Chuyển đến nội dung chính

6 Mẹo Nhỏ Từ Khoa Học Giúp Bạn Vượt Qua Nỗi Sợ Nói Trước Đám Đông

 

Bạn có biết rằng việc nói trước đám đông chính là nỗi sợ lớn nhất của hầu hết mọi người không?

Tin hay không tùy bạn, nhưng nỗi sợ cái chết chỉ xếp thứ hai mà thôi. Trong chương trình truyền hình nổi tiếng mang tên mình, Seinfeld đã nói đùa rằng:

“Đối với một người bình thường, nếu bạn phải đến dự một đám tang, thì bạn sẽ thà nằm trong quan tài còn hơn là phải đọc điếu văn.”

Chuyện này nghe có vẻ kì quặc, nhưng ngay cả những diễn giả có nhiều kinh nghiệm nói trước đám đông nhất cũng sẽ bảo với bạn là họ vẫn thỉnh thoảng cảm thấy bồn chồn lo sợ đấy.

Dù là bạn sắp nhận việc nâng cốc chúc mừng trong lễ rước dâu, hay bạn cần kể ra một kế hoạch với khách hàng, thì việc vượt qua nỗi sợ của mình khi nói chuyện trước đám đông có thể mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội đấy. Bạn sẽ trông đầy tự tin, đầy tài năng và lôi cuốn. Thậm chí bạn cũng có thể được thăng tiến nữa chứ.

Chắc hẳn là bạn đã từng nghe đến vô số những lời khuyên về cách nói chuyện trước đám đông, từ việc hãy tưởng tượng khán giả đang mặc mỗi đồ lót (để bạn có thể tự tin khi đứng trước họ) cho đến việc mang theo một cái chân thỏ trong túi áo túi quần (chân thỏ là vật mang lại may mắn theo quan niệm phương Tây). Nhưng mà, cách tốt nhất dành cho bạn là hãy dựa cả vào khoa học.

Hãy luôn nhớ kĩ sáu mẹo sau đây, và bạn sẽ thể hiện mình xuất sắc trong BẤT KÌ cuộc nói chuyện trước đám đông nào, hệt như một chuyên gia vậy:

1. Hãy chuẩn bị cho sự kiện đó

“Cách hay nhất để chinh phục nỗi sợ sân khấu là hãy nắm rõ những điều mà bạn đang nói.”

– Michael H. Mescon, nhà văn kiêm diễn giả

Kể cả khi đã đến những phút cuối trước lúc lên nói, thì bạn vẫn có thể làm một vài việc để chuẩn bị cho bài diễn thuyết của mình. Bạn được sếp yêu cầu thuyết trình để lôi kéo thêm khách hàng ư? Bạn phải làm người dẫn chương trình cho tiệc cưới của một người bạn phải không? Bạn càng ít chuẩn bị cho sự kiện đó, thì bạn sẽ càng lo sợ nhiều hơn. Thêm nữa, chẳng có chuyện gì tệ hại hơn là việc nói lan man về những ý tưởng không liên quan gì cả.

Hãy lên mạng tìm những bài diễn thuyết tương tự hoặc tìm cảm hứng để tự viết ra bài của riêng bạn. Hãy tìm đọc những chủ đề có liên quan với nó. Hãy viết những ghi chú quan trọng vào những tấm thẻ nhỏ xếp theo trình tự như một bản hướng dẫn cho mình trong buổi thuyết trình. Hãy làm mọi việc cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng cho ý định của bạn.

2. Hãy mang theo một vật gì đó quen thuộc

“Một nhà hùng biện giỏi sẽ sắc sảo và hùng hồn."

– Marcus Cicero, triết gia kiêm nhà hùng biện người La Mã

Sẽ là bình thường nếu bạn nhận ra là mình cảm thấy lo âu hay bồn chồn - bất kể bạn đã chuẩn bị sẵn sàng đến đâu đi nữa. Chỉ riêng việc nghĩ đến cảnh đối mặt với nỗi sợ thôi là KHÔNG đủ. Nếu đó là lần đầu tiên mà bạn nói chuyện trước đám đông, thì bạn có thể sẽ căng thẳng đến độ sẵn sàng bỏ chạy ngay!

Để tự trấn an, bạn hãy thử mang theo một vật gì đó quen thuộc với mình xem sao. Đó có thể là cây bút yêu thích của bạn, một cái móc chìa khóa, hoặc chiếc vòng tay mà "người ấy" đã tặng bạn. Hãy giữ nó trong tay mình vài phút trong lúc bạn tập trung vào hơi thở của mình.

Việc nói trước đám đông thường đáng sợ bởi nó đẩy người ta vào những tình huống lạ lẫm. Bằng cách mang theo một vật có ý nghĩa đặc biệt với mình, bạn sẽ tạo ra được một "vùng an toàn" vốn đã quen thuộc với bạn.

3. Hãy hát thầm một điệu nhạc TRƯỚC KHI cuộc nói chuyện trước đám đông diễn ra

Việc hát thầm điệu nhạc yêu thích của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.[1] Thứ nhất, việc đó giúp trấn an tinh thần bạn. Trên thực tế thì đó là một trong những cách nhanh nhất để giảm nhẹ nỗi căng thẳng đấy. Thứ hai, nó cải thiện sự lưu thông không khí giữa các xoang trong xương mặt của bạn. Đó là điều tuyệt vời nếu bạn muốn tránh giọng nói như bị nghẹt mũi trong suốt buổi nói chuyện của mình.

Vậy nên hãy thư giãn tâm trí mình bằng cách huýt sáo theo một giai điệu vui tươi hạnh phúc nhé. Bên cạnh tác dụng giúp bạn tập trung tinh thần, nó cũng có thể làm dịu tâm trí để bạn không còn cảm thấy lo sợ như lúc đầu nữa khi đã bước lên sân khấu. Những bản nhạc đơn giản như bài hát ru hay nhạc trong nhà trẻ sẽ rất hợp với phương pháp này đấy.

4. Hãy thay đổi cách nhìn nhận, từ BẠN sang KHÁN GIẢ CỦA BẠN

“Sự thành công của bài diễn thuyết sẽ không được đánh giá bằng những kiến thức mà bạn truyền đạt, mà bằng những điều người nghe lĩnh hội được.”

– Lilly Walters, diễn giả chuyên về lĩnh vực khơi dậy động lực

Một trong những lí do chính khiến mọi người sợ nói trước đám đông là bởi chúng ta sợ bị người khác soi xét. Sẽ thế nào nếu chúng ta bị cười chê? Nếu mình nói lộn các từ với nhau thì sao nhỉ? Nhỡ mình lại vấp chân và ngã đập mặt ra thì sao?

Tâm trí con người được lập trình để lược qua hết mọi tình huống tồi tệ mà ta có thể nghĩ ra được. Nhưng blogger kiêm diễn giả truyền động lực Michael Hyatt đã nói rằng, một khi chúng ta đã thay đổi cách nhìn nhận từ MÌNH sang KHÁN GIẢ CỦA MÌNH, thì nỗi sợ của chúng ta bỗng trở nên thật vô lí.[2]

Hãy nghĩ thử xem: bạn có tin là mọi người mời bạn lên nói chỉ vì muốn thấy bạn thất bại hay không? Các khán giả đến dự một buổi diễn thuyết là vì họ muốn thu nhận được điều gì đó. Bất kể đó là những thông tin mới hay một nguồn cảm hứng, thì nhiệm vụ của bạn vẫn là truyền đạt một thông điệp nào đó.

Câu hỏi bây giờ là: làm thế nào để bạn đưa quan điểm đó đến với mọi người? Khi nhìn nhận vấn đề từ góc độ như vậy, thì việc nói chuyện trước đám đông xem ra cũng chẳng khó khăn lắm, phải không?

5. Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện

“Người ta có thể sẽ quên những điều bạn nói, nhưng sẽ không bao giờ quên cảm giác mà bạn mang lại cho họ."

– Carl W. Buechner, nhà văn kiêm nhà thần học

Khi kể một câu chuyện tức là bạn đã kích hoạt bảy vùng trong bộ não của người nghe, so với vỏn vẹn hai vùng nếu bạn chỉ nêu lên những sự thật hoặc các con số.[3] Bạn không nhất thiết phải tràn đầy tự tin thì mới có thể kể chuyện hay. Thực tế là khán giả sẽ quan tâm nhiều hơn đến sự nhiệt tình hoặc những cảm xúc đi cùng với câu chuyện đó.

Hãy kể câu chuyện của chính bạn. Những sự kiện nào trong đời bạn có thể được liên hệ với bài nói chuyện? Có những giá trị hoặc những bài học cuộc sống nào mà người nghe có thể thu nhận được từ câu chuyện đó? Và rồi hãy bắt đầu xâu chuỗi các từ ngữ lại với nhau: hãy miêu tả các chi tiết, ngắt nghỉ để tạo kịch tính, và hãy mỉm cười.

6. Hãy luyện tập việc nói trước đám đông mỗi khi có cơ hội

“Ngôn từ chính là sức mạnh: ngôn từ dùng để thuyết phục, để chuyển đổi, để thôi thúc.”

– Ralph Waldo Emerson, tiểu luận gia, nhà thuyết giảng, kiêm nhà thơ

Như người ta vẫn nói, "khổ luyện thành tài". Tất nhiên, ngay cả những diễn giả dày dạn kinh nghiệm nhất trên thế giới cũng vẫn cảm thấy bồn chồn hồi hộp trước mỗi lần thuyết trình. Nhưng khi họ cứ liên tục làm đi làm lại việc đó mãi thì nó sẽ trở thành một phần tất yếu trong con người họ thôi.

Bất kể là lĩnh vực hoạt động của bạn có đòi hỏi đến kĩ năng này hay không, thì việc vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho bạn. Nó sẽ giúp bạn gặp được nhiều bạn mới, giao tiếp tốt hơn, và "ghi điểm" trong bản tóm lược lí lịch của bản thân. Có gì không tốt đâu nhỉ.

Hãy nắm lấy mọi cơ hội để nói trước đám đông, bất kể khán giả chỉ là ba người hay 33.000 người đi nữa. Hãy kể một câu chuyện đùa với một nhóm nhỏ những người bạn. Hãy lên phát biểu ngẫu hứng trong lễ cưới. Hãy nhận việc thuyết trình để lôi kéo một khách hàng quan trọng nào đó.

Và rồi bạn sẽ chinh phục được nỗi sợ ghê gớm nhất thế giới này, thậm chí trước cả khi bạn nhận ra điều đó nữa.

- MẸO SỐNG

Nhận xét

Bài Đăng Mới Nhất

Recent Posts Widget

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN TỪ BLOG NÀY

Mọi sai lầm đều phải trả giá, đó là quy luật bất hủ

 SAI LẦM CỦA QUAN VŨ? Người ta thường lấy thất bại Kinh châu sụp đổ, Phàn thành thất thủ mà quy kết hết trách nhiệm cho Quan Vũ, vì háo danh, tự phụ, kiêu ngạo, khinh suất? Có hàng trăm kiểu đổ lỗi theo kiểu lấy kết quả luận nguyên nhân này.  Nhưng có điều, đã xét lịch sử thì phải xét luôn bối cảnh. Trên đời không có ai biết rõ sẽ thất bại mà vẫn lao đầu vô, biết chết lại đi tìm nghĩa địa. Mỗi toan tính của chúng ta khi đưa ra có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Quan Vũ là đại soái, vai trò tấn công và trấn thủ luôn là sự tồn vong cho vận mệnh Kinh châu nói riêng và kế hoạch chấn hưng Đại Hán nói chung. Lẽ tất yếu, Vũ không thể chỉ vì thành bại cá nhân mà hồ đồ đem quân Bắc tiến.  Có một chi tiết mà người đọc ít lưu tâm, Tào Nhân đã nhận sắc lệnh "ban đầu. Tào Nhân thảo phạt Quan Vũ, đóng đồn ở Phàn Thành. Cùng tháng, sai Nhân vây Uyển (Tam Quốc Chí - Vũ đế kỷ).  Ta có thể thấy rõ mấu chốt này, chữ "thảo phạt" tức là Tào Nhân đã tấn công trước, và Vũ đời

Brand Extension: Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?

Brand Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm Marketing này thông qua case study từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hẳn các bạn còn nhớ bộ phim  “A Star is Born”  từng khuynh đảo rạp chiếu bóng Việt Nam cách đây 1 năm chứ? Điều khiến tôi ngạc nhiên trong bộ phim này, đó chính là bước chuyển mình hết sức ngoạn mục của Lady Gaga. Từ một nữ ca sỹ nổi tiếng, Gaga thể hiện mình là ngôi sao sáng giá trong làng điện ảnh, có khả năng tiến sâu trong sự nghiệp diễn xuất. Trường hợp của Lady Gaga khiến tôi hình dung về cách mà các thương hiệu toàn cầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình bằng Brand Extension – chiến lược mở rộng thương hiệu. Có thể coi đây là cách đi nhanh nhất để đánh chiếm thị phần và nâng tầm giá trị brand. Vậy  Brand  Extension là gì? Ưu nhược điểm của chiến lược mở rộng thương hiệu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm  Marketing  này thông qua  case study  từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giớ

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG

TÌNH THƯƠNG BỀN VỮNG Hai vợ chồng chỉ biết có nhau, chỉ lo cho nhau, một thời gian sẽ bỏ nhau. Đó là cái nguyên tắc tương tác của tâm lý đóng kín.  Nên việc nói bỏ hết tất cả để về ở một mái lều tranh hai trái tim vàng, ít bữa bỏ nhau liền, đó là nguyên tắc tâm lý tương tác khép kín, sẽ đổ vỡ.  Cho nên để ta thương nhau, tay nắm tay trên địa cầu, ta cần một đối tượng thứ 3. Để hai người thương nhau thì đừng khờ dại chỉ có hai người thương nhau, mà cần phải có đối tượng thứ 3 xuất hiện. Có vợ bé à? Không phải. Ta tạo một lý tưởng – yếu tố thứ 3 trong tình yêu thương của hai người. Như người xưa nói vậy, yêu nhau không phải ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.  Cái hướng đó là gì? Là lý tưởng cao đẹp. Khi ta có yếu tố thứ 3 này tự nhiên ta yêu thương nhau nhiều hơn, bền vững hơn. Chứ không phải anh thương em, em thương anh, anh thương em, em thương anh, ít bữa chửi nhau liền, phiền trách nhau, giận hờn nhau, căm thù nhau, chia tay nhau...

Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ.

  3 lý do khiến tôi phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia tài chính và không mua nhà Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Trong năm ngoái có rất nhiều người bạn của tôi quyết định mua nhà. Tôi đã quan sát toàn bộ quá trình tìm nhà môi giới bất động sản, thế chấp và chi trả các chi phí liên quan cho ngôi nhà đầu tiên của họ. Tôi cũng không ngừng nghĩ về việc mua nhà, nhưng tôi chưa muốn làm điều đó - ít nhất là cho đến bây giờ. Ở độ tuổi này tôi cảm thấy vui vẻ khi ở một căn nhà thuê vì tôi có thể linh hoạt trong việc đóng gói đồ đạc và chuyến sang một một căn hộ mới nếu tôi muốn sống tại thành phố khác. Tôi cũng có thể tập trung vào mục tiêu tài chính (từ việc gửi tài khoản hưu trí cho đến đầu tư các dự án lành mạnh) đây là lý do khiến tôi không muốn dùng số tiền của mình cho việc mua nhà, thế chấp và các chi trả cho các chi phí khác đi kèm ngôi nhà. Mặc dù tôi xác định rằng mình không muốn mua một căn nhà trong thời đ

Trận đấu blackjack vĩ đại giữa sòng bạc Las Vegas và đội quân đếm bài

Các biện pháp áp chế bao gồm xáo bài khi chơi được nửa ván hoặc ít hơn. Điều này không chỉ giới hạn cơ hội tạo lợi thế khoản đặt cược của người đếm bài, mà còn gây thiệt hại cho sòng bạc vì tiến độ trò chơi chậm lại, rút tiền từ túi người chơi bình thường chậm hơn và làm giảm lợi nhuận của sòng bạc. Nếu người ta so sánh một sòng bạc với một lò giết mổ xử lý những người chơi, thì càng nhiều thời gian xáo bài, hiệu quả sử dụng nhà máy càng kém. “Gian lận, mặt khác, không chỉ kiếm tiền nhanh hơn mà còn có thể thu được lợi nhuận mà nhà cái hiếm khi bỏ qua. Tôi nhìn thấy điều này xảy ra một đêm khi tôi bước vào sản khách sạn sòng bạc Las Vegas Strip vào khoảng 10 giờ. Louis Prima, một nhạc sĩ nổi tiếng vào thời đại đó, và ca sĩ chính của ông, người vợ mới Gia Maione, đang biểu diễn, và các bàn blackjack kế đó đã phủ kín người, với hàng chục người chơi đang chờ tới lượt. Tôi đến chơi blackjack và khi kiểm tra tất cả các bàn, hy vọng có được một chỗ ngồi, tôi để ý thấy người chơi mỗi bàn mất

Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không?

 Bạn có biết câu tiếng Anh nào khi dịch ra lại hay đến mức lay động con tim không? 1. You look at a star for two reasons, because it is luminous, and because it is impenetrable. Người ngắm vì sao là bởi hai lý do, bởi vì nó lấp lánh, cũng bởi vì nó không thể chạm tới. 2. You are the last rose in my barren land. Người là đóa hoa cuối cùng trên mảnh đất cằn cỗi của tôi. 3. The world is dull, but it has you. Thế gian vô vị, nhưng nó lại có em. 4. I’ve been looking for the spring of my life, you just smile. Tôi vốn tìm kiếm mùa xuân của đời mình, cho đến khi em tình cờ cười lên. 5. The world is dark,and then you come, with the stars and the moon. Thế giới này vốn tăm tối, cho đến khi người xuất hiện, mang đến cùng trăng sao. 6. The sun won’t run to you, the moon won’t, the stars won’t, but I shall. Mặt trời sẽ không đến vì em, mặt trăng không, các ngôi sao kia cũng sẽ không, nhưng anh thì sẽ. 7. If you shed for stears when you miss the sun, you also miss the stars. Đừng khóc vì bỏ lỡ hoàng

Tiêu chuẩn phán đoán một người có thể nên nghiệp lớn hay không của doanh nhân nổi tiếng Inamori Kazuo: Nhân cách và dám nói dám làm

Những người may mắn và những người giàu có không chỉ có khả năng vượt trội, họ còn có sự nhiệt huyết và lòng dũng cảm không sợ hãi, đây là lý do cơ bản dẫn đến thành công của một người. Kazuo Inamori đã đề cập trong một bài phát biểu rằng: "Nhân cách có cao thượng tới đâu, theo thời gian rồi cũng có sự thay đổi, vì vậy, nhất định phải tìm những người có nhân cách ổn định, không dễ dàng bị lay động làm lãnh đạo. Dù rất có năng lực, rất tài giỏi, nhưng nếu nhân phẩm không tốt, sự ngạo mạn sẽ sản sinh, vậy thì kết quả chắc chắn không tốt." Có thể nói vận may và phẩm cách của một người có liên quan, nếu một người chỉ nỗ lực, nhưng phẩm đức không đủ, vậy thì dù có cố gắng tới đâu cũng sẽ không có được vận may. Phán đoán một người có nên được nghiệp lớn hay không, có xứng đáng để tin tưởng hay không, tiêu chuẩn phán định đầu tiên không phải là sự chăm chỉ hay năng lực, mà phải nhìn vào 3 điểm của họ: tri thức, kiến thức và đảm thức. Kazuo Inamori, nhà kinh doanh đồng thời là người

Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn:

 Đọc được câu này rất hay, muốn chia sẻ với bạn: “Khi trời giông bão, làm người lớn Nắng vàng, hoa nở, làm trẻ thơ" Có lẽ, thái độ tốt nhất với cuộc sống là linh hoạt, vừa mạnh mẽ khéo léo để vượt qua những sóng gió, lại vẫn lương thiện hồn nhiên để yêu thương cuộc đời. Chúng ta thường bảo trưởng thành là phải bày ra bộ mặt này bộ dạng kia, nhưng thực ra tất cả chỉ là những lựa chọn linh hoạt để cuộc sống suôn sẻ hơn mà thôi. Chúc cho bạn, vượt qua giông bão, quay đầu vẫn là trẻ thơ!

Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch

  Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò, phương pháp, quy trình lập kế hoạch Bạn có quá nhiều việc phải làm trong một ngày, có nhiều dự định cho tương lai khiến bạn không thể lựa chọn hay sắp xếp được mọi thứ. Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó. Lập kế hoạch giúp cuộc sống trở nên có thứ tự hơn, giúp cho công việc được giải quyết theo mức độ từ quan trọng nhất đến bình thường. Là đó là một kỹ năng cần thiết với cuộc sống. Cùng tìm hiểu vai trò, phương pháp và quy trình lập kế hoạch nhé. I. Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 1. Khái niệm Kỹ năng lập kế hoạch  là kỹ năng sắp xếp mọi công việc theo mức độ gắn trong một khoảng thời gian nhất định. Kỹ năng này nhằm mục đích giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm soát được thời gian và hiệu quả công việc. Kỹ năng lập kế hoạch được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống thường ngày. Tìm việc làm ,  tuyển dụng Marketing  có thể bạn quan tâm: -  Nhân viên SEO -  Nhân viên Digital Marketing - Nhân viê

CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY

 CON TRẺ VÀ TIẾNG ANH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ HIỆN NAY Hôm qua tới thăm nhà chị gái, thấy hai đứa cháu một 4 tuổi, một 7 tuổi đang say sưa với cái hình điện thoại trên tay, vừa chơi vừa bắn tiếng Tây loạn xạ. Không bài trừ công nghệ nhưng chúa ghét hình ảnh lũ trẻ thời nay cứ cắm mặt vào điện thoại, trẻ con thì phải được tắm mưa, chơi trốn tìm xì cứu, đá banh um xùm chứ cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại thì hỏng bét, rồi mất hết kỹ năng xã hội, tương tác với gia đình nên mình phàn nàn luôn: “Mấy đứa lại chơi game ấy hả, tại sao không lấy đồ chơi chơi cùng nhau? Mẹ cho mấy đứa chơi game trên điện thoại vậy à? Hai đứa nhỏ nhìn rồi bật cười khanh khách: “Cháu đang học tiếng Anh”. Tôi thấy ngờ vực lắm, học gì mà âm thanh, hình ảnh, nhạc nhẽo sống động, rồi đứa nào đứa nấy cũng cười nói hăng say như vậy? Tôi nhớ hè năm ngoái về dạy tiếng Anh cho hai cháu đứa nào đứa nấy ngáp ngắn ngáp dài chứ đâu có thích? Thấy ông cậu gắt gỏng quá nên chúng nó kéo lại gần, vừa thao tác trên máy, vừa