Chuyển đến nội dung chính

Làm Thế Nào Để Viết Một Bản Tóm Tắt Linkedin Mà Mọi Người Sẽ Dừng Lại Vì Bạn

Theo một số ước tính,[1] có 467 triệu người sử dụng LinkedIn và cứ mỗi hai giây lại có một thành viên mới đăng kí. LinkedIn đã trở thành một công cụ mạnh mẽ thúc đẩy thành công trong kinh doanh với hơn 10 triệu chứng thực cho đến nay.

Thiết lập một tài khoản trên nền tảng này rất quan trọng cho sự nghiệp của bạn, nhưng bạn phải chú ý một chút. Để thành công, hồ sơ của bạn phải được xây dựng tốt và nổi bật hơn so với tất cả những người khác bằng một bản tóm tắt độc đáo. Vấn đề là rất nhiều người có bản tóm tắt quá chung chung và không có gì để thu hút sự chú ý của người khác. 

Tin tôi đi; vấn đề với các bản tóm tắt kém thu hút trên LinkedIn là khá phổ biến vì vậy bạn không nên tuyệt vọng nếu bạn nghĩ rằng mình không đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. 

Điều tốt đẹp là bạn luôn có thể tạo ra một bản tóm tắt được cải tiến khác nhau để thu hút sự chú ý của mọi người. Là một chuyên gia truyền thông xã hội, người đã giúp nhiều cá nhân và doanh nghiệp nâng cao chất lượng hồ sơ Linkedln, tôi mang đến cho bạn một số mẹo hữu ích để tạo ra một bản tóm tắt Linkedln tuyệt vời một cách dễ dàng.

Hầu hết người dùng LinkedIn cho rằng không ai đọc bản tóm tắt, nhưng điều đó là sai

Bạn có thể tự hỏi tại sao phần tóm tắt lại quan trọng đến vậy. Hầu hết người dùng LinkedIn cho rằng thậm chí không ai đọc phần đó, nhưng điều này không đúng. Bạn nên nghĩ về hồ sơ của bạn trên nền tảng này như một bản sơ yếu lí lịch có thêm tính cách. Mục đích của bản tóm tắt là để gợi mở và thuyết phục người đọc muốn tìm hiểu thêm hoặc thậm chí cộng tác với bạn.[2] Phần này không chỉ cung cấp thêm các thông tin về kĩ năng của bạn mà nó còn tiết lộ cách bạn thể hiện bản thân. Bạn có thể tìm hiểu rất nhiều điều về một người chỉ bằng việc đọc cách họ viết về bản thân. Một bản tóm tắt xuất sắc giống như một đoạn phim quảng cáo, làm nổi bật tất cả các phẩm chất trong khi gửi một thông điệp rõ ràng mà bạn có rất nhiều để cung cấp.

Điều gì là sai với bản tóm tắt hiện tại của tôi?

LinkedIn là một công cụ tiếp thị truyền thông mạnh mẽ mà rất nhiều người trong chúng ta coi là điều hiển nhiên. Chúng ta thường cho rằng chỉ vì ý tưởng đằng sau nền tảng này là hình thành các kết nối kinh doanh nên chúng ta đã thiết lập khá nhiều. Thực tế lại khác, chất lượng hồ sơ của bạn quyết định xem bạn có phù hợp với doanh nghiệp nào đó hay không và phần tóm tắt đóng vai trò rất quan trọng. Điều gì sai với nó? Mở hồ sơ Linkedln của bạn và đọc nó từ trên xuống dưới. Đã xong. Ok, vì vậy cơ hội rất cao, bao gồm tóm tắt bằng một số động từ "quyền năng", số liệu thống kê hoặc dữ liệu khác về các thành tích, giải thưởng những điều vẻ vang trước đó của bạn tại các công việc. Tôi nói đúng chứ. Vâng, đó là câu trả lời của bạn.

Bạn đã sử dụng cách tiếp cận mà bạn thấy chuyên nghiệp nhất và mặc dù tóm tắt sẽ thể hiện các kĩ năng và thông tin bạn muốn người khác biết nhưng nó có thể khiến mọi người tự hỏi " Bạn có thể làm gì cho tôi sau đó?" Nguyên nhân chính của các vấn đề liên quan đến phần tóm tắt là không đề cập đến việc ai đó có thể hưởng lợi từ sự cộng tác của bạn. Tỉ lệ và dữ liệu khác có vẻ ấn tượng, nhưng cuối cùng người đọc chỉ muốn đọc một cái gì đó có chiều sâu hơn. Các sai sót khác của vấn đề bao gồm cấu trúc kém, ngữ pháp và lỗi chính tả, nội dung chung chung.

Cách viết một bản tóm tắt được đánh giá cao

Bạn sẽ vui mừng khi biết rằng tất cả các vấn đề được đề cập ở trên đều có thể khắc phục dễ dàng. Để giải quyết nó, tất cả những gì bạn cần là làm theo các bước đơn giản sau.

Một trong những cạm bẫy phổ biến nhất mà mọi người phải đối mặt là không biết viết gì. Lấy một cây bút và một mảnh giấy viết ra những phẩm chất và các thông tin khác của bạn mà người khác nên biết. Ở đây sự lựa chọn là của bạn, bạn có thể đề cập đến tất cả mọi thứ từ một số đặc điểm cá nhân cho đến lí do tại sao bạn yêu thích công việc của mình, bạn thực sự làm gì và vân vân. Tại thời điểm này không cần viết thành một câu hoàn chỉnh mà chỉ cần tạo thành một danh sách.

Bắt đầu với một tiếng vang! Sự khởi đầu luôn luôn rất quan trọng, nó là một điểm níu chân thu hút sự chú ý của người đọc. Bạn muốn người đó biết nhiều hơn và tiếp tục đọc phần tóm tắt thay vì chuyển sang cái khác. Đối với mục đích này, bạn có thể sử dụng một câu hỏi, thậm chí một vài từ làm câu cảm thán, ví dụ: Tập trung! Hoặc có lẽ bạn có thể bắt đầu với một sự thật thú vị về bạn ví dụ như: Mỗi ngày tôi chứng kiến bố/mẹ tôi làm việc chăm chỉ và tôi hi vọng một ngày nào đó tôi sẽ trở nên giống như họ, hướng đến mục tiêu, định hướng và sự tử tế cùng một lúc.

Đề cập đến các chi tiết quan trọng để thông báo cho độc giả về chuyên môn và bản thân của bạn. Trong thời đại tiếp thị ảnh hưởng vi mô hiện nay, cho mọi người biết những gì bạn có thể làm cho họ là rất quan trọng. Bao gồm một số điều sau:

• Thành tựu quan trọng: ví dụ bạn đã giúp công ty tiết kiệm được bao nhiêu tiền, các chiến dịch bạn đã thực hiện thành công các chi tiết khác liên quan đến lĩnh vực của bạn.

• Các giá trị và niềm đam mê và những điều bạn đánh giá cao như : sự lạc quan, tình yêu dành cho yoga và sự thiền định,... Một độc giả không chỉ đọc bản tóm tắt để tìm hiểu về công việc của bạn mà còn muốn tìm hiểu thêm về con người bạn. 

• Những điều bạn có thể làm tốt hơn những người khác, ví dụ: Tôi truyền cảm hứng và thu hút cả những khách hàng hoài nghi nhất.

• Số liệu và sự kiện ​​​​​​​khi áp dụng. Như đã đề cập ở trên, đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất hoặc là cạm bẫy trong bản tóm tắt. Mọi người bị cuốn vào những con số và sau đó bản tóm tắt của họ được tạo thành từ tỉ lệ phần trăm. Thông tin này nên chiếm một hoặc hai câu trong toàn bộ bản tóm tắt là lý tưởng nhất.

• Bạn có cái gì? Ai đó nhận được gì khi làm việc với bạn? Ai có thể hưởng lợi từ sự hợp tác với bạn và tại sao? Trả lời những câu hỏi này để cho người đọc biết bạn có thể làm gì cho họ hoặc cung cấp một danh sách ngắn các kĩ năng khác nhau.

Kết thúc bản tóm tắt của bạn bằng lời kêu gọi hành động.[3] Bạn có thể sử dụng một cái gì đó dí dỏm như “hãy liên hệ với tôi nếu bạn muốn nói về bóng đá và công nghệ” hoặc bạn có thể gửi một số thông tin và liên kết khác mà mọi người có thể sử dụng để liên hệ hoặc tìm hiểu thêm về bạn.

• Một đoạn văn tóm tắt lớn - được viết theo cách này có vẻ không hấp dẫn và rất có thể người đọc sẽ bỏ qua nó. Thay vào đó, hãy chia phần tóm tắt của bạn thành các đoạn văn và đảm bảo có nhiều khoảng trắng.

• Bao gồm cả các từ thông dụng được sử dụng quá mức - những từ như đam mê, sáng tạo, có động lực không làm bạn nổi bật. Thay vào đó, hãy sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc thể hiện bản thân theo cách khác.

• Viết ở ngôi thứ ba - mặc dù có vẻ chuyên nghiệp hơn, nhưng tóm tắt này có vẻ không hợp lí và không thực hiện được mục đích của nó - giúp người đọc hiểu hơn về bạn ở mức độ chuyên nghiệp và cá nhân hơn.

• Sử dụng từ lóng – gonna, wanna, shoulda, coulda không thuộc về tóm tắt của bạn. Hãy chắc chắn rằng phần này không có lỗi chính tả và ngữ pháp

Viết một bản tóm tắt trên LinkedIn đòi hỏi một chút nỗ lực nhưng nó không phải công việc khó khăn nhất trên thế giới. Chỉ cần tìm một sự cân đối thông báo cho người khác về các giá trị cốt lõi và thành tựu kinh doanh của bạn hoặc những gì bạn cung cấp cho cộng tác viên tiềm năng mà không làm cho bạn có vẻ như đang khoe khoang hoặc tập trung vào các con số mọi lúc. Dưới đây là ví dụ về hai bản tóm tắt khác nhau.

Điều làm cho bản tóm tắt này trở nên tuyệt vời là ông Lazen nói về những thành tựu kinh doanh của mình và cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tính cách dí dỏm của anh ấy với "Tôi là một người bình tĩnh" hay "Tôi không quan tâm ai nhận được danh vọng, tôi chỉ muốn dành chiến thắng". Những người đọc hồ sơ của ông ấy có thể thấy những gì ông ấy cung cấp và kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động tốt đẹp. 

Bản tóm tắt này bắt đầu với phần giới thiệu đáng tin cậy, chắc chắn, thu hút sự chú ý của người đọc. Ông Simon cũng thảo luận về những điểm nổi bật của mình và cung cấp một cái nhìn sâu sắc nhưng ngắn gọn về những cách khác nhau ông có thể giúp khách hàng của mình, và kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động tốt đẹp bằng cách cung cấp thông tin liên hệ để mọi người có thể tiếp cận ông.

Một bản tóm tắt chất lượng cao trên LinkedIn cung cấp cái nhìn sâu sắc và hữu ích về tính cách của bạn và thể hiện các kĩ năng khác nhau mà bạn có thể cung cấp cho các cộng tác viên tiềm năng. Để tận dụng tối đa bản tóm tắt, cần phải soạn nó đúng cách và bài viết này cung cấp một vài mẹo và thủ thuật bạn có thể sử dụng.

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa