Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp Kakeibo giúp cắt giảm chi tiêu đến 35%

MỚI NHẬN LƯƠNG đã kêu "HẾT TIỀN", hãy học người Nhật phương pháp Kakeibo giúp cắt giảm chi tiêu đến 35% 


Kakeibo trong tiếng Nhật có nghĩa là một cuốn sổ gia đình truyền thống. Đây là một phương pháp hữu hiệu và đang được đa số người Nhật sử dụng để quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền.

MỚI NHẬN LƯƠNG đã kêu "HẾT TIỀN", hãy học người Nhật phương pháp Kakeibo giúp cắt giảm chi tiêu đến 35%

Mong chờ mỏi mòn mãi mới đến ngày cuối tháng để nhận lương, nhưng “anh” lương về chưa kịp nhảy múa hát ca, bạn đã lại than thở chẳng còn đồng nào để sống vào những ngày tiếp theo nữa. Câu hỏi “tiền đi đâu hết thế nhỉ?” cứ quanh quẩn ngày này qua ngày khác mà không thể tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Vậy thì, hãy học thử người Nhật phương pháp tiết kiệm tiền này đi, nó đã giúp hàng triệu người trên khắp thế giới rồi đấy!

Bình thường, phần lớn số tiền lương của bạn dùng cho những nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như thuê nhà, hóa đơn tiền điện tiền nước, chi phí đi lại, ăn uống…. Số tiền còn lại, bạn đem đi chi tiêu cho những nhu cầu phát sinh hoặc giải trí nhưng không hề có kế hoạch cụ thể.

Nhận được tiền lương, bạn sẵn sàng lăn xả vào những cuộc sale khủng, những món hàng xa xỉ hay những bữa ăn đắt tiền. Rồi một giọng nói nhỏ trong tâm trí bạn vang lên: “Tại sao lại phải tiết kiệm? Dù sao bạn cũng sẽ không bao giờ giàu. Vậy thì tự thưởng cho mình một món đồ xa xỉ đi nào. Bạn xứng đáng với nó mà!”

Vậy là Kakeibo sinh ra, nó được coi là lối sống mới của người Nhật giúp mọi người có thể sử dụng hữu ích những đồng tiền mình làm ra. Phương pháp này được biết đến vào năm 1904, do Hani Motoko, nữ nhà báo đầu tiên của Nhật Bản sáng tạo ra. Cô muốn giúp phụ nữ trang trải được cuộc sống của mình và giữ được sự cân bằng trong chuyện tài chính. Kakeibo trong tiếng Nhật có nghĩa là một cuốn sổ gia đình truyền thống. Và kể từ đó đến nay, người Nhật đã duy trì được lối sống cần kiệm nhờ phương pháp này khiến cho cả thế giới phải ngưỡng mộ và học hỏi.

Một chu trình Kakeibo được dựa trên 4 câu hỏi rõ ràng:

– Bạn có bao nhiêu tiền?

– Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?

– Bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền?

– Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?

Khái niệm này được mô tả như sau: Vào đầu mỗi tháng, bạn hãy ghi ra giấy những khoản chi phí cần thiết. Sau đó, đến cuối tháng, hãy xem lại những gì bạn đã đạt được. Nghe thì có vẻ đơn giản phải không?

MỚI NHẬN LƯƠNG đã kêu "HẾT TIỀN", hãy học người Nhật phương pháp Kakeibo giúp cắt giảm chi tiêu đến 35%

Dưới đây là các bước thực hiện:

– Bước 1: Ghi lại tổng thu nhập của cả tháng và trừ đi các khoản tiền cố định (tiền nhà, hóa đơn các chi phí dịch vụ…) để biết mình còn dư ra bao nhiêu tiền để chi tiêu.

 Bước 2: Xác định số tiền muốn tiết kiệm trong tháng và cất riêng khoản này. Cố gắng không động đến nó.

 Bước 3: Ghi ra những khoản cần phải chi tiêu theo 4 hạng mục:

Sinh hoạt/Nhu cầu thiết yếu: thực phẩm, tiền đi lại, xăng xe, thuốc men…

Nâng cao: Ăn uống, mua sắm, hội họp…

Giải trí: Xem phim, du lịch, spa, nghe nhạc, sách truyện…

Phát sinh: Ma chay cưới hỏi, sinh nhật, sửa chữa đồ dùng, quà tặng…

– Bước 4: Xây dựng mục tiêu tài chính của tháng, ví dụ như kế hoạch nghỉ hè, kế hoạch đi du lịch xa, kế hoạch cho người thân, gia đình…

– Bước 5: Xây dựng những cam kết dành cho tháng, ví dụ như tìm được một cửa hàng cung cấp đồ dùng, thực phẩm rẻ hơn, hạn chế đồ ăn nhanh, giảm số lượng tiêu thụ thuốc lá, mỹ phẩm…

– Bước 6: Vào cuối tháng, hãy ngồi lại và hạch toán xem bạn đã chi tiêu bao nhiêu và tiết kiệm được bao nhiêu (không tính với khoản tiết kiệm ở bước 2).

– Bước 7: Tìm ra những chênh lệch trong chi tiêu, những khoản tiền lãng phí, thiếu hợp lý và điều chỉnh lại cho tháng tiếp theo.

1. Chúng ta cần chuyển trọng tâm từ tiết kiệm sang chi tiêu

Tất nhiên, chúng ta đều đang cố gắng làm việc thật chăm chỉ để kiếm tiền sinh nhai và cũng để dùng tiền tận hưởng những tiện ích, dịch vụ tốt nhất.

Vì vậy, chúng ta cần phải định hình lại thái độ của mình đối với việc lập ngân sách: phải chi tiêu tối ưu nhất để tiết kiệm được tối ưu nhất và ngược lại. Đây là điều quan trọng cần nhớ khi thực hành tiết kiệm.

Nói cách khác, nếu xác định việc tiết kiệm là một việc làm không thể, thì phương pháp này sẽ trở thành một việc vô nghĩa và nếu thực hành, có khả năng chúng ta sẽ từ bỏ sớm. Nhưng nếu chúng ta lập ngân sách một cách tỉ mỉ, chi tiết và thực hành nghiêm túc, thì chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm nhưng vẫn có thể có được những gì mình muốn.

2. Viết ra giấy những gì mình cần chi tiêu trong tháng

Giấy bút chính là phần cơ bản nhất của thực hành Kakeibo. Công nghệ số hiện nay đang xâm chiếm cuộc sống của chúng ta. Lối sống hiện đại khiến ta sống không thiếu được điện thoại hoặc máy tính. Nhưng làm việc với những con số được ghi trên giấy tờ sẽ giúp bạn kiểm soát được việc chi tiêu một cách chi tiết và hiệu quả hơn là trên máy móc.

Thế giới mà chúng ta sống đang trôi nhanh đến mức mọi thứ đều có thể được mua và bán rất nhanh. Chỉ cần một cú click chuột, bạn đã có ngay một món đồ, đồng thời một khoản tiền trong tài khoản của bạn cũng được trừ đi ngay lập tức. Phương pháp Kakeibo này giúp bạn hành động chậm lại và suy nghĩ bình tĩnh về những gì bạn định mua.

Vì vậy, đầu tháng hoặc ngay khi nhận được lương, bạn hãy ngồi xuống và đặt giấy bút trước mặt mình. Hãy nhìn vào số tiền mình có, từ tiền lương, khoản tiền thu nhập ngoài hay những khoản vay được trả… và tổng hợp lại. Sau đó, hãy trừ đi những khoản chi tiêu cố định như những khoản dịch vụ phải trả, hóa đơn trong tháng, và lấy ra khỏi tổng số tiền bạn đang có.

Điều này giúp bạn có được một khoản tiền để đưa ra những sự lựa chọn cho việc tiết kiệm và chi tiêu tối ưu. Đừng lo lắng, việc thực hành tiết kiệm bây giờ mới bắt đầu.

3. Bạn cần phải trung thực và nghiêm túc

Kakeibo là phương pháp giải mã tài chính của bạn. Bạn sẽ biết mình kiếm được bao nhiêu tiền và những khoản bạn phải chi tiêu là bao nhiêu, đồng thời, bạn sẽ biết được phần còn lại sau khi trừ đi những khoản chi cố định là bao nhiêu và tìm hiểu xem bạn sẽ sử dụng chúng như thế nào cho hợp lý.

Một khi bạn biết được tiền của mình sẽ đi đâu, bạn cũng biết được luôn những gì mình cần và những gì không cần. Chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều cần ăn uống, vì vậy đó là một khoản cần phải có. Và chắc chắn, quần áo cũng là một điều cần thiết, nhưng liệu nó có thực sự cần đến mức bạn phải chi tiêu toàn bộ số tiền dự phòng của mình cho những shop thời trang?

Vì vậy, hãy viết ra những khoản chi phí cần thiết nhất. Bằng cách sắp xếp những khoản chi tiêu của mình theo những gạch đầu dòng, bạn có thể xác định được những lĩnh vực bạn có thể cắt giảm được.

MỚI NHẬN LƯƠNG đã kêu "HẾT TIỀN", hãy học người Nhật phương pháp Kakeibo giúp cắt giảm chi tiêu đến 35%

4. Tiền mặt tốt hơn thẻ

Ngày nay, chúng ta có thói quen sử dụng thẻ nhiều hơn là tiền mặt. Nhưng phương pháp Kakeibo chỉ ra rằng hành động này đang phá hủy chính chúng ta. Quẹt thẻ khiến ta ít phải chịu trách nhiệm cho những khoản chi tiêu của mình, trong khi hành động thực tế là sử dụng tiền mặt sẽ khiến ta phải suy nghĩ nhiều hơn.

Phương pháp này cũng khuyến khích mọi người rút tiền ra khỏi thẻ và chia nhỏ nó thành các phong bì dán nhãn để giúp bạn giữ được giới hạn cho mình. Việc đặt tiền mặt vào những chiếc phong bì khiến bạn ít có khả năng chi tiêu cho những việc làm không cần thiết như đi nhậu cùng bạn bè, mua sắm…

Với 4 phân loại nói ở đầu bài, hãy chia số tiền mà bạn muốn chi tiêu và cho vào một chiếc phong bì. Đồng thời, cũng hãy để ra một phần tiền tiết kiệm để riêng.

Những hành vi nhỏ có thể sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong các mục tiêu tiết kiệm của bạn. Đồng thời bạn phải thực sự kiên nhẫn và nghiêm túc với những gì mình đã đề ra.

5. Bạn nên kết thúc tháng bằng cách phản ánh sự tiến bộ của bạn

Cuối tháng, bạn hãy xem xét kĩ lưỡng về những khoản chi tiêu trong 4 tuần liền của mình và ghi nhận những thành công cũng như điểm yếu của bản thân, và đặt ra mục tiêu mới cho tháng tiếp theo.

Hiện nay, có một số ứng dụng trên điện thoại cho phép chúng ta kiểm soát được những khoản chi tiêu của mình. Tuy nhiên, những ứng dụng đó chỉ cho thấy chúng ta đang mắc sai lầm ở đâu. Còn khi viết ra giấy, bạn sẽ có được một góc nhìn rõ ràng hơn.

Việc ghi lại những gì đã chi tiêu, nó giúp bạn có một cái nhìn chi tiết, cụ thể. Và khi duy trì nó thường xuyên, bạn sẽ ý thức được rõ ràng những thói quen chi tiêu của bản thân. Và trong quá trình ghi chép đó, bạn sẽ dần hiểu được xu hướng chi tiêu của mình. Bạn sẽ nhận ra có những khoản thực sự không cần thiết, hay có những khoản mà bạn tiêu quá nhiều, hay những khoản bạn đầu tư chưa hợp lý. Khi đã nhận biết được những khoản chi tiêu lãng phí, không hợp lý, bạn sẽ điều chỉnh được việc tiêu tiền của mình sau này.

Hiện nay, phương pháp này đang được đại đa số người dân Nhật Bản sử dụng, bởi họ tin rằng việc nhìn thực tế vào những con số ghi trên giấy sẽ hiệu quả hơn so với việc nhìn vào màn hình. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp khiến nhiều người trên thế giới cảm thấy thực sự có hiệu quả và đã thực hành theo. Người ta tin rằng, phương pháp này có thể giúp bạn cắt giảm được các khoản chi tiêu tới 35%.


Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính

  Sau Warren Buffett, những 'KOL đầu tư' thế hệ mới có tầm ảnh hưởng như thế nào đến TTCK? Nhiều KOL trong giới đầu tư thu hút sự chú ý bởi các động thái được cho là đi ngược lại quy tắc của ngành tài chính. Trong khi đó, fan hâm mộ của họ thường cho biết rằng ít quan tâm đến sự sâu sắc của việc phân tích 1 giao dịch. Nếu thần tượng của họ đang mua loại tài sản nào, thì họ sẽ đổ tiền vào đó. Vào một buổi chiều tháng 1, CEO Tesla – Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet có nội dung: “Gamestonk!”. Ngay sau đó, các “follower” của ông bắt đầu hành động. Cổ phiếu hãng bán lẻ game GameStop đã tăng hơn 150% chỉ sau 1 đêm, khiến các nhà phân tích cũng “bó tay”. Những dữ kiện để giải thích cho đà tăng đột biến này chỉ là: dòng tweet của Elon Musk trong đó có liên kết đến nhóm thảo luận WallStreetBets trên Reddit. Những “KOL” mới trên TTCK  Elon Musk không phải là người đầu tiên “xoay chuyển” TTCK chỉ bằng 1 dòng chia sẻ trên Twitter. Những nhân vật nổi tiếng khác như nhà đầu tư mạo hiểm Cha...

Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau:

7 Lỗi Lớn Thường Gặp Ở Nhà Tuyển Dụng Lựa chọn nhân viên mới là một trong những quyết định quan trọng nhất mà một người quản lý phải đưa ra, tuy nhiên chúng lại thường được thực hiện một cách ngẫu hứng. Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng thành viên mới cho nhóm của mình, thì hãy cố gắng tránh các lỗi thường gặp sau: 1. Không có bản mô tả công việc rõ ràng Nhiệm vụ chính của công việc này là gì? Các kỹ năng và kinh nghiệm tối thiểu ứng viên cần phải có như thế nào? Trước hết, hãy viết đầy đủ các nội dung này, rồi sau đó mới bổ sung thêm các thông tin khác. Một số nhà quản lý lập những danh sách không tưởng dài dằng dặc về những phẩm chất của một ứng viên hoàn hảo và khiến cho việc lựa chọn lại càng khó hơn. Hãy nhờ sếp của bạn hoặc một người đồng nghiệp kiểm tra lại nội dung phần mô tả công việc để xem có sai sót gì không, sau đó mới đăng thông báo tìm việc. 2. Lập sẵn hình mẫu ứng viên lý tưởng Bất cứ ứng viên nào đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm, bằng c...

Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không?

Những Điều Nên Và Không Nên Làm Trước Khi Nghỉ Việc  Có thật là nghỉ việc sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn bất cứ điều gì khác không? Nếu câu trả lời là có, thì có lẽ đúng là lúc để nghỉ việc rồi đấy. Dưới đây là cách giúp cho quá trình chuyển tiếp này trơn tru nhất có thể. Trước khi xin nghỉ, liệu bạn có thể giải quyết được vấn đề không? Hãy nhớ lại ban đầu tại sao bạn lại chọn công việc này? Bạn cần nguồn thu nhập, đúng thế, nhưng tôi cá là còn nhiều lý do hơn thế nữa. Phải chăng công việc này thuộc vào lĩnh vực bạn đam mê, hay nó đòi hỏi những kĩ năng bạn rất rất tốt. Hay có lẽ là vì bạn thực sự thấy thích các đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng, hoặc chỉ là bạn rất thích các buổi tụ tập ăn trưa tán phét. Nếu bạn nghỉ việc, bạn sẽ bỏ lại tất cả những điều này, cả tốt lẫn xấu. Vì thế, bạn nên dành thời gian để xem xét xem bạn có thể dàn xếp ổn thỏa những vấn đề khúc mắc và không vừa ý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu công việc của bạn ảnh hưởng đ...

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường

Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường - MẸO SỐNG Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần  áp dụng  khi bạn học tập. Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành. [1] Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụn...

10 Mẹo Mà Các Nhà Lãnh Đạo Thành Đạt Quản Lý Nhóm

Mọi người thường nói rằng nhà lãnh đạo giỏi là do bẩm sinh chứ không phải do tập luyện mà thành. Thế nhưng, dù chúng ta cho rằng mình là người lãnh đạo xuất sắc như thế nào, tất cả chúng ta đều có thể thực hành phát triển cũng như cải thiện kỹ năng lãnh đạo và quản lý theo thời gian. Dưới đây là 10 trong số những phẩm chất quan trọng nhất sẽ giúp bạn đạt đến vị thế lãnh đạo giỏi, được minh chứng bởi một số nhà lãnh đạo tiếng tăm nhất trong hoạt động kinh doanh. Lắng nghe người khác không bao giờ là phí thời gian “Lắng nghe mọi người là một trong những phẩm chất lãnh đạo bị xem thường nhất, nhưng là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong kinh doanh hiện nay. Đó là cách chúng tôi kết nối với mọi người và khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Các nhà lãnh đạo có phẩm chất này rất chú tâm và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ dành thời gian để quan sát, lắng nghe và tiếp thu những gì mọi n...

Cách Viết Bản Tóm Tắt Dự Án Để Được Chú Ý Tới

Bạn cảm thấy đau khổ khi đọc một kế hoạch đề xuất dày hàng trăm trang giấy phải không? Người viết nó cũng có cảm giác y như bạn. Mọi người đều vật vã để viết được một bản kế hoạch đề xuất toàn diện, hoàn hảo và mong muốn người khác đều biết đến ý tưởng của mình. Nhưng họ không muốn nhận được lời phê bình như "quá dài để đọc". Vì vậy, đã đến lúc tận dụng tốt bản tóm tắt dự án để làm nổi bật ý tưởng của bạn vì không có ai sẽ thực sự đọc từng từ bạn viết nếu có hàng trăm trang giấy . Một bản tóm tắt dự án có thể là tóm tắt sơ lược lại một bản báo cáo, một kế hoạch đề xuất hay bất kì loại tài liệu nào. Không giống bản tóm tắt sách hay luận án, một bản tóm tắt dự án là một phiên bản cô đặc lại toàn bộ tài liệu hơn là một bản khái quát hay định hướng. Nó chủ yếu được dùng cho các bản kế hoạch kinh doanh để người đọc nhanh chóng nắm bắt được phần lớn nội dung mà không thực sự đọc nó. Một bản tóm tắt dự án tốt có thể gây ấn tượng với người đọc ngay lập tức. Sau đây, tôi...

10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

10 Quy Tắc Kinh Doanh Một Nhà Hàng Thành Công  Kinh doanh nhà hàng là một công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng nếu khách hàng thường xuyên ghé đến vì yêu thích trải nghiệm ăn uống ở nhà hàng của bạn. Luôn có những vấn đề lớn cần phải giải quyết trong loại hình kinh doanh này, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều nhỏ mà bạn thực sự cần phải lưu tâm. Sau đây là 10 quy tắc để vận hành một nhà hàng có thể luôn làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. 1. Lập tức sắp xếp chỗ ngồi Trong một bữa tiệc khi mà các thành viên chưa đến đông đủ, hãy sắp xếp chỗ ngồi cho những người có mặt. Họ sẽ thoải mái hơn khi ngồi ở bàn hơn là ở hành lang hoặc sảnh đợi, hơn nữa bạn có cơ hội để mời họ dùng nước và món khai vị nhằm tăng thêm lợi nhuận. Khi các gia đình dùng bữa, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ được ăn càng sớm càng tốt. Trong khi món chính chưa thể phục vụ, hãy bảo đảm khách hàng sẽ có bánh mì hoặc món khai vị nào đó. Thường t...

Nhiều khi tất cả những gì bạn cần là sống chậm lại để có thể tìm được nơi bạn thực sự thuộc về.

5 Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phải Nghỉ Ngơi Khi Làm Việc Quá Nhiều  Bạn có thể dễ dàng bị rơi vào guồng công việc hàng ngày lặp đi lặp lại. Vào những lúc như vậy, dường như đam mê bị gạt sang một bên, trước mặt chỉ có một hướng, và bạn bắt đầu hoài nghi về mục tiêu của mình, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Khi tâm trí thúc đẩy bạn đi tiếp và đạt thành tích này, tới thành tích khác, cơ thể của bạn lại kiệt sức, vì phải chạy hàng trăm dặm mà không được nghỉ ngơi. Nếu một cuộc trốn thoát ngắn ngủi hoặc một kỳ nghì dài ngày không mang lại sự bình yên cho bạn, thì có thể việc bạn thực sự cần là nghỉ phép dài hạn hoặc nghỉ việc hẳn. Khi bạn suy nghĩ về các lựa chọn của mình, bạn có thể tìm thấy 1 triệu các lý do khác nhau – tiền bạc, địa vị, nỗi sợ về tương lai không rõ ràng – khiến bạn do dự trong việc quyết định có nên nghỉ ngơi trong vòng vài tháng hoặc hơn. Một khi bạn giải quyết được những vấn đề như nơi ở, cách quản lý tài chính và sự tác động của việc này đối ...

Tôi và bản ngã

Có Nên Vạch Ranh Giới Giữa Công Việc Và Cuộc Sống Cá Nhân Của Bạn Hay Không?  Trong thế giới công việc, có một số ngành kinh doanh nổi bật bởi tính cạnh tranh cao và gay gắt. Ví dụ như trong ngành Tài chính và Ngân hàng, Khởi nghiệp và Công nghệ thông tin, mọi người ai cũng có thể bị thay thế, bị đuổi việc một cách dễ dàng và tính cạnh tranh rất khốc liệt. Nó trở thành việc thân ai người nấy lo khi leo lên nấc thang thành công. Trong bối cảnh như vậy, mọi người trở nên ham công việc và chỉ nghĩ cho họ. Đây là thế giới mà mọi người cạnh tranh với nhau bằng mọi thủ đoạn để đạt được thành công mà không cần quan tâm xem có ảnh hưởng gì tới người khác hay không. Vậy làm cách nào họ được thăng chức? Họ phải làm gì để kiếm được một khoản hoa hồng hoặc tiền thưởng lớn hơn? Hoặc ít nhất tránh bị thay thế hay mất việc? Tôi và bản ngã  Với sự thay đổi trong cách tổ chức công việc, hành vi của nhân viên cũng thay đổi để thích nghi, và sự thay đổi cá nhân này tác động rất lớn đến các ...

10 sự kiện lịch sử gây ảnh hưởng nặng nề đến giá trị của đồng Đô la Mỹ (USD) (Phần 2)

  Giá trị của đồng Đô la Mỹ là một trong những chỉ số kinh tế toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Nhưng những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la và những sự kiện lịch sử nào có tác động lớn nhất lên giá trị của loại tiền tệ toàn cầu này? 6. Bong bóng thị trường chứng khoán những năm 1990 – Dotcom đã thất bại nhanh chóng và đưa Hoa Kỳ vào giai đoạn kinh tế đầy thử thách Giai đoạn này biến động của đồng đô la được kích thích bởi kinh tế trong nước, bãi bỏ quy định và đầu cơ Đầu đến giữa những năm 1990 là một giai đoạn đổi mới tuyệt vời. Khá sớm cụm từ “dot-com” lọt vào từ điển và Internet mở đường cho những thứ thực sự to lớn và mới mẻ. Như nấm mọc sau mưa, sự gia tăng nhanh chóng của các công ty start up Internet và mọi người đổ tiền đầu tư. Buzz!!! Hơn một nửa số công ty start up Internet sụp đổ chỉ sau vài năm. Các nhà đầu tư đã sai lầm khi đánh giá phần lớn giá trị cổ phiếu dựa trên tương lai họ vạch ra mà không dựa trên những gì thực tế họ đang có...