Chuyển đến nội dung chính

Sửa đổi tính cách luôn cần một thời gian dài, bỏ ra rất nhiều nỗ lực, song thành quả cuối cùng chưa chắc mỹ mãn.

 

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm?

Người nhạy cảm và hướng nội sở hữu sức chịu đựng mạnh mẽ, cho dù bản thân chịu thiệt, bực dọc cũng không dám bày tỏ.

Sửa đổi tính cách luôn cần một thời gian dài, bỏ ra rất nhiều nỗ lực, song thành quả cuối cùng chưa chắc mỹ mãn.

Vậy nên, ngoài việc suy nghĩ làm thể nào để thay đổi, cũng có thể thử chấp nhận sự hướng nội và nhạy cảm của bản thân, đồng thời phát huy thế mạnh của chúng, cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực.

Trước tiên, chúng ta đính chính lại một vài hiểu lầm về sự tồn tại của nhạy cảm và hướng nội:

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 1.

1. "Tôi rất hướng nội, nên hướng ngoại mới tốt"

Hướng nội không phải là một kiểu tính cách xấu. Hướng nội và hướng ngoại chỉ là 2 loại tính chất nhân cách khác nhau và đều có ưu thế riêng.

Chúng ta có thể cảm thấy người hướng nội không giỏi giao tiếp, thậm chí bị cho là "vô vị", "nhàm chán". Nhưng người hướng nội không nhất thiết phải giỏi giao tiếp, giỏi kết bạn hay sử dụng ngôn từ để chinh phục lòng người. Họ chỉ không thích các mối quan hệ xã giao mà thôi hoặc không để tâm đến các cuộc nói chuyện không mang lại nhiều giá trị và chiều sâu.

Sự khác biệt giữa hướng nội và hướng ngoại là phương hướng tập trong năng lượng tâm lý. Hướng ngoại thì đặt sự chú ý và sức lực đến thế giới bên ngoài. Còn hướng nội thì chỉ thích thú với thế giới nội tâm.

Có thể bạn không biết, hướng nội mang lại những lợi ích như: Càng thấu hiểu bản thân, năng lực sáng tạo mạnh mẽ, có thiên hướng đồng cảm, có thể xây dựng mối liên kết sâu đậm với người khác và biết tận hưởng cuộc sống đơn độc một mình.

2. "Người hướng nội đều nhạy cảm; người hướng ngoại thì tùy tiện, phóng khoáng"

Mặc dù hướng nội và nhạy cảm thường xuất hiện trong một người, nhưng bản chất của hai loại này không nhất thiết phải liên quan đến nhau.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ, Elaine Aron phát hiện, trong một nhóm có đến 15-20% người thuộc kiểu nhạy cảm cao. Mà trong nhóm người nhạy cảm đó, có 30% người lại thuộc kiểu hướng ngoại.

Theo đó, những người hướng ngoại nhạy cảm này luôn quan sát một cách nhạy bén từng chi tiết trong cuộc sống, cũng có thể nhạy cảm không thua bất kỳ ai.

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 2.

3. "Tôi nhạy cảm lắm nên tinh thần có thể không bình thường"

Khi bị người khác nói "bạn nhạy cảm lắm", có thể hiểu bằng vì chúng ta suy nghĩ quá nhiều hoặc dễ bị tổn thương khi bị thế giới bên ngoài đánh giá.

Nhưng điều này không đồng nghĩa nhạy cảm là tính cách xấu. Ngược lại, nhạy cảm có thể là một loại thiên phú. Nó giúp chúng ta nhạy bén trong quan sát, cảm nhận và trải nghiệm sự phong phú của thế giới.

Làm sao giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của hướng nội và nhạy cảm?

Mặc dù hướng nội và nhạy cảm có ưu thế đặc biệt riêng, nhưng chúng vẫn có mặt tiêu cực. Do đó, hãy:

1. Cho bản thân thời gian để "sạc điện"

Đối với người hướng nội, giao tiếp xã hội quá độ có thể khiến bản thân chìm vào trạng thái "social hangover" (trạng thái cảm xúc tạm thời khiến chính mình cảm thấy bị ngột ngạt và kiệt sức với những mối quan hệ xã giao). Vì vậy họ cần kế hoạch sắp xếp thời gian chuyên biệt, tiến hành giao tiếp trong các mối quan hệ vừa phải, không khiến bản thân vượt quá giới hạn.

Đối với người nhạy cảm, đại não luôn xử lý thông tin bên ngoài, cảm nhận và hấp thu cảm xúc của người khác. Cứ như thế, mệt mỏi là chuyện không thể tránh khỏi. Vậy nên, người nhạy cảm cần cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, chắt lọc thông tin để không bị ảnh hưởng.

Bất kể là hướng nội hay nhạy cảm, chúng ta đều phải đặt bản thân vào môi trường thoải mái nhất, cho mình thời gian để "sạc điện". Ngồi thiền, nhìn nhận lại bản thân cũng là một cách thả lỏng, buông bỏ áp lực.

Làm thế nào để sửa đổi tính cách hướng nội và nhạy cảm? - Ảnh 3.

2. Quan tâm đến cảm nhận của chính mình

Người nhạy cảm dễ quá để ý đến cảm xúc, cách nghĩ và đánh giá của người khác. Thậm chí còn không dám "đáp trả" và nói lời từ chối, vì lo sợ đối phương sẽ sinh lòng phản cảm.

Nhưng nên hiểu rằng, chúng ta không có trách nhiệm phải để ý đến cảm nhận của người khác. Thay vì thế, hãy đối xử tốt với chính mình, với nhu cầu và cảm nhận của bản thân.

3. Dám bộc lộ sự bất mãn

Người nhạy cảm và hướng nội sở hữu sức chịu đựng mạnh mẽ, cho dù bản thân chịu thiệt, bực dọc cũng không dám bày tỏ.

Đối với người ít nhạy cảm, họ sẽ khó quan sát hay trải nghiệm được sự bực dọc và khó chịu của bạn. Nếu bạn cảm thấy môi trường xung quanh khiến bản thân không thoải mái, vậy thì hãy thử bày tỏ điều này với người khác.

Hoặc nếu cảm thấy không thể mua vui cho thế giới này thì hãy thử tự tìm niềm vui cho bản thân. Điều quan trọng ở đây là bạn phải tôn trọng và yêu lấy chính mình.

(Nguồn: Zhihu)

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa