Chuyển đến nội dung chính

5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay lãng phí tiền bạc, tình cảm để tránh hối hận không nguôi

Khi đến tuổi trung niên, đừng phá hỏng “con đường kiếm tiền” của bạn: 5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay lãng phí tiền bạc, tình cảm để tránh hối hận không nguôi

Con người ta khi đến tuổi trung niên phải phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái, chăm chỉ, cần mẫn để sống quả thật không dễ dàng chút nào. Như vậy, ở độ tuổi "hoang mang" này, chúng ta thiếu gì nhất? Trên thực tế, đó là tiền.

Nhiều người nói rằng những thứ liên quan đến tiền thật rắc rối, và nói về tiền sẽ làm tổn thương tình cảm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tiền càng rủng rỉnh, cuộc sống của bạn càng đủ đầy. Mối quan hệ càng đẹp thì càng cần nhiều tiền để duy trì nó.

Do đó, áp lực của người trung niên là rất lớn và 99% là liên quan đến tiền bạc.

Xã hội rất thực tế, con người càng thực tế hơn. Có những người bám lấy bạn và đối xử tốt với bạn không phải vì bạn tốt mà vì bạn có tiền. Người khác bỏ rơi bạn và coi thường bạn, đơn giản vì bạn không có tiền. Vì vậy, khi đến tuổi trung niên, trách nhiệm lớn nhất của chúng ta là bảo vệ tiền của chính mình. Dù bạn có bao nhiêu tiền cũng không được thoải mái tiêu xài hoang phí cho những người không đáng, nếu không bạn chỉ mất nhiều hơn được mà thôi.

Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: "20 thành niên, 30 lập nghiệp lập gia, 40 không còn phải lo lắng, ưu phiền, 50 chấp nhận số phận trời ban". Một người có thể biết mệnh và phân biệt đúng sai ở tuổi trung niên, vì thế đến tuổi này mới biết được người nào nên kết thâm giao, người nào cần phải tránh xa.

1. Người hay lợi dụng

 Khi đến tuổi trung niên, đừng phá hỏng “con đường kiếm tiền” của bạn: 5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay lãng phí tiền bạc, tình cảm để tránh hối hận không nguôi  - Ảnh 1.

"Đọc ngàn cuốn sách không bằng đi ngàn dặm xa, đi ngàn dặm xa không bằng đọc vị vô số người." Ảnh: Internet

Khi ở độ tuổi 40, cho dù không có "hỏa nhãn kim tinh" nhìn thấu vạn vật nhưng ít nhất bạn cũng có thể phân biệt đúng sai, tích lũy được một số kinh nghiệm trong đối nhân xử thế. Từ đó, bản thân có thể dễ dàng nhận ra những kẻ so đo tính toán.

Đặc điểm của những kẻ hay so đo, tính toán, lợi dụng rất dễ nhận ra. Khi bạn có giá trị lợi dụng, họ sẽ nịnh bợ bạn, tìm đủ mọi cách tiếp cận bạn. Nhưng khi bạn gặp khó khăn, họ sẽ quay đi coi như không quen biết, thậm chí còn nhân cơ hội đổ thêm dầu vào lửa. Loại người này là loại đáng hận nhất, cố gắng tránh xa càng sớm càng tốt.

Bởi một khi xảy ra xung đột về lợi ích, họ sẽ lập tức trở mặt. Trong mắt của Khổng Tử, họ chính là những kẻ tiểu nhân "chuyên vụ lợi". Những kẻ tiểu nhân họ cho rằng, thế giới này không thể duy trì bằng tình cảm mà bằng lợi ích. Bạn bè đối với họ mà nói chỉ là công cụ mưu lợi.

2. Người không giữ chữ tín

Những người có lời nói và hành động không thống nhất, nói một đằng làm một nẻo nhất định phải tuyệt giao. Bởi vì, ai cũng phải chịu trách nhiệm với lời nói của mình, nói được mà không làm được là thất tín. Ở bên cạnh những người như vậy, 100% không có cảm giác an toàn.

Việc có sao nên nói vậy. Những người cố tình nói ngon nói ngọt lừa gạt người khác, trong ngoài không như một, chắc chắn có ý đồ xấu. Ngôn vi tâm thanh, lời nói như tiếng lòng, những người nghĩ sao nói vậy, trong ngoài như một, thẳng thắn vô tư mới dễ giao thiệp. Ngược lại những kẻ nói không đi đôi với làm, nên tuyệt giao vẫn hơn.

3. Người vô ơn

Những người nhận sự giúp đỡ từ người khác và nghĩ đến việc báo đáp là bậc quân tử. Ngược lại với đó chính là kẻ tiểu nhân, thản nhiên nhận ân huệ nhưng không bao giờ có suy nghĩa báo đáp.

Một số người không chỉ đòi hỏi người khác giúp đỡ, mà còn lấy oán báo ơn. Những người như vậy giống như người nông dân và con rắn, cho ăn nhưng lại bị cắn lại. Theo quan điểm của họ, mối quan hệ giữa các cá nhân chỉ bao gồm lợi ích và không có tình cảm. Sau khi đạt được mục đích, họ sẽ "qua cầu rút ván".

Người xưa nói: "Người biết báo ân cũng là bậc hiền nhân". Con người ta có thể nghèo nhưng nhất định không bao giờ được sống vô ơn chứ đừng nói đến báo thù. Vì đó là điểm mấu chốt cơ bản nhất của việc làm người.

Trong cuộc đời, dù bạn 40 hay 50, bạn cũng hiểu ai là tri kỉ, ai chỉ là khách qua đường. Do đó, hãy làm bạn tốt của quý nhân và tránh xa những kẻ sẽ mang lại tai họa cho mình.

4. Người tính toán

 Khi đến tuổi trung niên, đừng phá hỏng “con đường kiếm tiền” của bạn: 5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay lãng phí tiền bạc, tình cảm để tránh hối hận không nguôi  - Ảnh 2.

Người có phúc không cần toan tính, người vô phúc tính toán cũng bằng không. Ảnh: Internet

Không chỉ là chuyện tiền nong, có những người không chấp nhận ai làm lãng phí thời gian của họ, nhưng lại không ghi nhận công lao của người khác.

Họ đa phần thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu, không biết bao dung. Nội tâm chỉ quan tâm chính mình, không dễ dàng tha thứ cho sai lầm của người khác. Họ là những người theo chủ nghĩa vị kỷ. Loại người này không đáng tin cậy, lúc nhờ vả người khác thì nài nỉ, người khác nhờ vả lại nhất định sẽ từ chối.

Đương nhiên, họ chỉ dám ăn hiếp kẻ yếu thôi, không dám đụng vào kẻ mạnh. Vì vậy để thoát khỏi những người như thế thì cần phải nâng cao sức mạnh của bản thân, nâng cao lòng tự trọng và dứt khoát buông bỏ để tránh hậu họa sau này.

5. Kiểu người "Tôi là vậy đấy"

Người nói chuyện làm tổn thương người khác, rồi lấy cớ "Tính cách tôi là vậy đấy", "Tôi có chút thẳng thắn" để bao biện, tốt nhất nên tránh xa. Loại người này, trông có vẻ "tính cách thẳng thắn", trên thực tế là người vô cùng ích kỷ, không quan tâm đến cảm nhận của người khác.

Rõ ràng có thể nói lời dễ nghe hơn, nhưng lại càng muốn tuôn ra lời lẽ thâm độc.

Họ thích bắt đầu câu chuyện kiểu "Ngại quá, tôi nói thẳng cậu đừng để bụng nhé…". Trong đầu bọn họ thì đang nghĩ thầm: "Tôi có thể chửi cậu, nhưng cậu chửi lại tôi là không phải phép đâu."

Họ cho rằng bản thân là thẳng thẳn, thật ra là loại tính cách luôn cho mình là đúng, chưa bao giờ nghĩ đến việc người nghe có tiếp nhận hay không. Loại người này đa số đều bị khiếm khuyết sự chừng mực trong giao tiếp người với người, chưa được cho phép đã vượt biên giới, xâm phạm sự riêng tư cũng như sự nhạy cảm của người khác.

Trong những mối quan hệ, chúng ta không nhất thiết phải làm người mà ai ai cũng yêu mến, nhưng ít nhất phải làm người không để bị ai ghét. Học được cách kiềm chế bản thân, đặt người khác ở trong lòng, chính là chúng ta đã xây dựng được nền tảng cơ bản cho những mối quan hệ tốt đẹp.

4 kiểu bạn ai cũng nên có trong cuộc đời

 Khi đến tuổi trung niên, đừng phá hỏng “con đường kiếm tiền” của bạn: 5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao hay lãng phí tiền bạc, tình cảm để tránh hối hận không nguôi  - Ảnh 3.

Lựa chọn bạn bè giống như lựa chọn chính vận mệnh và cuộc đời. Chọn đúng bạn đường đời dễ bước, chọn sai bạn, đường đời gian nan. Ảnh:Internet

-Người biết đánh gia cao bạn: Vào thời điểm bạn gặp khó khăn sẽ sẵn sàng trợ giúp mà không vụ lợi.

-Người có năng lượng dồi dào, tích cực: Họ luôn kích lệ khi bạn ưu tư.

-Người có thể dẫn đường để bạn bước qua bùn lầy, đi qua tăm tối và hướng tới những điều tốt đẹp.

-Người biết phê bình bạn, sẽ nhắc nhở bạn đúng lúc đúng chỗ, đốc thúc, giám sát để bạn không trở thành kẻ tự phụ.

Kết giao với bốn kiểu bạn bè như vậy, cuộc sống của chúng ta sẽ càng trở nên tốt đẹp. Bởi những người bằng hữu tốt sẽ giống như những kho báu vĩnh hằng, giúp đời ta trở nên phong phú và giàu có.

Nhưng cũng đừng quên rằng, khi chọn bạn cũng là thời khắc ta khảo nghiệm chính bản thân mình. Chỉ khi đối xử tử tế với người khác, ta mới có tư cách nhận lại những điều tốt đẹp.

Theo Aboluowang


Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...