Làm thế nào để lập kế hoạch cuộc sống của bạn khi tương lai đầy sương mù là tốt nhất
Nếu có bất kỳ vẻ đẹp nào đến từ đại dịch này, thì đó là chúng tôi đang tổ chức lại các ưu tiên của mình để tôn vinh những gì thực sự quan trọng đối với chúng tôi. Và đối với nhiều người, “sự nghiệp” là đầu danh sách khởi động lại. Nhưng buông bỏ những gì chúng ta luôn nghĩ rằng chúng ta có thể tin tưởng, chẳng hạn như kế hoạch 5 năm, có thể gây đau đớn và khiến chúng ta cảm thấy như mình đang lúng túng.
Có một kế hoạch là một trong những chiến lược giảm căng thẳng tốt nhất hiện có. Là con người, chúng ta khao khát cảm giác như chúng ta đang kiểm soát và chúng ta có sự chắc chắn. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác kiểm soát giúp chúng ta ngăn chặn các triệu chứng trầm cảm và lo lắng và thậm chí có thể giảm nguy cơ tử vong. Và chúng ta càng khao khát kiểm soát, hóa ra, chúng ta càng có xu hướng đạt được thành tích cao hơn.
Chỉ vì chúng ta không còn ảo tưởng về việc biết được những gì trong tương lai lâu dài của chúng ta không có nghĩa là chúng ta vẫn không thể hưởng lợi từ kết quả của việc lập kế hoạch, giảm bớt và nâng cao thành tích. Tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận thời gian và mục tiêu.
Nếu bạn muốn phát triển và trở thành một phần của sự thay đổi có ý nghĩa, thì khả năng thích ứng là thành phần quan trọng. Nhưng tôi không có ý chỉ đi theo dòng chảy và đón nhận cuộc sống đến với bạn. Nhãn hiệu mới về khả năng thích ứng này giúp chúng tôi đưa ra mong muốn lập kế hoạch chiến lược, đồng thời xây dựng các điểm kiểm soát đã lên kế hoạch để điều chỉnh khóa học khi phát sinh thông tin mới và hoàn cảnh thay đổi. Nó được gọi là lập kế hoạch vi mô.
Lập kế hoạch vi mô rất đơn giản. Cần có một tầm nhìn lớn hơn và chia nhỏ nó thành các thực hành kiểm tra hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày để lập kế hoạch và điều chỉnh khi cần thiết. Chúng tôi nhận được một số tác động ổn định tương tự như kế hoạch 5 năm có thể đã mang lại cho chúng tôi nhưng với các phần kế hoạch ngắn hơn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh kinh tế và văn hóa hiện tại của chúng tôi.
Lập kế hoạch vi mô dựa trên phép đo sinh học, "một phương pháp thực hành học hỏi và bắt chước các chiến lược có trong tự nhiên để giải quyết các vấn đề thiết kế của con người và tìm thấy hy vọng trong suốt quá trình." Căng thẳng kéo dài, giống như loại trải qua trong một trận đại dịch toàn cầu với độ dài không xác định, có thể làm giảm đáng kể khả năng hoạt động tối ưu của chúng ta, đặc biệt là khi nói đến khả năng nhận thức của chúng ta (như bộ não xử lý các nhiệm vụ cấp cao hoặc khả năng đưa ra quyết định của chúng ta dựa trên mục tiêu của chúng tôi thay vì dựa trên thói quen của chúng tôi). Lập kế hoạch vi mô cho phép chúng ta giảm bớt căng thẳng này mà không bị thôi thúc bởi suy nghĩ sai lầm, rằng chúng ta có thể kiểm soát những gì sẽ xảy ra trong một, ba, năm hoặc nhiều năm tới của cuộc đời mình.
1. Mục đích: Xác định mục đích hấp dẫn của bạn để cho phép sự linh hoạt trong điều khoản về cách nó sẽ xảy ra. Vì vậy, nhiều người đang trong giai đoạn khởi động lại khi nói đến sự nghiệp của họ. Những hướng đi mới có thể mang lại nhiều rủi ro, nhưng khi nhìn lại lịch sử sự nghiệp của mình, chúng ta thường tìm thấy một sợi dây kết nối những điểm chung của tất cả các vai trò khác nhau của chúng ta. Chủ đề đó là một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi xác định mục đích hấp dẫn của bạn. Ví dụ, mục đích của tôi là giúp các nhà lãnh đạo kết nối nhiều hơn với các nguồn sức mạnh cá nhân bền vững để tất cả chúng ta có thể đóng góp cao nhất cho nhân loại và hành tinh.
Mặc dù cách tôi thực hiện mục đích này có thể thay đổi khi hoàn cảnh thay đổi xung quanh tôi, nhưng bản thân mục đích vẫn không đổi. Nếu bạn không rõ mục đích của mình, hãy làm một bài tập nhanh: Ghi lại những trải nghiệm nghề nghiệp viên mãn nhất mà bạn có được cho đến nay. Chú ý những điểm chung của chúng. Đó là những thành phần của mục đích của bạn.
2. Năm: Lập kế hoạch cho năm phù hợp với mục đích của bạn, dựa trên thông tin tốt nhất mà bạn có sẵn cho mình. Suy ngẫm về năm trước và những gì hiệu quả (hoặc không hiệu quả) và tính đến những bài học trong quá khứ bạn đã học được. Xác định một đến ba lĩnh vực tăng trưởng mà bạn muốn tập trung vào. Tôi không khuyên bạn nên thử nhiều hơn ba; một cuộc đại tu lớn hơn thường không thành công bởi vì khi chúng ta đặt quá nhiều vào đĩa của mình, chúng ta sẽ bị choáng ngợp và không đạt được kết quả như mong muốn. Kế hoạch kéo dài cả năm của bạn có thể bao gồm tìm kiếm việc làm, theo đuổi các cơ hội phát triển trong sự nghiệp bạn hiện có, đáp ứng và vượt KPI, đặt cơ sở để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn hoặc bất kỳ điều gì khác có ý nghĩa đối với thời điểm hiện tại của bạn.
3. Quý: Vào đầu mỗi quý, hãy đánh giá lại những gì bạn đang có lúc đầu và cách bạn đang làm việc bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi phản ánh và lập kế hoạch mạnh mẽ, chẳng hạn như: Chủ đề nào xuất hiện trong quý vừa qua? Điều gì hiệu quả và điều gì không? Tôi vừa học cái gì đấy? Làm thế nào tôi có thể áp dụng những gì tôi đã học được trong quý tiếp theo? Điều gì cần thay đổi trong kế hoạch của tôi dựa trên thông tin và hoàn cảnh mới?
Dựa trên câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy đặt mục tiêu cho quý tiếp theo, cẩn thận chọn không quá năm cho mỗi quý. (Càng ít càng tốt; bạn càng làm ít việc với sự tập trung và chú ý nhiều hơn, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.) Ví dụ, bạn có thể nhận thấy rằng một chủ đề nổi lên trong quý trước là bạn không được công nhận vì ý tưởng trong công việc. Sau khi suy nghĩ, bạn nhận ra rằng bạn đã không ủng hộ đủ cho họ.
Sau đó, bạn có thể thay đổi kế hoạch cho quý tiếp theo và đặt mục tiêu chia sẻ một ý tưởng mới với bộ phận của mình mỗi tháng và khi làm như vậy, bạn cũng chia sẻ rất rõ ràng nó sẽ tác động tích cực đến kết quả như thế nào đối với bộ phận của bạn. Bạn cũng có thể quyết định đọc hai cuốn sách về cách tăng ảnh hưởng của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo để cải thiện trong lĩnh vực này.
4. Tháng: Mỗi tháng, hãy lấy các mục tiêu của bạn trong quý và đánh giá xem bạn đứng ở vị trí nào với chúng. Đối với bất kỳ mục tiêu hoạt động nào, hãy chia chúng thành các dự án cụ thể và sau đó chia nhỏ từng dự án thành các giai đoạn. Mọi dự án đều yêu cầu bốn giai đoạn riêng biệt để bắt đầu và đạt được kết quả mà chúng ta mong muốn: lập kế hoạch và bắt đầu, vận chuyển, khởi chạy và làm cho nó có thể nhìn thấy được, hoàn thành và tích hợp, nghỉ ngơi và phản ánh.
Ví dụ: Nếu dự án của bạn là “tìm kiếm một công việc mới”, thì giai đoạn “lập kế hoạch và bắt đầu” sẽ là cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, khai thác vào mạng lưới của bạn để tìm kiếm các cơ hội tiềm năng và tìm kiếm cơ hội. Giai đoạn tiếp theo, "làm cho nó hiển thị", sẽ là nộp đơn xin việc, hiển thị để phỏng vấn và theo dõi sau đó. Giai đoạn “hoàn thiện và tích hợp” sẽ là giai đoạn giới thiệu khi bạn nhận được lời mời làm việc mới. Cuối cùng, giai đoạn “nghỉ ngơi và phản ánh” sẽ cho phép bản thân thở ra và ăn mừng khi biết rằng một chu kỳ mới đã bắt đầu và bạn đã hoàn thành mục tiêu của mình.
5. Tuần: Vào đầu mỗi tuần, hãy lập một danh sách việc cần làm hàng tuần, thay vì một danh sách hàng ngày dài hàng dặm và khiến bạn cảm thấy thất bại khi đóng cửa trong ngày. Kế hoạch hàng tuần này cho phép bạn có cái nhìn bao quát hơn về những việc sắp tới và giúp bạn lập kế hoạch linh hoạt hơn so với danh sách việc cần làm trung bình của bạn. Nhưng đừng chỉ nghĩ về các nhiệm vụ công việc. Ưu tiên vận động, ngủ, thời gian bên ngoài, bổ sung nước và thực phẩm lành mạnh, khi bạn nhìn về phía trước trong tuần của mình. Tối ưu hóa năng lượng thể chất giúp bạn thực hiện các kế hoạch của mình hiệu quả hơn đáng kể so với việc mua vào những thứ thông thường, nhưng không chính xác, tin rằng công việc tốt nhất của chúng ta chỉ đến từ trí tuệ của bạn.
6. Ngày: Cuối cùng, theo dõi năng lượng của bạn hàng ngày. Thu thập dữ liệu về bản thân và năng lượng thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn vào cuối ngày có thể cung cấp cho bạn thông tin mạnh mẽ về cách tối ưu hóa quy trình làm việc của bạn. Viết nhật ký bên cạnh giường ngủ của bạn và ghi lại bạn cảm thấy như thế nào về cảm xúc, tinh thần và thể chất. Ghi lại những gì bạn đã làm, nó diễn ra như thế nào (điều gì tốt, điều gì không và bạn đã học được gì) và những điều bạn biết ơn. Thực hành năm phút này cho phép bạn từng bước điều chỉnh cách bạn thể hiện trong công việc và trong cuộc sống để bạn có thể tiếp cận kế hoạch hàng tuần, hàng quý và hàng năm của mình một cách cẩn thận hơn. Sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu này để thực hiện các điều chỉnh vi mô đối với cách bạn làm việc và mục tiêu của bạn cũng mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát tuyệt vời, điều này đã được chứng minh là làm giảm lượng thời gian hoàn thành nhiệm vụ.
…
Thế giới đang thay đổi đáng kể xung quanh chúng ta, và chúng ta cần thay đổi theo nó. Việc bám vào một chiến lược dài hạn như kế hoạch 5 năm sẽ không còn hiệu quả nữa. Nhưng buông bỏ nhu cầu và mong muốn của chúng ta để biết những gì tương lai nắm giữ không có nghĩa là thả mình vào sự lười biếng lo lắng. Bằng cách chia nhỏ các quy trình lập kế hoạch của chúng tôi thành các phần nhỏ hơn, chúng tôi bắt đầu kiểm tra thường xuyên hơn và thích nghi một cách tự nhiên hơn. Kế hoạch 5 năm có thể đã chết, nhưng năng lực của chúng ta để thực hiện công việc có ảnh hưởng nhất và sống theo những mục tiêu mà chúng ta đặt ra cho bản thân vẫn còn rất nhiều.
Nhận xét
Đăng nhận xét