Chuyển đến nội dung chính

Nghệ Thuật Phản Hồi Khéo Léo Để Có Thêm Thời Gian Khi Gặp Câu Hỏi Phỏng Vấn Khó

Có lẽ bạn biết khoảnh khắc đó - khi trái tim bạn ngừng đập, bạn ngừng thở và toàn bộ cơ thể đóng băng trong một giây. Cảm giác như cả một thiên niên kỷ đang trôi qua trước mắt bạn. Chúng ta đang nói về khoảnh khắc khi một người phỏng vấn ngồi ngay trước mặt và đang đợi nghe một câu trả lời mà bạn không biết.



Có vẻ như không công bằng nhỉ? Cho dù ngay trước khi bước vào những cánh cửa văn phòng đáng sợ đó, bạn đã dành bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho bản thân[1] và vượt qua bao nhiêu câu hỏi khác nhau với nhiều câu trả lời, thì mọi suy nghĩ cũng có thể tan biến khi bạn nghe một câu hỏi không quen thuộc.

Chà - ít nhất là tất cả những thứ hữu ích đều tan biến, bạn ngừng thở và cảm giác một giây trôi qua như cả một thiên niên kỷ bởi vì đó là lúc bạn có thể nhớ ra điều gì đó mà bạn thậm chí không biết có tồn tại trong não bạn, hoặc một cái gì đó cực kỳ không phù hợp để nói ra trước mặt một người sử dụng lao động tiềm năng. Ồ, đừng hoảng hốt, có nhiều cách để mua những giây đồng hồ quý giá và cho mình một chút thời gian để đưa ra câu trả lời chất lượng.

"Lời khen không thể cưỡng"

Không ai miễn nhiễm với lời khen - chỉ là họ có thể che giấu nó tốt hay không thôi. Do đó, khi bạn nghe một câu hỏi khiến sự tự tin của bạn đi xuống, có lẽ bạn nên thử tác động đến bản ngã của người phỏng vấn một chút.

Vậy, đề nghị của tôi là nên thử nói một câu gì đó giống như  "Vâng, đó chắc chắn là một câu hỏi thông minh mà tôi chưa từng nghe trước đây, vì vậy tôi cần cố gắng đưa ra một câu trả lời thông minh không kém", tôi chắc chắn người phỏng vấn của bạn ít nhất sẽ cho bạn dấu hiệu của một nụ cười. Ngoài việc mua được một ít thời gian, bạn còn có thể làm sáng lên toàn bộ bầu không khí.

Đây là một thủ thuật cổ xưa nhất, nhưng nó có thể khá hiệu quả nếu bạn biết cách thực hiện tốt. Lúc này, lặp lại từng từ toàn bộ câu hỏi sẽ làm cho nỗ lực câu giờ của bạn trở nên lộ liễu, vì vậy bạn nên hít vào và trộn lẫn một số từ.

Một câu hỏi như "Sự có mặt của anh sẽ đóng góp thế nào cho công ty chúng tôi?" có thể biến thành "À, vậy là anh muốn biết việc tôi trở thành một nhân viên trong công ty sẽ có lợi ra sao cho sự phát triển kinh doanh của công ty trong tương lai". Cần có thời gian để thành thạo việc chơi chữ và có thể hơi khó khăn nếu bạn không giỏi về nó, nhưng đầu tư thời gian vào nó chắc chắn sẽ được đền đáp.

Câu trả lời có thể là một câu hỏi

Lấy câu hỏi trên làm ví dụ - giải thích cách bạn có thể đóng góp cho doanh nghiệp.[2] Tôi tiếp tục tập trung vào nó bởi vì đó thường là câu hỏi khó nhất để trả lời bằng một câu hỏi sáng tạo khiến bạn nổi bật giữa đám đông.

Nếu bạn muốn có thêm một vài giây để bạn có thể cân nhắc câu trả lời nào là đúng, bạn nên đánh vào người phỏng vấn của bạn bằng một câu hỏi và trình bày chúng bằng một cái gì đó như là "Tôi đã quen thuộc với mô tả công việc của vị trí mà tôi đang ứng tuyển, nhưng anh có thể cho tôi biết một số thử thách bất thường mà tôi sẽ phải đối mặt không? Từ đó, tôi có thể cho anh biết liệu các kỹ năng của tôi có thể làm cho việc kinh doanh của quý vị phát triển hay không".

Yêu cầu làm rõ sẽ có ích (rất nhiều)

Nếu một câu hỏi nghe có vẻ không logic đối với bạn, có lẽ thực sự là nó như vậy. Toàn bộ quá trình tham gia phỏng vấn có thể đặt người được phỏng vấn vào vị thế thấp hơn và, mặc dù điều này là không đúng bởi vì nó không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, nhưng một số người phỏng vấn vẫn có thể sử dụng sai vị trí của họ.

Do vậy, nếu bạn không hiểu mục đích của việc trả lời một câu hỏi cụ thể nào đó, bạn nên hỏi trọng điểm của nó là gì, nhưng hãy hỏi một cách lịch sự - "Hãy giúp tôi một chút ở đây. Để trả lời đúng câu hỏi của anh, anh có thể vui lòng cho tôi biết mục đích của câu hỏi này là gì không, để tôi có thể cung cấp cho anh một câu trả lời thỏa đáng?" Một số câu hỏi, như câu hỏi đề cập đến việc bạn muốn trở thành loại trái cây nào, có thể là một vấn đề cần suy nghĩ.

Bạn chỉ là con người và người phỏng vấn của bạn cũng vậy. Không có gì bất thường khi bạn cần một chút thời gian để tìm ra câu trả lời trong đầu, đó là lý do tại sao sẽ không có gì là không đúng nếu bạn lịch sự hỏi người phỏng vấn xem họ có đồng ý quay lại với câu hỏi cụ thể đó sau hay không.

Tham gia một cuộc phỏng vấn rất giống với làm một bài kiểm tra, và tôi chắc chắn rằng bạn sẽ để lại những câu hỏi mà bạn thấy khó hiểu hoặc khó trả lời đến khi bạn làm xong những câu mà bạn hoàn toàn chắc chắn.

Bạn đã bao giờ đi trên tàu lượn siêu tốc chưa? Chà, nếu bạn đã làm, tôi chắc chắn bạn sẽ đồng ý rằng nó rất giống một cuộc phỏng vấn - một số phần của chuyến đi có thể mang lại cho bạn cảm giác ngây ngất, trong khi những phần khác có thể khiến bạn sợ hãi và làm bạn run đến tận tủy.

Vâng, tại sao không thử quay lại những phần thú vị? Nếu bạn đã xoay sở để hoàn thành câu trả lời trước của mình với màu sắc bay bổng, bạn nên thực hiện một chuyến đi ra ngoài lề sau khi nghe một câu hỏi mà bạn không thực sự biết cách trả lời, và thêm một phân đoạn khác vào câu trả lời trước đó trong khi bạn đang suy nghĩ về câu hỏi mà bạn thấy khó hiểu.

Trung thực được đánh giá cao

Xem xét thực tế rằng tôn trọng đạo đức nghề nghiệp[3] là điều được mong muốn ở mọi văn phòng bất kể vị trí công việc bạn đang ứng tuyển là gì, bạn có thể chỉ cần thẳng thắn nói với người phỏng vấn rằng bạn bị bất ngờ và bạn cần thời gian để đưa ra một câu trả lời.

Đúng là sự tháo vát là một kỹ năng được đánh giá cao, nhưng sự thật là không phải ai cũng phản ứng với việc làm việc dưới áp lực đúng cách, đó là điều mà người ngồi trước mặt bạn nhận thức rất rõ. Do đó, nếu bạn không phải là một bậc thầy về chơi chữ, hoặc bạn không thể suy nghĩ rõ ràng khi bạn bị áp lực, đề nghị cuối cùng của tôi là thành thật.

Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị cho mỗi cuộc phỏng vấn đúng cách. Hãy chắc chắn nghỉ ngơi đủ vào tối hôm trước và cố gắng hết sức đẩy căng thẳng và hoảng loạn sang một bên để bạn thực sự có thể hài lòng với thành quả của bạn. Có nhiều cách để làm dịu tâm trí trước một cuộc gặp - những thứ như bài tập thở và thực phẩm bổ dưỡng chắc chắn sẽ hữu ích. Chúc bạn may mắn!

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...