

Bắt Nạt: Từ Sân Chơi Đến Công Sở, Làm Sao Đây?

Giới thiệu về nạn "bắt nạt" nơi công sở

Trên một khía cạnh nào đó, việc bị "bắt nạt"... cũng là một điều tốt. Ngoài việc là một kẻ cô độc hay một kẻ yếu đuối, thì lý do khiến bạn trở thành mục tiêu của những kẻ "bắt nạt" là vì bạn thông minh hơn, giỏi hơn, điềm tĩnh hơn và được yêu thích hơn chúng. Chắc hẳn bạn có thừa độc lập và hiểu biết để cúi đầu trước sự ích kỉ của những kẻ "bắt nạt" và trở thành nô lệ của hắn. Tất cả những điều này có nghĩa là kẻ "bắt nạt" cho rằng bạn là một mối đe dọa, và bắt đầu một cuộc chiến toàn lực chống lại bạn nhằm giữ bạn ở yên tại vị trí của mình.

Biết được điều này có thể sẽ không thoải mái với bạn. Sau tất cả, thì bạn mới là người cảm thấy như muốn nôn mửa vào những tối Chủ Nhật, hoặc sử dụng thời gian rảnh của bạn cho những ngày "thoải mái tinh thần" để chạy trốn khỏi những nặng nề trong công việc. Vào những ngày này, bạn còn phải chật vật để rời khỏi giường ngủ, huống chi là vui vẻ bên gia đình hay bạn bè. Có thể bạn dành nhiều thời gian để mơ màng viển vông về việc giết những "kẻ bắt nạt" hay tự tử, hoặc bác sĩ của bạn lại trở nên quan tâm nhiệt thành đến những vấn đề sức khỏe của bạn. Nếu như vậy, thì bạn không hề cô độc đâu.

Bảy mươi phần trăm người Mỹ được báo cáo là nạn nhân của việc bị "bắt nạt" theo một nghiên cứu năm 2008 từ Viện nghiên cứu về nạn bắt nạt nơi công sở. (Website của Viện nghiên cứu về nạn bắt nạt nơi công sở cực kì hữu dụng, và nó nên là điểm dừng chân đầu tiên của bạn để chứng thực những kinh nghiệm của mình và bắt đầu cho những nghiên cứu của bạn. Một phần của những nghiên cứu cho bài viết của bạn đều đến từ đây.)

Về nạn bị "bắt nạt" nơi công sở?

"Bắt nạt" không phải là:

  • Thường xuyên về mặt thể chất hay tình dục, điều mà những kẻ "bắt nạt" biết rằng sẽ khiến anh ta hoặc cô ta gặp rắc rối.
  • Thường xử sự khiếm nhã. Những sự khiếm nhã - khạc nhổ, ợ hơi, ngoáy mũi, v.v... -  không gây căng thẳng quá mức. Chúng chỉ phiền phức.

"Bắt nạt" là:

  • Một dạng của việc lạm dụng cảm xúc.
  • Hầu hết bị gây ra bởi sếp của bạn. Bảy mươi hai phần trăm những kẻ bắt nạt là những người quản lý, giám sát, trưởng nhóm hay những người ở các những vị trí quyền lực khác.

"Bắt nạt" có thể được miêu tả như sau:

  • Bị giao phó những công việc bất khả thi mà không có thời gian hoặc đào tạo để làm thể nào làm được việc. Những kẻ "bắt nạt" cuối cùng sẽ cho bạn những nhận xét không tốt trong công việc.
  • Phá hỏng những nỗ lực để hoàn thành công việc của bạn bằng cách ném đi những tệp tài liệu, xóa các dữ liệu hoặc ngăn chặn các cuộc gọi hoặc email quan trọng.
  • Tiếp nhận những nhận xét không xác thực về ngoại hình, nền tảng và lối sống của bạn.
  • Nghe những lời khen ngợi châm biếm, kiểu như "Bạn thông minh hơn vẻ ngoài của bạn đấy nhỉ!"
  • Giấu đi những vật dụng cá nhân của bạn (chìa khóa, ví tiền, đồ trang sức.v.v...) hoặc những tài liệu làm việc.
  • Gọi bạn vào văn phòng và ném những lời buộc tội vào bạn, hoặc đe dọa bạn.
  • Cố gắng để làm mất uy tín của bạn hoặc khiến những người khác chống lại bạn.
  • Liên tục cắt ngang khiến bạn không thể hoàn thành công việc.

Danh sách còn có thể tiếp tục dài hơn nữa. Những kẻ "bắt nạt" đều nguy hiểm, nhưng bọn họ cũng rất thông minh và chúng sáng tạo vô hạn trong việc tìm ra những cách để hãm hại bạn mà không phạm luật.

Có nên tố cáo những kẻ "bắt nạt" không?

Bạn có thể nghĩ rằng việc gửi đơn khiếu nại tới bộ phận nhân sự (HR) hoặc sếp của sếp bạn là điều hợp lý nhất cần phải làm, nhưng những số liệu thống kê lại không hề ủng hộ hành động này. Không có bất cứ một điều luật là bắt buộc những người sử dụng lao động phải giải quyết vấn đề "bắt nạt" ở nơi làm việc. 

Kết quả là, theo một nghiên cứu năm 2008, khi những người sử dụng lao động được nói về những sự cố "bắt nạt", chỉ có 1.7% phản ứng với cách thức tốt nhất: mở một cuộc điều tra công bằng để bảo vệ cho các nạn nhân và để lại hậu quả cho những kẻ "bắt nạt". 53% số trường hợp, người sử dụng lao động không làm gì cả, và trong 71% các trường hợp, những người bị "bắt nạt" trở thành mục tiêu bị trả thù. 

Có một vài lý do cho những phản ứng đáng thất vọng ở trên. Nạn nhân bị '"bắt nạt" thường bị xem như là những "kẻ hay than vãn" và "gây rối" trong khi những kẻ "bắt nạt" thì được xem là những người giúp cho hiệu suất làm việc tạm thời của nhân viên của anh/cô ta tăng lên - đặc biệt là nếu những những kẻ "bắt nạt" có thời gian để cắt sửa các số liệu kinh doanh vậy nên họ xem những kẻ "bắt nạt" giống như những tiềm năng có triển vọng. Hoặc là, việc thuê nhân viên thường tuân theo một quy luật "người quen biết". Nếu như kẻ "bắt nạt" là một người thân quen của của người đứng đầu công ty, vậy thì sẽ thật khó cho ngài chủ tịch nếu phải nghe những lời khó nghe về người bạn của ông hoặc bà ấy.

Nên làm gì?

Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để đối mặt với những thống kê ảm đạm này. Những gợi ý này được đưa ra để giúp bạn cảm thấy có nhiều khả năng hơn trong khi bạn đang vướng phải một trong những tình huống gây bực dọc và đáng thất vọng nhất từng tồn tại. Đừng đánh giá thấp giá trị của tinh thần, thể chất và xúc cảm lành mạnh trong khoảng thời gian bị áp lực tột bậc như thế này. 

  1. Chăm sóc tốt hơn cho thể chất của bạn. Hoạt động thể chất mạnh mẽ giúp bạn rất nhiều trong khi bị stress, vậy nên hãy ưu tiên tiến hành những bài tập yêu thích của bạn mỗi ngày hoặc bắt đầu những chương trình tập luyện nếu bạn không có. 
  2. Hãy nhớ rằng, sự quan tâm của bạn cũng đồng nghĩa với sự tôn trọng của bạn. Hãy làm hết sức để thể hiện sự thiếu tôn trọng với những kẻ "bắt nạt" bằng cách phớt lờ bọn họ, cả trong công việc lẫn khi ở nhà. Thật khó khăn để có thể dễ dàng dừng suy nghĩ về một điều gì đó, vậy nên hãy tìm cách để hướng bản thân suy nghĩ đến một điều gì đó khác.
  3. Rất dễ để bị coi là một kẻ chuyên đi phá rối bởi bộ phận nhân sự hay cấp trên. Không ai quan tâm đến sự tổn thương của bạn, và nhưng sai lầm, bất cứ một thông tin nào về địa phương cảm xúc của bạn đều có thể bị sử dụng để chống lại bạn. Hãy cẩn thận chọn một hoặc hai người mà bạn có thể "dốc bầu tâm sự", nhưng đừng "bô bô" cảm xúc của bạn ở bất cứ nơi nào khác.
  4. Trở nên tốt đẹp hơn những kẻ "bắt nạt" kia bằng mọi cách có thể. Mặc những bộ đồ đẹp hơn. Đến công sở sớm mười phút. Giữ cho không gian văn phòng, cách cư xử và chính bản thân mình hoàn toàn mẫu mực. Học cách làm việc xung quanh những kẻ "bắt nạt" và hoàn thành công việc của mình mặc kệ anh ta hoặc cô ta. Cách cư xử hiện tại của bạn sẽ là bước đệm cho con đường thăng tiến của bạn trong tương lai.
  5. Bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Bảy mươi hai phần trăm số nạn nhân mất việc, kể cả những tình nguyện viên hoặc không, vậy nên hãy chuẩn bị cho mình một lối thoát. Đừng e ngại tìm kiếm những "công việc kỳ lạ" hoặc bắt đầu thực hiện bất cứ ước mơ nào mà bạn từng có để bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình vào thời điểm này. Hãy nhớ rằng, những bước trên đây là nhằm duy trì nhuệ khí của bạn khi bạn đang ở trung tâm của một cuộc chiến. 

Nếu bạn muốn vạch trần những kẻ "bắt nạt"

  1. Bắt đầu nghiên cứu. Đầu tư thời gian nếu cần phải thế. Tìm ra xem anh ta hoặc cô ta có vi phạm pháp luật không và tố cáo. Khoảng một phần tư những kẻ "bắt nạt" vi phạm pháp luật. Tra cứu những điều khoản pháp lý nội bộ của công ty cũng như của nhà nước và quốc gia. 
  2. Bắt đầu thu thập dữ liệu về những tác động kinh tế của những kẻ "bắt nạt" trong công ty. Cấp trên sẽ bắt đầu chú ý nếu như những hoạt động của kẻ "bắt nạt" có ảnh hưởng đến điểm mấu chốt về tài chính của công ty. Chỉ ra số kinh phí của việc tiêu hao cho việc thay thế nhân viên, sự sa ngã của nhân viên dưới quyền, vắng mặt không có lý do và sự sụt giảm hiệu suất làm việc. Tạo ra những tình thế mà những kẻ "bắt nạt" quá tốn kém để tiếp tục.  

Một điều cuối cùng

Hãy nhớ rằng, bạn không có bất cứ lỗi gì để bị "bắt nạt". "Bắt nạt" không diễn ra trong một sớm một chiều; tất cả chúng có một quá trình mà có thể bị phơi bày thông qua sự rà soát thích hợp.  Lỗi về việc "bắt nạt" hoàn toàn thuộc về những người sử dụng lao động, vì đã thuê bọn họ ngay từ đầu (sơ suất trong khấu tuyển dụng) và vì đã lờ đi những lời khiếu nại về những kẻ "bắt nạt" (cẩu thả trong việc dùng người).

Trong khi việc xây dựng hệ thống pháp lý có vẻ khó lay chuyển những nạn nhân bị "bắt nạt", sự nhận thức đang từ từ cải thiện. Hai mươi mốt nước ban hành sự thảo luật chống nạn bắt nạt, và hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm được thấy các nước đưa những dự thảo luật của mình. Một lần nữa, Viện nghiên cứu về nạn bắt nạt nơi công cở là một nguồn tài liệu tuyệt vời. Hãy bắt đầu từ đây, chúc bạn may mắn.   

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...