Chuyển đến nội dung chính

Hãy tự hỏi liệu ông chủ của bạn có phải là một ông chủ tuyệt vời hay không bằng cách theo dõi những đặc điểm sau đây

20 Điều Tạo Nên Sự Khác Biệt Ở Những Ông Chủ Tuyệt Vời 

Có một sự thật rằng, tất cả chúng ta đều đã từng làm việc với một ông chủ, mà ở họ có một vài điểm khiến chúng ta không thể thích nổi. Thực vậy, đa số chúng ta đang làm việc cho những ông chủ hết sức khó chịu.

Sự khác biệt giữa việc bạn có một ông chủ tồi hay có một ông chủ tuyệt vời thực sự rất quan trọng và điều đó có thể tạo nên sự khác biệt ở chỗ nó khiến cho bạn yêu hay ghét công việc đó.

Ngoài ra, một nghiên cứu còn cho rằng những ông chủ tuyệt vời có ảnh hưởng tích cực đến nhân viên của họ về mặt làm tăng năng suất thông qua việc đào tạo cho nhân viên những phương pháp làm việc hiệu quả hơn.

Và giờ bạn hãy tự hỏi liệu ông chủ của bạn có phải là một ông chủ tuyệt vời hay không bằng cách theo dõi những đặc điểm sau đây. Đây là 20 điều tạo nên sự khác biệt ở những ông chủ tuyệt vời:​​​​​​​

1. Công khai khen ngợi nhân viên

Trong cuốn sách Đắc nhân tâm (How to Win Friends & Influence People), Dale Carnegie đã nói rằng, "Hãy chân thành khi cảm kích người khác, và đừng tiết kiệm lời khen tặng". Điều này không thể đúng hơn khi ông chủ thể hiện sự công nhận đối với nhân viên của mình. Con người thường phát triển nhờ sự công nhận, đây là một trong những đặc trưng bản năng của con người. Một ông chủ tuyệt vời sẽ thường xuyên làm điều này.

2. Phê bình một cách riêng tư

Không gì tệ hơn việc bạn mắc lỗi và rồi bị quở trách vì điều đó ngay trước mặt các đồng nghiệp. Điều này sẽ gây ra sự xấu hổ và làm bùng nổ cơn tức giận đối với ông chủ của bạn trong suốt một thời gian dài. Một ông chủ tuyệt vời sẽ gặp riêng bạn để khiển trách và giữ lại thể diện cho bạn.

Có thể khách hàng luôn luôn đúng, nhưng nếu không có những nhân viên giỏi giang, chăm chỉ, thì sẽ chẳng có khách hàng nào cả. Những ông chủ tuyệt vời luôn hiểu rõ điều này và đối xử với nhân viên của họ như những báu vật quý giá nhất.

4. Trao quyền chủ động và tự quyết cho nhân viên

Chỉ cần hỏi bất cứ một người nào đã từng làm việc cho một nhà quản lý vi mô, bạn sẽ hiểu cảm giác độc lập quan trọng như thế nào. Có được quyền chủ động và tự quyết là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc.

5. Có những mục tiêu đầy ý nghĩa

Những ông chủ này khiến cho nhân viên của họ muốn quan tâm đến công việc họ đang làm. Một ông chủ tuyệt vời sẽ giúp các nhân viên của mình hiểu được "mục đích" công việc là gì. Một khi đã hiểu, các nhân viên sẽ tự cảm thấy họ chính là một phần quan trọng của một điều gì đó.

Những ông chủ tuyệt vời sẽ dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với nhân viên của họ. Nhớ tên và biết một số thông tin về nhân viên là một cách ghi điểm ấn tượng của những ông chủ này.

7. Không ngại "xắn tay áo lên"

Những ông chủ không biết thị phạm khi lãnh đạo, mà chỉ biết ra lệnh sẽ không bao giờ được tôn trọng. Một ông chủ tuyệt vời là người không ngại bẩn, sẵn sàng "xắn tay áo lên" làm chính công việc mà anh ta đã giao cho nhân viên của mình.

8. Quan tâm chân thành đến nhân viên

Nếu một ông chủ không quan tâm gì đến nhân viên của mình, vậy làm cách nào để anh ta có thể mong chờ nhận được sự quan tâm từ nhân viên? Anh ta không thể. Một ông chủ tuyệt vời phải biết quan tâm chân thành đến tình hình của nhân viên.

9. Nhất quán trong hành xử

Bạn có thể cảm thấy rất khó chịu khi không biết ông chủ của bạn sẽ phản ứng như thế nào trong một số tình huống nhất định. Và có thể không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy hài lòng với kết quả, nhưng ít nhất bạn sẽ cảm thấy có thể chấp nhận được khi biết cách hành xử đó là nhất quán.

10. Dẫn dắt và truyền cảm hứng cho nhân viên

Việc có thể tin cậy vào những đồng nghiệp của mình là điều rất quan trọng, nhưng khi bạn biết bạn còn có thể dựa vào ông chủ của mình thì điều đó quả thật rất tuyệt vời. Sẽ có đôi lần trong sự nghiệp khi bạn chỉ biết đặt niềm tin vào ông chủ của mình vì một điều gì đó. Một ông chủ tuyệt vời sẽ luôn có mặt vì bạn khi bạn cần đến anh ta.

12. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng

Bạn có thường nghe một câu chuyện về một số người phải vật lộn với một dự án chỉ vì không có những kỳ vọng rõ ràng không? Làm thế nào bạn có thể làm việc với tiềm năng của bạn nếu bạn không biết nó là gì?

13. Công nhận những nỗ lực vượt trội

Làm việc nhiều hơn và tốt hơn so với những gì bạn được yêu cầu là đặc điểm của một nhân viên giỏi. Một ông chủ tuyệt vời là người nhận ra điều đó và cho bạn biết là anh ta đánh giá cao việc làm của bạn.

14. Biết tên của bạn và gọi nó thường xuyên

Trong cuốn sách Đắc nhân tâm (How to Win Friends & Influence People), Franklin D. Roosevelt đã lưu ý rằng một trong những cách hiển nhiên và quan trọng nhất để đem đến điều tốt đẹp là nhớ tên của người khác và khiến họ cảm thấy mình là người quan trọng.

Một ông chủ tuyệt vời hiểu được rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi và nên xem đó là một bài học kinh nghiệm. Hãy thận trọng với một ông chủ nếu anh ta muốn bạn nghĩ rằng anh ta chưa từng mắc sai lầm.

16. Là những nhà giao tiếp xuất sắc

Có bao nhiều người trong số các bạn có một ông chủ luôn mong chờ rằng bạn sẽ đọc được suy nghĩ của anh ta? Anh ta tự hỏi tại sao dự án của bạn không tiến hành thuận lợi hay tại sao công việc của bạn không hoàn thành theo đúng cách anh ta mong muốn? Rồi đến cuối cùng anh ta cũng phải nói những điều này với nhân viên của anh ta. Giao tiếp luôn là chìa khóa, trong tất cả các mối quan hệ.

17. Biết cách giao phó trách nhiệm như thế nào và vào thời điểm nào

Giao phó trách nhiệm hợp lý có thể tạo ra sự khác biệt giữa một thương vụ thành công rực rỡ và một thương vụ thất bại. Một ông chủ tuyệt vời sẽ giao phó trách nhiệm chứ không chỉ nhiệm vụ.

19. Suy nghĩ và hành động theo lẽ thường

Có một ông chủ thông minh, uyên bác thật tuyệt, đặc biệt nếu bạn làm việc trong lĩnh vực phân tích, nhưng điều đó cũng không thể thay thế cho khả năng hành động và suy nghĩ theo lẽ thường. Một ông chủ tuyệt vời phải có cả hai thứ, đó là sự thông minh uyên bác qua sách vở và sự khôn lanh từ kinh nghiệm thực tế. Việc phải ứng phó, đối đáp khéo léo và đưa ra một quyết định nhanh thường xảy ra khi bạn nắm giữ vai trò quản lý, và khi đó nếu không có khả năng suy nghĩ và hành động theo lẽ thường, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên mắc sai lầm.

Cho dù là Norman Vincent Peale hay Dale Carnegie, cả hai đều nói rằng có được cách tư duy tích cực là điều cực kỳ quan trọng để thành công. Khi một ông chủ tuyệt vời có đặc điểm này, anh ta có thể truyền tải tinh thần đó cho người khác, và giúp xây dựng nên một đội ngũ nhân viên hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.

Hãy nhớ rằng, không phải tất cả mọi ông chủ đều được tạo ra theo một cách giống nhau. Và nếu bạn có may mắn được làm việc với một ông chủ sở hữu một vài hay tất cả những đặc điểm nêu trên, thì hãy tự nhắc nhở bản thân rằng mình thật may mắn và hãy cố gắng học hỏi hết mức có thể từ ông chủ của bạn.

Bạn chẳng bao giờ biết được... có lẽ bạn sẽ là ông chủ vào một ngày nào đó!

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...