Chuyển đến nội dung chính

10 Câu Hỏi Phỏng Vấn Thôi Việc Thông Dụng Nhất

Nhiều công ty thường phàn nàn về việc mất đi một số nhân viên tốt nhất của họ. Sự thật là mọi người không bỏ việc, họ chỉ rời công ty này sang công ty khác. Biết được điều này, các công ty đã đưa ra một số cơ chế cho phép họ lắng nghe quan điểm của nhân viên sắp nghỉ việc, để từ đó có thể nhận được những phản hồi ý nghĩa và góp ý cải thiện từ nhân viên. Ngoài ra, điều đó cũng tạo cho nhân viên cảm giác rằng họ được công ty quan tâm.



Các công ty và người sử dụng lao động sẽ phải đối phó với việc mất nhân viên tại một số thời điểm nhất định. Khi đó, cả hai bên được yêu cầu phải suy nghĩ về thời gian làm việc bên nhau hơn là chỉ tập trung vào các vấn đề lợi ích và nghỉ việc. Về phía nhân viên, điều quan trọng là bạn phải ý thức chuẩn bị cho thời khắc này khi sắp sửa rời khỏi công ty. Dưới đây là 10 câu hỏi phổ biến nhất bạn sẽ được hỏi khi nghỉ việc:

1. Bạn mong muốn điều gì từ công việc, sự nghiệp và cuộc sống của bạn?

Đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất trong phỏng vấn thôi việc. Đó là cách gián tiếp để nhà tuyển dụng biết lý do tại sao bạn rời bỏ công ty. Sự thỏa mãn của bạn trong công việc phụ thuộc vào những gì bạn khao khát từ công việc, cuộc sống và sự nghiệp. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu công việc hiện tại có thiếu những thứ cần thiết để thỏa mãn khát vọng sâu xa của bạn. Không có câu trả lời đúng hay sai cho câu hỏi này. Điều quan trọng là phải cởi mở và trung thực khi tiết lộ những gì bạn thực sự mong muốn từ công việc và sự nghiệp. Hãy sử dụng cơ hội này để nói về động lực sâu xa của bạn. Một ví dụ tốt có thể là:

“Học hỏi những kiến thức mới luôn là động lực lớn của tôi. Tôi thích một công việc đem lại cho tôi cơ hội học hỏi điều gì mới, hoặc một phương pháp mới để tiếp cận vấn đề.”

Điều bạn không muốn làm là kết nối phản ứng của mình với các vấn đề cá nhân như mong muốn trả hết nợ thẻ tín dụng hoặc các khoản vay sinh viên.

Từ bỏ công việc hiện tại đồng nghĩa với việc bạn đã có một phương án thay thế. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu đây là một trong những câu hỏi trong cuộc phỏng vấn thôi việc của bạn. Bạn cần chuẩn bị sẵn câu trả lời trước khi được phỏng vấn. Nhà tuyển dụng hiện tại có thể muốn biết nơi bạn sẽ đến để có cái nhìn sâu sắc hơn về lý do bạn bỏ việc. Bạn bỏ công việc hiện tại để được trả lương cao hơn, hay là bạn chỉ muốn bỏ công ty? Câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này sẽ tùy thuộc vào lý do đằng sau quyết định nghỉ việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải trung thực khi đưa ra phản hồi. Một câu trả lời trung thực có thể giúp nhà tuyển dụng cải thiện cách tiếp cận của họ với nhân viên.

3. Vì sao bạn nhận công việc mới?

Nhà tuyển dụng biết rằng bạn bỏ việc để sang một công ty khác, và bạn có quyền làm như vậy. Trình bày lý do quan trọng nhất khiến bạn chấp nhận công việc mới sẽ giúp họ đo lường mức độ làm tốt của họ so với các công ty khác. Bạn có quyền không cho biết lý do của mình. Tuy nhiên, nói với sếp của bạn nguyên nhân thực sự sẽ giúp sếp biết được họ đang làm tốt như thế nào và cần cải thiện những gì.

4. Chúng tôi nên tìm kiếm những phẩm chất nào nơi người thay thế bạn?

Không ai biết công việc của bạn giống như bạn, vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu câu hỏi này xuất hiện trong cuộc phỏng vấn thôi việc. Hãy chia sẻ với nhân sự một số yếu tố cần tìm kiếm nơi người thay thế bạn. Điều này sẽ giúp công ty thuê một người thay thế phù hợp với vai trò của bạn. Một câu trả lời trung thực cũng sẽ cho thấy bạn vẫn quan tâm đến lợi ích của công ty.

5. Bạn có thể chia sẻ những khó khăn của mình với cấp quản lý không?

Đây là câu hỏi rất hữu ích trong việc đánh giá kỹ năng tạo lập quan hệ của cấp trên. Qua đó, công ty có thể lên kế hoạch đào tạo phát triển chuyên nghiệp cho cấp quản lý. Về phần tôi, tôi cho rằng bạn nên trả lời trung thực để tránh lặp lại tình trạng quản lý kém tác động đến mối quan hệ với các nhân viên.

6. Hãy kể tên 5 điều bạn muốn thay đổi trong công ty?

Trong hầu hết các trường hợp, sự không phù hợp giữa nhân viên và cấp quản lý là lý do phổ biến khiến nhân viên nghỉ việc. Nếu đây không phải là lý do bạn thôi việc, thì ắt phải có những điều cần cải thiện. Công ty luôn mong muốn phản hồi từ nhân viên bằng cách yêu cầu kể tên năm điều cần thay đổi. Khi đó, họ có thể hiểu được quan điểm cốt lõi của nhân viên về công ty. Một câu trả lời trung thực từ nhân viên vào thời điểm này là rất quan trọng, bởi mục đích cuối cùng là cải thiện môi trường làm việc cho người mới, người có thể là bạn đồng hành của công ty.

7. Bạn có được cập nhật thông tin về những thay đổi mới trong công ty không?

Tính minh bạch là một yếu tố quan trọng tại nơi làm việc và thể hiện nỗ lực đạt tới sự phát triển cao hơn của công ty. Đây là cơ hội để công ty biết bạn đánh giá họ như thế nào khi nói đến chính sách mở cửa tại nơi làm việc. Họ muốn biết liệu sự minh bạch có được đội ngũ quản lý thể hiện ra, hay là bạn cảm thấy bị bỏ rơi. Về phần tôi, tôi cảm thấy bị bỏ rơi trong công việc trước đây và trong phần lớn trường hợp, tôi không bao giờ biết công ty đang làm những gì. Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp công ty xem xét lại chính sách, và có thể xác định lý do khiến họ mất đi những nhân viên giỏi nhất. Đây là cơ hội để công ty nhận thức về mức độ phổ quát trong chính sách.

8. Bạn có được cung cấp những nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ không?

Năng suất của một công ty bắt nguồn từ chất lượng của đội ngũ nhân viên. Mọi công ty đều mong muốn có một lực lượng lao động hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề có thể phát sinh khi một nhân viên không được trang bị đầy đủ cho vai trò của mình, dẫn đến năng suất thấp. Tìm hiểu xem công ty đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho nhân viên chưa là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp họ lưu ý một số điểm cần cải thiện. Có lẽ họ sẽ cần nhiều khóa đào tạo hoặc giám sát hơn cho những lần tiếp theo. Đây là cơ hội để bạn đề xuất thêm các khóa đào tạo, công cụ và cách cải thiện nguồn lực của công ty.

9. Bạn đã có những thời khắc tốt đẹp và tệ hại nào khi ở công ty?

Câu hỏi này có thể giúp công ty hiểu một số thách thức mà nhân viên đang gặp phải khi làm việc. Nó cũng có thể cho thấy những gì cần làm để nhân viên cảm thấy thành công. Có lẽ công ty đã quá nghiêm ngặt, hoặc thiếu sự thay đổi phù hợp. Một câu trả lời trung thực sẽ được đánh giá cao, vì nó sẽ giúp công ty cải thiện và tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích sự thành công hơn.

10. Bạn cảm thấy thích thú điều gì về công ty?

Việc cho công ty biết những gì họ đang làm tốt cũng rất quan trọng. Hãy trình bày những gì các nhân viên thích thú về công ty. Những góp ý này rất cần thiết để công ty xây dựng và củng cố chính sách. Chẳng hạn, tôi rất thích buổi thuyết trình nhóm tại nơi làm việc trước đây, vì nó cho phép tôi nảy sinh các ý tưởng mới. Bạn cần phải phản hồi về những điều công ty đang làm tốt để họ có thể tiếp tục cải thiện dựa trên cơ sở đó.

 - MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa