Chuyên gia Dragon Capital đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư F0 nên làm gì để không thua lỗ vì "đu đỉnh, bán đáy"
Tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới biến động thị trường chứng khoán thời gian gần đây. Những nhà đầu tư mới vào thị trường hay còn gọi là nhà đầu tư F0, vừa hào hứng khi thu lãi lớn trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, thì nay đang gặp không ít khó khăn trước các nhịp điều chỉnh của thị trường.
Tại buổi webinar về chiến lược đầu tư tài chính trên VnExpress, ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Hoạch định Chiến lược đầu tư, quỹ Dragon Capital Việt Nam cho rằng, mặc dù Việt Nam đang nằm trong giai đoạn khó khăn khi giãn cách xã hội, song vẫn còn đó những cơ hội hậu Covid-19.
Nhìn sang cường quốc Mỹ, nền kinh tế đã tăng trưởng vượt bậc khi chiến dịch vaccine hoàn thành và mở cửa giao thương trở lại với thế giới. Vì vậy, khi Việt Nam vượt qua được làn sóng Covid-19 này, hứa hẹn kinh tế sẽ quay trở lại và ghi nhận mức tăng trưởng rất đang kỳ vọng, đặc biệt là nhờ vào việc tăng xuất khẩu đến các thị trường lớn.
Kênh nào đầu tư hiệu quả nhất trong 21 năm qua của TTCK Việt Nam?
Nhìn lại lịch sử thế giới, đã từng có các thời kỳ các quốc gia phải hứng chịu những tác hại của đại dịch hay chiến tranh lên nền kinh tế. Tuy nhiên, nhìn ra dài hạn, những quyết định "xuống tiền" ngay trong thời gian khủng hoảng lại đem lại hiệu quả đầu tư vô cùng tốt. "Nếu vốn ban đầu là 1.000 USD đem đi đầu tư chứng khoán, số tiền thu về sau 3 thế hệ (100 năm) lên tới gần 22 triệu USD; hiệu quả hơn nhiều lần so với các kênh đầu tư vàng hay BĐS." – ông Tuấn minh họa.
Với riêng thị trường Việt Nam, trong vòng 21 năm kể từ khi thị trường chứng khoán thành lập, theo ông Tuấn thì hiệu suất đầu tư cổ phiếu mỗi năm vào khoảng 16%. "Nếu chỉ bỏ 100 triệu đồng đầu tư vào năm 2000, thì đến thời điểm hiện tại, số tiền này đã tăng lên hơn 2,2 tỷ đồng".
Nhà đầu tư F0 nên làm gì để không thua lỗ vì "đu đỉnh, bán đáy"?
Tuy nhiên, chuyên gia Dragon Capital cũng khẳng định, thị trường chứng khoán là kênh đầu tư rất phức tạp. Việc xác định đỉnh, đáy, phương pháp đầu tư hiệu quả, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư F0 là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, ông Tuấn đưa ra cho các nhà đầu tư một phương pháp có thể thu về mức sinh lời cao, đó là đầu tư "bình quân đều đặn vào thị trường".
Cụ thể, ông Tuấn ví dụ kể cả khi NĐT quyết định "xuống tiền" tại mức đỉnh VN-Index hồi năm 2007, nếu đều đặn duy trì chỉ 10 triệu đồng/tháng vào chứng khoán, thì tài sản hiện tại đã lên tới hơn 4 tỷ đồng. Hiệu suất sinh lời khoảng 11,5%/năm, cao hơn nhiều với gửi tiết kiệm ngân hàng. Điều quan trọng nhất là việc phân bổ tiền đầu tư đều đặn.
"Đầu tư dài hạn không nên bị chi phối bởi yếu tố ngắn hạn"
Ông Tuấn khuyến nghị, chứng khoán là một trong hai kênh đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư F0 Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, thay vì gửi tiết kiệm, ông Tuấn khuyên nhà đầu tư nên đầu tư vào trái phiếu thông qua các quỹ, hiệu suất sẽ cao hơn tiền gửi từ 2-3%/năm. Bên cạnh đó, mục tiêu tài chính dài hạn không nên bị chi phối bởi các yếu tố ngắn hạn. Nhà đầu tư nên đầu tư càng sớm càng tốt, kể cả với số tiền nhỏ hàng tháng, song cần đều đặn
Bàn về động lực cho tăng trưởng kinh tế vĩ mô, hai nhân tố mới xuất hiện gần đây trong bối cảnh dịch bệnh đó là môi trường lãi suất thấp và sự đẩy mạnh cho đầu tư công cho cơ sở hạ tầng. Đây chắc chắc là nhân tố thúc đẩy thị trường vốn mà đặc biệt là chứng khoán bùng nổ trong thời gian tới.
Tính đến hết nửa đầu năm 2021, khối ngoại đã bán ròng khoảng 4,3 tỷ USD trong vòng 3 năm gần nhất qua kênh khớp lệnh. Điều này khiến dấy lên nhiều lo lắng về động thái của khối ngoại. Song, ông Tuấn khẳng định, "đây lại có thể là một tin vui, khi tăng trưởng của chứng khoán Việt đã không hoàn toàn dựa dẫm vào ngoại lực, mà phần lớn là nhờ sự tham gia ồ ạt của các nhà đầu tư mới".
Đánh giá tổng quan, chuyên gia Dragon Capital nhận định, định giá thị trường vẫn duy trì ở mức hấp dẫn và không hề đắt. P/E forward cho năm 2021 ở mức 15 lần với tăng trưởng lợi nhuận khoảng 40% Sang đến năm 2022, P/E forward khoảng 11,5 lần với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng 27%.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Nhận xét
Đăng nhận xét