Chuyển đến nội dung chính

Bà mẹ người Nhật chăm 5 con vẫn tốt nghiệp ĐH Harvard, "người phụ nữ quản lý thời gian tốt nhất"

 

Yoshida được gọi là "người phụ nữ quản lý thời gian tốt nhất" vì vừa tốt nghiệp Harvard xuất sắc, vừa sinh nở và chăm sóc 5 con trong suốt thời gian đó. Bà mẹ siêu nhân này có cách quản lý thời gian riêng để tận dụng được từng giây từng phút trong ngày.


    Yoshida sinh năm 1974 trong một gia đình có 3 chị em, cha mẹ đều làm bác sĩ. Năm 30 tuổi, khi đang làm bác sĩ sản khoa, Yoshida kết hôn với chồng là chuyên gia nghiên cứu về SARS, AIDS và cúm gia cầm. 

    Bà mẹ Nhật Bản chăm 5 con vẫn tốt nghiệp ĐH Harvard: Bí quyết nằm ở 4 tuyệt chiêu này - Ảnh 1.

    Yoshida

    Một năm sau khi kết hôn, cô cùng chồng sang Đức du học. Để hoàn thành khoá học, cô quyết tâm học ngoại ngữ, vừa thực tập về sản khoa tại bệnh viện. Năm 2004, khi đang tập huấn tại một bệnh viện ở Frankfurt, Yoshida sinh em bé đầu tiên. Hai năm sau cô trở về Nhật Bản và sinh em em bé thứ 2. 

    Một ngày của Yoshida thường bắt đầu từ 9h sáng đến 5h chiều và phải mất 3 giờ đi lại. "Tôi mệt đến nỗi không muốn cử động ngón tay", cô chia sẻ. Yoshida cảm thấy cuộc sống tù túng dẫu có rất nhiều dự định song không có thời gian. Cô cũng lo nếu chờ ổn định gia đình mới theo đuổi sự nghiệp thì quá muộn. Sau cùng Yoshida quyết định đến Harvard để học thạc sĩ. 

    Tuy nhiên việc chăm sóc con gái lớn hơn 2 tuổi, con thứ 2 chưa đầy 3 tháng tuổi ngốn quá nhiều thời gian của Yoshida. Trong khi đó cô chỉ có 6 tháng để chuẩn bị hồ sơ, hoàn thành các bài kiểm tra năng lực. 

    Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ, Yoshida mang thai con thứ 3. Cô quyết định vừa tập trung cho việc học, vừa chuẩn bị mọi thứ để chào đón thiên thần nhỏ. "Tôi vừa phải nuôi dạy con cái, ôn thi tại Harvard, giờ lại có thêm nhiệm vụ mang thai và sinh nở. Nhiều người sẽ lựa chọn phải bỏ thứ gì và giữ lại điều gì, nhưng tôi chọn phương pháp 'And' (và) thay vì 'Or' (hoặc) - tức làm mọi việc cùng lúc", cô chia sẻ.

    Sau thời gian kiên trì, năm 2008 Yoshida được nhận vào trường Y tế Công cộng Harvard. Chồng cô cũng đến Boston và theo học đại học ở đây. Hai vợ chồng cô đã đón đứa con thứ 4 trong thời gian ở Mỹ. 

    Bà mẹ Nhật Bản chăm 5 con vẫn tốt nghiệp ĐH Harvard: Bí quyết nằm ở 4 tuyệt chiêu này - Ảnh 2.

    Bà mẹ Nhật được nhận vào Harvard sau những ngày tháng nỗ lực

    Sau 2 năm học, Yoshida đã lấy được bằng thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng. Cô về nước và làm giám đốc nghiên cứu của Phòng nghiên cứu sức khỏe nghề nghiệp, Viện khoa học y tế quốc gia Nhật Bản.

    Đến năm 2012, vợ chồng cô có con thứ 5. Trong vòng 8 năm từ 2004 đến 2012, bà mẹ Nhật đã vừa chuẩn bị thi cử, tốt nghiệp thạc sĩ Harvard và sinh được 5 người con. 

    Trong suốt thời gian học tập ở Harvard, ngoài chia sẻ gánh nặng với chồng, cô có những bí quyết quản lý thời gian để hoàn thành tốt ở mọi vai trò:  

    Làm mọi thứ cùng một lúc thay vì lần lượt

    Yoshida thường phân chia công việc theo mức độ sau đó làm rõ khi nào làm việc gì cô sẽ làm để đạt hiệu quả tốt nhất. Theo những lời khuyên trong cuốn sách The Seven Habits of Highly Effective People (7 thói quen của người thành đạt), Yoshida thường làm những việc quan trọng trước, sau đó tranh thủ đọc sách trong lúc đi tàu, gấp quần áo khi đọc sách cho con hay học nghe nói tiếng Anh lúc làm việc nhà.

    Nhờ vậy, cô tận dụng được thời gian để hoàn thành nhiều công việc cần thiết. Thêm nữa để tối đa hoá thời gian một ngày, Yoshida thường đi ngủ sớm và dậy sớm. Cô thường ngủ cùng lúc với con sau đó thức dậy lúc 3 giờ sáng. Cô có 3 giờ hoàn toàn thuộc về mình. Đây chính là khoảng thời gian để người mẹ dùng để nạp kiến thức nhiều nhất có thể. 

    Việc học của bà mẹ này cũng luôn có các con song hành. Trước mỗi kì thi, Yoshida đều đến thư viện cuối tuần để học cùng cô con gái thứ hai 1 tuổi, trong khi đó chồng cô đảm nhiệm việc đưa 2 đứa con còn lại đến khu vực sách ảnh. Để tránh việc con gây ồn ào tại thư viện, cô vừa cầm sách vừa đi đi lại lại, nhằm đánh lạc hướng con. 

    Áp dụng quy tắc 'hòn đá lớn", "những viên đá nhỏ và cát mịn"

    Theo đó ngoài thời gian cố định, cô tận dụng khoảng thời gian lẻ tẻ như nghỉ trưa để viết kế hoạch hay làm một số việt vặt khác. Bằng cách này cô đã sử dụng được cả những khoảng thời gian bị phân mảnh. 

    Tuy nhiên tối đa hoá thời gian mỗi ngày không có nghĩa là nhồi nhét mọi thứ trong khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, khi các con đang vui chơi, Yoshida không làm việc trước mặt chúng mà sẵn sàng gác công việc để chơi với con. Bởi cô cũng hiểu rằng công việc cũng quan trọng nhưng tình yêu với lũ trẻ chính là nguồn động lực để cô có những cố gắng bền bỉ. 

    Bận rộn là cánh cửa để tiến lên cấp độ tiếp theo 

    Giống như hầu hết các bà mẹ khác, cuộc sống của cô rất bận rộn. Con gái lớn hơn một tuổi của Yoshida mắc bệnh hen suyễn nên cô thậm chí không còn thời gian riêng tư. Tuy nhiên khi bận rộn, bạn có khát khao làm điều gì đó. Không phải khi nào khác mà ngay lúc này chính là thời điểm để bạn bắt đầu làm những gì mình muốn. Yoshida cho biết việc không có đủ thời gian lại trở thành động lực để khởi đầu công việc bạn mong muốn.  

    Kỳ hạn chỉ là động lực để bạn tăng tốc

    Khi quyết định tới Harvard học, Yoshida chỉ còn vỏn vẹn nửa năm. Điều này có nghĩa cô phải toàn tất các thủ tục đăng kỹ cũng như ôn luyện chỉ trong nửa năm trong khi đó vẫn phải chăm sóc con cái. Với nhiều người họ sẽ trì hoãn thậm chí bỏ cuộc khi thời gian chuẩn bị cho một dự định lớn không còn quá nhiều. 

    Tuy nhiên đối với Yoshida đây lại chính là lý do khiến cô trúng tuyển. Bởi kỳ hạn chính là yếu tố quan trọng để cô tăng tốc và làm những điều khả năng không ngờ tới. Như trong thời gian chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ, thậm chí cô còn mang bầu con thứ 3. Song cô vẫn tập trung cho việc học, chăm sóc 2 con trước và chuẩn bị mọi thứ để chào đón thành viên mới. Chính vì thế có những việc muốn đạt được, bạn buộc phải tăng tốc. Miễn là có đam mê và tập trung toàn lực vào những gì muốn, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những giới hạn của bản thân.  

    Với những bí quyết của mình, Yoshida lấy bằng và về nước làm giám đốc nghiên cứu của Phòng nghiên cứu sức khoẻ nghề nghiệp, Viện khoa học y tế quốc gia Nhật Bản. 

    Bà mẹ Nhật Bản chăm 5 con vẫn tốt nghiệp ĐH Harvard: Bí quyết nằm ở 4 tuyệt chiêu này - Ảnh 3.

    Gia đình của Yoshida

    Ít lâu sau, Yoshida xuất bản cuốn tự truyện "Yoshida Doctor Harvard School". Nội dung sách kể về hành trình vừa nuôi con, vừa mang bầu, vừa tốt nghiệp thạc sĩ của cô, trong đó có cả những chiêm nghiệm sâu sắc của tác giả.

    Năm 2013, cuốn sách khác mang tên "You can do anything because you have no time!" (tạm dịch: Bạn có thể làm mọi thứ vì không có nhiều thời gian đâu) của cô được xuất bản.

    Cuốn sách này nói về việc càng có ít thời gian người ta càng dễ tập trung và có động lực để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất. Thế nên thay vì nói "Tôi đang bận", "Tôi không có thời gian", tác giả khuyên mọi người hãy nghĩ theo hướng "Tôi muốn làm việc đó", "Tôi phải làm ngay thôi vì không có thời gian nữa rồi".

    Châm ngôn của Yoshida là: "Không phải vì một điều quá khó khiến ta không dám làm mà bởi ta không dám làm nên nó mới trở thành thứ khó khăn".

    Theo Sohu 

    Nhận xét

    Bài Đăng Mới Nhất

    Recent Posts Widget

    BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

    Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

      Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

    Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

    7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

    Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

    Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

    Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

    Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

    10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

    Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

    Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

    Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

    10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

    10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

    Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

    5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

    Tôi và bản ngã

    Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

    10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

      Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...