Chuyển đến nội dung chính

Sửa đổi tính cách luôn cần một thời gian dài, bỏ ra rất nhiều nỗ lực, song thành quả cuối cùng chưa chắc mỹ mãn.

 

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm?

Người nhạy cảm và hướng nội sở hữu sức chịu đựng mạnh mẽ, cho dù bản thân chịu thiệt, bực dọc cũng không dám bày tỏ.

Sửa đổi tính cách luôn cần một thời gian dài, bỏ ra rất nhiều nỗ lực, song thành quả cuối cùng chưa chắc mỹ mãn.

Vậy nên, ngoài việc suy nghĩ làm thể nào để thay đổi, cũng có thể thử chấp nhận sự hướng nội và nhạy cảm của bản thân, đồng thời phát huy thế mạnh của chúng, cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.

Trước tiên, chúng ta đính chính lại một vài hiểu lầm về sự tồn tại của nhạy cảm và hướng nội:

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 1.

1. "Tôi rất hướng nội, nên hướng ngoại mới tốt"

Hướng nội không phải là một kiểu tính cách xấu. Hướng nội và hướng ngoại chỉ là 2 loại tính chất nhân cách khác nhau và đều có ưu thế riêng.

Chúng ta có thể cảm thấy người hướng nội không giỏi giao tiếp, thậm chí bị cho là "vô vị", "nhàm chán". Nhưng người hướng nội không nhất thiết phải giỏi giao tiếp, giỏi kết bạn hay sử dụng ngôn từ để chinh phục lòng người. Họ chỉ không thích các mối quan hệ xã giao mà thôi hoặc không để tâm đến các cuộc nói chuyện không mang lại nhiều giá trị và chiều sâu.

Sự khác biệt giữa hướng nội và hướng ngoại là phương hướng tập trong năng lượng tâm lý. Hướng ngoại thì đặt sự chú ý và sức lực đến thế giới bên ngoài. Còn hướng nội thì chỉ thích thú với thế giới nội tâm.

Có thể bạn không biết, hướng nội mang lại những lợi ích như: Càng thấu hiểu bản thân, năng lực sáng tạo mạnh mẽ, có thiên hướng đồng cảm, có thể xây dựng mối liên kết sâu đậm với người khác và biết tận hưởng cuộc sống đơn độc một mình.

2. "Người hướng nội đều nhạy cảm; người hướng ngoại thì tùy tiện, phóng khoáng"

Mặc dù hướng nội và nhạy cảm thường xuất hiện trong một người, nhưng bản chất của hai loại này không nhất thiết phải liên quan đến nhau.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ, Elaine Aron phát hiện, trong một nhóm có đến 15-20% người thuộc kiểu nhạy cảm cao. Mà trong nhóm người nhạy cảm đó, có 30% người lại thuộc kiểu hướng ngoại.

Theo đó, những người hướng ngoại nhạy cảm này luôn quan sát một cách nhạy bén từng chi tiết trong cuộc sống, cũng có thể nhạy cảm không thua bất kỳ ai.

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 2.

3. "Tôi nhạy cảm lắm nên tinh thần có thể không bình thường"

Khi bị người khác nói "bạn nhạy cảm lắm", có thể hiểu bằng vì chúng ta suy nghĩ quá nhiều hoặc dễ bị tổn thương khi bị thế giới bên ngoài đánh giá.

Nhưng điều này không đồng nghĩa nhạy cảm là tính cách xấu. Ngược lại, nhạy cảm có thể là một loại thiên phú. Nó giúp chúng ta nhạy bén trong quan sát, cảm nhận và trải nghiệm sự phong phú của thế giới.

Làm sao giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của hướng nội và nhạy cảm?

Mặc dù hướng nội và nhạy cảm có ưu thế đặc biệt riêng, nhưng chúng vẫn có mặt tiêu cực. Do đó, hãy:

1. Cho bản thân thời gian để "sạc điện"

Đối với người hướng nội, giao tiếp xã hội quá độ có thể khiến bản thân chìm vào trạng thái "social hangover" (trạng thái cảm xúc tạm thời khiến chính mình cảm thấy bị ngột ngạt và kiệt sức với những mối quan hệ xã giao). Vì vậy họ cần kế hoạch sắp xếp thời gian chuyên biệt, tiến hành giao tiếp trong các mối quan hệ vừa phải, không khiến bản thân vượt quá giới hạn.

Đối với người nhạy cảm, đại não luôn xử lý thông tin bên ngoài, cảm nhận và hấp thu cảm xúc của người khác. Cứ như thế, mệt mỏi là chuyện không thể tránh khỏi. Vậy nên, người nhạy cảm cần cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, chắt lọc thông tin để không bị ảnh hưởng.

Bất kể là hướng nội hay nhạy cảm, chúng ta đều phải đặt bản thân vào môi trường thoải mái nhất, cho mình thời gian để "sạc điện". Ngồi thiền, nhìn nhận lại bản thân cũng là một cách thả lỏng, buông bỏ áp lực.

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 3.

2. Quan tâm đến cảm nhận của chính mình

Người nhạy cảm dễ quá để ý đến cảm xúc, cách nghĩ và đánh giá của người khác. Thậm chí còn không dám "đáp trả" và nói lời từ chối, vì lo sợ đối phương sẽ sinh lòng phản cảm.

Nhưng nên hiểu rằng, chúng ta không có trách nhiệm phải để ý đến cảm nhận của người khác. Thay vì thế, hãy đối xử tốt với chính mình, với nhu cầu và cảm nhận của bản thân.

3. Dám bộc lộ sự bất mãn

Người nhạy cảm và hướng nội sở hữu sức chịu đựng mạnh mẽ, cho dù bản thân chịu thiệt, bực dọc cũng không dám bày tỏ.

Đối với người ít nhạy cảm, họ sẽ khó quan sát hay trải nghiệm được sự bực dọc và khó chịu của bạn. Nếu bạn cảm thấy môi trường xung quanh khiến bản thân không thoải mái, vậy thì hãy thử bày tỏ điều này với người khác.

Hoặc nếu cảm thấy không thể mua vui cho thế giới này thì hãy thử tự tìm niềm vui cho bản thân. Điều quan trọng ở đây là bạn phải tôn trọng và yêu lấy chính mình.

(Nguồn: Zhihu)

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Bạn có đang quên điều gì đó không?

5 Điều Quan Trọng Cần Làm Mỗi Ngày Để Giúp Cải Thiện Trí Nhớ Của Bạn  Bạn có đang quên điều gì đó không? Phần lớn thời gian trong đời, tôi luôn duy trì một trí nhớ khá tốt. Bởi vì tôi là một người lập ra kế hoạch lúc còn trẻ, nó đi theo tôi cho đến khi tôi trở thành những bậc cha mẹ. Khi ba cậu con trai của tôi trở nên tích cực trong những trò chơi ở trường, cuộc thi thể thao, và thuyết trình, tôi cần một hệ thống giúp tôi theo dõi mọi thứ. Hai mươi lăm năm trước, chúng tôi đã không có những thông báo hay lịch trực tuyến để nhắc nhở chúng tôi về những điều chúng tôi cần làm. Không, chúng tôi đã làm mọi thứ theo cách cũ... chúng tôi đã viết mọi thứ vào cuốn lịch. Mỗi năm, tôi sẽ nhận được hai cái - một để trên bàn tại nơi làm việc và cái còn lại tôi treo trên tường ở nhà. Một ngày sau Giáng sinh, tôi sẽ cập nhật cho cả hai với nhiều thông tin mà tôi biết vào lúc ấy. Sau đó, tôi đã tiến thêm một bước...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

Các Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Quan Trọng Nhất Cho Một Sự Nghiệp Thành Công

Đã qua rồi cái thời chúng ta có thể giam mình trong văn phòng và né tránh mọi người. Ngày càng có nhiều công ty đang hướng tới không gian kế hoạch mở và thúc đẩy tính minh bạch, công việc tập thể và giao tiếp. Là một người hướng nội, một trong số những thử thách lớn nhất tôi đã có trong sự nghiệp của tôi là làm việc với rất nhiều người. Kiểu hòa nhập của tôi chính là mời tất cả mọi người vào chung một phòng để tất cả có thể đọc những cuốn sách yêu thích của mình mà không phải nói chuyện với nhau. Nhưng điều đó không thực tế trong thế giới này, đặc biệt là khi hệ thống hiện tại được thiết lập cho những người hướng ngoại như Susan Cain, tác giả của cuốn  Im lặng , nói rằng, Thật thú vị, hôm nay, tôi điều hành các khóa tu, sự kiện và hội thảo và dành nhiều ngày với hàng trăm người - đào tạo nhiều người về tư duy, lãnh đạo và kinh doanh. Nếu tôi đã biết những gì tôi biết hôm nay khi nói về kỹ năng giao tế, đặc biệt là người hướng nội, cuộc sống của tôi sẽ dễ dàng hơ...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

"Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người

11 Mẹo Để Thắng Trong Trò Đấu Đá Chốn Văn Phòng Chúng ta đều từng ở vào tình thế có một ông sếp hay một đồng nghiệp khiến cuộc sống của bạn trở thành ác mộng. Có thể vì sếp bạn có xu hướng nói dối, hay ông ta có sẵn những đối tượng yêu thích rồi. Cũng có thể là bạn có vấn đề với văn hóa doanh nghiệp, và phải tuân theo  chính xác  những quy định cứng nhắc của doanh nghiệp đó thì công việc của bạn mới "chấp nhận được". "Đấu đá" chốn văn phòng là khó khăn với tất cả mọi người, và có những người xử lý tốt hơn người khác. Vậy thì sự khác biệt ở đây là gì? Sao lại có những người biết cách giải quyết khó khăn này tốt hơn người khác? Đây là 11 thứ mà họ biết cách làm, và bạn cũng nên biết. 1. Tâng bốc những người khó tính một chút, và nói rằng họ rất giỏi Ai cũng thích được nói tốt, nhất là những người khó tính. Họ thích "cái tôi" của họ được tôn lên, thế thì cứ làm vậy đi. Đây chắc chắn là việc đóng giả. Bạn sẽ cho rằng mình không nên hạ mình đến mức đó để hòa hợ...