Chuyển đến nội dung chính

Nếu bạn đang cần sự giúp đỡ về cách vượt qua vòng chọn lọc hồ sơ thì đây là những việc bạn cần làm:

7 Bước Để Bạn Vượt Qua Vòng Chọn Lọc Hồ Sơ Tuyển Dụng 

Trước đây, để nộp đơn xin việc bạn phải mua hồ sơ, điền thông tin vào đó rồi gửi những hồ sơ đó đến nơi tuyển dụng bằng cách đi xe, đi bộ hay di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng nộp đơn xin việc đến hàng trăm nơi chỉ trong vòng một ngày từ máy tính của bạn thông qua Internet. Trong quá trình chuyển tiếp hồ sơ trực tuyến, nhiều doanh nghiệp đã tự động hóa bước đầu tiên trong khâu tuyển nhân viên, và cũng giống như những quá trình tự động hóa khác, bạn có thể đánh lừa hệ thống nếu bạn đủ hiểu biết về nó.

Nếu bạn đang cần sự giúp đỡ về cách vượt qua vòng chọn lọc hồ sơ thì đây là những việc bạn cần làm:

1. Đọc bảng mô tả công việc

Điều này là hiển nhiên, nhưng thật ngạc nhiên rằng có rất nhiều người chỉ đọc tên công việc, lướt qua vài dòng giới thiệu ngắn gọn trong mục quảng cáo công việc, sau đó gửi hồ sơ xin việc ngay lập tức. Đó là lý do vì sao sau này bạn phải làm một công việc mà mình không thích. Đúng là bạn cần tiền, nhưng bạn cũng không cần phải làm công việc mà mình hoàn toàn ghét. Chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những khía cạnh bất đắc dĩ không thể tránh khỏi vậy nên đừng tự gây khó dễ cho bản thân mình. Vì vậy, hãy đọc kỹ thông tin về công việc, và chắc chắn đó là công việc bạn muốn làm và bạn có khả năng làm được thành thạo công việc đó. Nếu bạn chỉ từng làm nghề giao báo và những việc lao động chân tay lương thấp thời còn đi học, bạn không có lý do gì để xin vào vị trí phó giám đốc. Hãy đọc kỹ những thông tin về công việc để hiểu hơn về công việc đó trước khi muốn gửi đơn. 

2. Nhận biết những yêu cầu về trình độ chuyên môn

Khi đọc những dòng mô tả công viêc, hãy kiểm tra những trình độ chuyên môn mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Họ sẽ liệt kê một danh sách những yêu cầu tối thiểu mà họ đang cần tìm. Những tiêu chuẩn này là cơ sở để chọn lọc hồ sơ, vì vậy nếu bạn không đáp ứng được những tiêu chuẩn đó, bạn có thể sẽ bị loại.

Có thể hiểu theo cách đơn giản như sau: nếu tôi chỉ tìm kiếm những người có bằng Cử nhân, bộ lọc hồ sơ của tôi sẽ lọc và cho tôi danh sách những người có bằng Cử nhân. Nó giống như câu hỏi trắc nghiệm - nếu câu trả lời là C nhưng bạn lại đánh vào A thì bạn trả lời sai. Sẽ không có cơ hội thứ hai với chế độ tự động, bất cứ điều gì được đưa vào danh sách với nhãn "yêu cầu" hoặc "trình độ chuyên môn", bạn sẽ không thể vượt qua bộ lọc nếu không đáp ứng được chúng. Nó rõ ràng như hai màu đen và trắng, không có màu xám nào ở giữa.

3. Những kỹ năng được mong muốn

Nhiều công việc đưa cả những yêu cầu về các kỹ năng cần có. Điều đó cho bạn biết rằng, một khi hồ sơ của bạn đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu để vượt qua vòng chọn lọc hồ sơ, các tuyển trạch viên sẽ so sánh các ứng cử viên tùy vào những kỹ năng mà họ mong muốn. Bằng Cử nhân có thể là tấm vé vào cổng, nhưng họ lại mong muốn một tấm bằng Thạc sĩ. Tấm bằng Thạc sĩ chỉ là "mong muốn" chứ không phải "yêu cầu", vì vậy hãy bù đắp bằng những kỹ năng khác nếu không có nó. Công ty luôn sẵn sàng đào tạo đúng người.

4. Đảm bảo rằng những phẩm chất và kỹ năng được đưa vào resume và hồ sơ trên LinkedIn của bạn

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng bất ngờ là nhiều người cho rằng những kỹ năng đó là được thừa nhận. Bạn có kinh nghiệm bán hàng nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn là một chuyên viên bán hàng. Nếu tôi muốn một chuyên viên bán hàng thì bạn cần phải có chứng nhận về điều đó trong hồ sơ của mình và cả những kinh nghiệm mà bạn có được. Tuy nhiên, có thể trong buổi phỏng vấn, tôi sẽ cho một bài kiểm tra về kỹ năng của chuyên viên bán hàng, vậy nên đừng liệt kê nó ra nếu như bạn không chắc mình có thể vượt qua bài kiểm tra đó. Và cũng đừng chỉ liệt kê lịch sử những công việc bạn đã làm - hãy làm cho nó có ý nghĩa hơn một chút.

Bạn cần phải tự cập nhật hồ sơ cá nhân để phù hợp với đơn xin việc. Ngoài ra, kiểm tra cẩn thận sự hiện diện của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Các nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra lý lịch của bạn trong khoảng thời gian từ lúc phỏng vấn cho đến khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Những điểm không thống nhất sẽ được ghi lại và bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến điều đó. Vậy nên, đừng đưa vào đơn xin việc của mình những điều mâu thuẫn với hồ sơ trên LinkedIn.

5. Gửi bản CV lên hệ thống và/hoặc kết nối tới LinkedIn để lấy dữ liệu

Đây là thời điểm bạn đăng resume của mình lên. Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng bạn cần phải thận trọng. Trong nhiều trường hợp, dữ liệu trong resume của bạn (hoặc trên LinkedIn) sẽ được điền vào một khung nhập thông tin trên web. Hãy kiểm tra lại để chắc chắn thông tin đã được điền đúng. Một số chương trình lấy dữ liệu có thể gặp vấn đề trong quá trình trích xuất thông tin, cho nên có thể email của bạn sẽ bị hiển thị sai. Cần phải đặc biệt chú ý đến những ô có ghi kèm dấu hoa thị, đó là những ô bắt buộc mà bạn không thể để trống.

6. Nếu bạn thực sự muốn công việc đó thì hãy lèo lái một chút

Đưa những điều không đúng vào đơn xin việc không bao giờ là một ý tưởng tốt. Dối trá về một tiêu chuẩn nào đó sẽ giúp bạn qua được khâu lọc hồ sơ, nhưng sau cùng bạn sẽ bị phát hiện (có thể là khi phỏng vấn). Sẽ thật tuyệt khi bạn nói với ai đó rằng bạn bán được 100 nghìn đô-la tiền bán hàng, nhưng vì đó không phải là sự thật nên bạn phải cố gắng đạt được điều đó. Và nếu bạn chưa bao giờ bán được nhiều như thế, bạn sẽ không bao giờ biết đạt được doanh thu như thế sẽ khó khăn đến mức nào. Bạn có thể biết tất cả các thuật ngữ, nhưng nếu bạn không thể đạt được doanh số mình cần thì bạn không thể duy trì công việc. Và cuối cùng bạn có thể trở nên tồi tệ hơn khoảng thời gian trước đó nữa.

Tuy nhiên, đừng sợ đối diện với bản thân; bạn có thể có nhiều kỹ năng hơn bạn tưởng. Nếu bạn là người am hiểu công nghệ, những kỹ năng về máy tính đó sẽ bổ sung vào đơn xin việc của bạn và giúp bạn nổi bật hơn. Tuy nhiên đừng xác nhận những chứng chỉ bạn không có trừ khi bạn chắc chắn rằng mình có thể đạt được chúng trước khi tuyển dụng (cũng cần phải hiểu rằng đạt được những chứng chỉ đó cần chi phí và thời gian mà có thể bạn không đủ khả năng chi trả). Một lần, tôi đã nói với nhà tuyển dụng rằng tôi là một chuyên gia về phần mềm MS Access, dù cho tôi mới chỉ chạm vào nó hai lần trong đời. Mặc dù tôi không thực sự hiểu biết về chương trình đó vào thời điểm ấy, nhưng tôi biết về Excel và đã học nhanh Access trước khi có ai phát hiện.

7. Hãy gửi email cho nhà tuyển dụng

Bất chấp những lợi thế của khoa học kỹ thuật, vẫn không có gì thay thế tốt hơn cách thức giao tiếp trực tiếp. Nếu bạn có thể tìm được tên của nhân viên tuyển dụng hay bất cứ một người nào trong khâu đó, hãy gửi email cho họ. Có thể họ sẽ lấy hồ sơ của bạn ra khỏi đống hỗn độn, cho dù nó có thể không qua được vòng chọn lọc hồ sơ. Ít ra thì việc gửi email sẽ tạo cho người tuyển dụng cảm giác thích bạn đủ để chấp nhận bỏ qua một số nhược điểm mà có lẽ máy móc sẽ không bỏ qua cho bạn. Hãy thử đi, bạn sẽ không mất mát gì đâu.

Như bạn thấy đấy, với một ít kinh nghiệm và những hiểu biết thông thường bạn có thể tiến gần hơn với một công việc. Với những chương trình tuyển dụng nhân sự được tự động hóa bằng máy, bạn có thể gửi đi một số lượng lớn các đơn xin việc. Càng nhiều đơn xin việc bạn gửi đi thì cơ hội bạn được tuyển dụng càng cao. Kết hợp các bước ở trên lại thành một lịch trình tìm việc hàng ngày sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp với ít thời gian nhất. 

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...