Chuyển đến nội dung chính

Cách Chọn Sách Đọc Phù Hợp Để Học Nhanh Gấp 10 Lần

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2016[1], hầu hết mọi người chỉ đọc khoảng 12 quyển sách mỗi năm. Điều này nghe có vẻ nhiều hoặc không đối với bạn, tùy thuộc vào việc bạn thích đọc cỡ nào.

Một người bình thường đọc một quyển sách một tháng là khá ấn tượng. Nhưng nhiều sách không thực sự truyền tải những kiến thức có giá trị. Sách "50 Sắc Thái" có thể đọc giải trí, nhưng nếu nói nó trau dồi thêm tri thức cho bạn thì không.

Để đọc nhiều sách nhất có thể, bạn cần phải lựa chọn kỹ càng

Có khoảng 134,021,533 quyển sách trên toàn thế giới[2], và con số này tiếp tục tăng lên. Rất nhiều thể loại khác nhau và nhiều phong cách viết khác nhau. Nó giống như những yếu tố bên ngoài khác nhằm bộc lộ con người bạn. Quần áo bạn mặc, hay chiếc xe bạn đi, đó chỉ là vấn đề sở thích và thị hiếu của mỗi người.

Với hàng hà sa số đầu sách như vậy, cũng dễ hiểu khi việc lựa chọn quyển sách phù hợp với bản thân có thể gặp khó khăn.

Những quyển sách bán chạy không hẳn là tốt nhất đối với bạn

Nhiều người coi danh sách những quyển sách bán chạy là lý tưởng, và họ cần phải đọc. Đôi khi họ chỉ chọn ngẫu hứng một quyển sách nào đó và hy vọng nó hay. Nếu mục đích nhằm giải trí thì không sao, ngược lại nó không giúp ích gì nhiều cho sự phát triển của bạn.

Nếu chúng ta dành thời gian để lựa chọn, suy nghĩ xem nên đọc gì dựa vào những kỹ năng, tư tưởng mà ta muốn cải thiện, mài giũa, thì điều đó có ích hơn. Nếu ta không tự quyết định, thì danh sách những cuốn sách bán chạy sẽ thay ta làm điều đó.

Vấn đề ở đây là trong khi ta lãng phí thời gian để đọc những cuốn sách "tầm thường", ta đã bỏ lỡ những cuốn thực sự có giá trị, thậm chí có thể thay đổi cả cuộc đời chúng ta.

Đừng bao giờ đánh giá một quyển sách qua bìa của nó

Bìa sách và nội dung là hai thứ riêng biệt. Một tác giả có thể viết nên một nội dung tuyệt vời, nhưng nếu tiêu đề và bìa không bắt mắt thì sách của họ dễ bị bỏ qua. Ngược lại, một quyển sách được thiết kế "đẹp mã", nhưng nội dung toàn là những thứ rời rạc, sáo rỗng. Cốt truyện không có sức thuyết phục, bạn thậm chí thấy quá là chán nản, mệt mỏi khi đọc phải thứ  "văn chương sọt rác".

Tôi đã đọc nhiều sách không thực sự thu hút từ cái nhìn đầu tiên, nhưng chúng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi và giúp ích cho tôi rất nhiều, ví dụ như quyển "Chiến Lược Tốt và Chiến Lược Tồi" của Richard Rumelt [3].

Tận dụng những công cụ giúp bạn trong việc quyết định nên đọc sách gì tiếp theo

Your Next Read là một trang web khá giống Pandora. Nhập tiêu đề cuốn sách bạn thích và hệ thống sẽ cung cấp cho bạn danh sách những cuốn có liên quan.

Bookbub cũng tương tự với tính năng kết nối profile của bạn với những quyển sách có thể phù hợp với sở thích của bạn. Hệ thống cũng sẽ thông báo khi cuốn sách trong danh sách của bạn đang có bản miễn phí hoặc được giảm giá.

Kiểm tra những đánh giá 3 sao trên Amazon 

Có hai kiểu người sẽ để lại đánh giá. Những người thực sự yêu thích sản phẩm đó và những người rất ghét nó. Một số người có tiêu chuẩn cực kỳ cao và sẽ chẳng bao giờ hài lòng, vậy nên bạn không cần để ý quá nhiều, ý kiến của họ không mang tính khách quan.

Như tôi đã nói ở trên thì đó cũng chỉ là vấn đề sở thích. Thứ mà có thể khiến người khác thấy ghê tởm nhưng với bạn thì nó cũng bình thường. Một quyển sách mà bạn của bạn thực sự tâm đắc nhưng có thể đối với bạn cuốn đó viết khá dở và nhàm chán. Khi quan sát những đánh giá trung bình (3 sao), bạn có sẽ có cái nhìn tổng quan về những điểm tốt và điểm dở, từ đó bạn sẽ ý kiến khách quan hơn.

Tham khảo những gợi ý từ những người cùng sở thích và từ những "hình mẫu lý tưởng" của bạn

Vì họ có cùng sở thích với bạn, nên bạn có thể tin tưởng vào đánh giá sách của họ mà không cần tự tìm hiểu nhiều. Họ không quảng cáo như những marketer (người làm trong lĩnh vực marketing) cố gắng quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh thu. Họ biết sở thích và tính cách của bạn nên họ biết rất rõ bạn thích gì.

Biết được khi nào cần thay đổi

Vấn đề trong việc tham khảo từ những người có sở thích giống bạn đó là bạn sẽ liên tục đọc những cuốn có nội dung tương đồng nhau. Chúng ta có xu hướng đọc nhiều sách giống nhau với những chủ đề lặp đi lặp lại, vì con người dễ bị thu hút bởi những thứ có vẻ "tương tự". Nhưng điều đó sẽ không bao giờ khiến ta tiến bộ hơn được.

Bạn càng đọc nhiều về một chủ đề, lượng thông tin não lưu trữ càng ít. Để tinh thần luôn tươi mới, tràn đầy sức sống, cố gắng thay đổi một chút và đọc những nội dung khác.

Tự hỏi chính mình trước khi đọc: Tôi sẽ sớm áp dụng được kỹ năng gì từ quyển sách này?

Tôi luôn cô gắng đọc những quyển sách mà tôi biết sẽ giúp tôi phát triển. Khi tôi đọc "Chiến Lược Tốt, Chiến Lược Tồi", tôi đã kiểm tra hai lần về thói quen sắp xếp, tổ chức của mình để xem liệu tôi có cần phải cải thiện thêm nữa không.

Là một nhà văn, điều quan trọng là tôi phải đọc sách ngang bằng hoặc trên trình độ mà tôi muốn viết. Những quyển sách tôi đọc phải khơi gợi được cảm hứng trong tôi, điều cần thiết để tôi tiếp tục viết nên những tài liệu hay, lôi cuốn. Nếu cảm thấy một cuốn sách nào đó không phù hợp hay không truyền được cảm hứng cho phong cách viết của tôi, tôi sẽ chuyển sang đọc quyển khác.

Vậy nên lần tới khi lựa một quyển sách nào đó, cân nhắc xem liệu nó giúp ích được gì cho bạn sau này hay không. Đừng chỉ chọn bừa một cuốn trong danh sách bán chạy. Tìm kiếm những tác giả thực sự có ý nghĩa với bạn và giúp bạn định hình phong cách của chính mình.

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa