Chị Hồng Phạm, từ cô sinh viên học trái ngành gia nhập công ty ở vị trí hỗ trợ, đến người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ Giám đốc Bộ phận Mua hàng cho toàn Việt Nam của Procter & Gamble (P&G).
Chị đồng thời là lãnh đạo thực hiện hỗ trợ phát triển năng lực cung ứng cho nhà phân phối của P&G Việt Nam và là thành viên của Hội đồng Phát triển Tài năng của Bộ phận mua hàng khu vực Châu Á Thái Bình Dương
Hơn 15 năm gắn bó và gặt hái nhiều thành công tại một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu thế giới, người phụ nữ 4 con vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng để cống hiến.
Chỉ cần có ước mơ, có hoài bão, mong muốn của bạn sẽ thành hiện thực
Chị Hồng kể về con đường bắt đầu sự nghiệp của mình: "Lúc đó, nhà máy sản xuất của tập đoàn P&G ở gần nhà ba mẹ tại tỉnh Bình Dương là một trong những nhà máy lớn nhất của tỉnh. Các sản phẩm nổi tiếng thế giới như dầu gội Rejoice, nước xả Downy, bột giặt Tide... đều được sản xuất tại đây. Nên ai mà làm tại đây là tự hào lắm."
Chính vì vậy khi vừa thấy thông báo tuyển dụng của P&G là chị ứng tuyển ngay. Song, là sinh viên vừa rời khỏi ghế nhà trường chưa có kinh nghiệm, tuy học chuyên ngành Tài Chính Doanh Nghiệp nhưng lại là phân khoa tiếng Pháp, chị đã gặp không ít khó khăn (Chị được học bổng học song ngữ tiếng Pháp cho những sinh viên có điểm đầu vào cao nhất).
Thời gian đầu chị Hồng đã rất vất vả vừa học thêm tiếng Anh, vừa làm để qua được giai đoạn thử việc. Chị Hồng thường xuyên ở lại công ty muộn hơn mọi người để học văn phong viết của các anh chị đi trước, học từ các anh chị nước ngoài, đọc thêm tài liệu tiếng Anh của công ty và bắt tay dịch các quy trình chuẩn sang tiếng Anh…
Từ vị trí đầu tiên là nhân viên của bộ phận Cung ứng (Delivery and Transportation thuộc Ditribution Center), chị Hồng giữ vị trí tại ban lãnh đạo, quản lý toàn chuỗi cung ứng của nhà máy Bến Cát vào năm 2011, quản lý hơn 40 nhân viên, gồm 4 phòng ban. Sau đó, chị được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Bộ phận Mua hàng cho toàn Việt Nam, phụ trách cả 2 nhà máy và khối kinh doanh. Chị vinh dự là người Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai trò này, trước chị là các anh chị nước ngoài đảm nhiệm.
Chọn đúng điểm dừng, hoài bão sẽ được chấp cánh
Thoạt nghe qua câu chuyện thành công của chị, hẳn nhiều người sẽ nghĩ chị là người chỉ biết đến công việc. Nhưng chị Hồng cho biết, cũng như rất nhiều chị em phụ nữ khác, đối với chị gia đình là trên hết.
"Đã 3 lần Hồng được công ty trao cơ hội làm việc ở nước ngoài, nhưng Hồng đều từ chối. Hồng có 4 cô con gái và ông xã Hồng làm kinh doanh, Hồng muốn được ở bên cạnh tận tâm chăm sóc gia đình nhỏ của mình".
Bù lại cho các cơ hội thăng tiến tại nước ngoài, chị Hồng tâm niệm "Thành công là luôn nỗ lực tạo nên điều khác biệt cho công việc của mình, dù ở bất cứ nơi đâu".
Để gặt hái được thành công từ những bước đi nhỏ nhất, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân thì chị Hồng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ công ty với các chính sách phát triển nhân tài tiến bộ như phát triển nội bộ, lãnh đạo từ ngày đầu tiên... đã tạo cơ hội cho nhân viên được phát triển một cách nhanh nhất.
Chị Hồng cho biết, nơi đây, phụ nữ cũng có quyền và cơ hội như nam giới trong việc phát triển sự nghiệp. Tất cả đánh giá và cơ hội chỉ dựa trên 1 điều duy nhất: khả năng làm việc và kết quả công việc. Được biết, tại P&G, riêng tại Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ trong Ban Lãnh đạo là 56% và công ty luôn đảm bảo tỉ lệ 50% nhân viên mới là nữ khi tuyển dụng.
Chị kể, lúc mang thai và sinh con, chị đã gặp rất nhiều khó khăn do các bé đều bị sinh thiếu tháng. Đặc biệt là 2 em bé sau vì chị Hồng phải khâu eo để giữ con nên hạn chế đi lại. Nhờ có chính sách Làm việc Linh hoạt (E&I Flex@work) của công ty, chị Hồng đã được sắp xếp làm việc tại nhà cho đến khi sinh con.
Công ty P&G thường xuyên mời các nữ lãnh đạo nổi tiếng đến thảo luận về các chủ đề nâng cao nhận thức về bình đẳng giới
Chị Hồng không phải là trường hợp riêng biệt tại P&G mà Bình Đẳng và Hòa Nhập đã là chính sách chung rất tiến bộ được tập đoàn xây dựng trong nhiều năm qua. Tại nội bộ công ty, nhiều chương trình đối thoại nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng được thực hiện thông qua các bản tin nội bộ, các chuỗi sự kiện với các diễn giả khách mời có tầm ảnh hưởng lớn.
Để kêu gọi và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bình đẳng và hòa nhập, công ty đã đưa ra chương trình hành động hấp dẫn như marathon gây quỹ, các buổi huấn luyện nâng cao nhận thức về bình đẳng giới..., thu hút sự tham gia của đông đảo tập thể cán bộ công nhân viên.
"Việc chọn cho mình một nơi để phát triển sự nghiệp cũng quan trọng như việc chọn người bạn đời để xây dựng gia đình vậy. Một doanh nghiệp mà ở đó mọi người đều cảm thấy được trân trọng và mang đến phiên bản tốt nhất của chính họ, chính là nơi chúng ta cần tìm kiếm." Chị Hồng bộc bạch.
Theo Nhịp sống kinh tế
Nhận xét
Đăng nhận xét